Brazil: Biểu tình phản đối kế hoạch chi tiêu của chính phủ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Brazil đã bắn hơi cay để giải tán nhóm người biểu tình phản đối kế hoạch chi tiêu của chính phủ tại TP Rio de Janeiro hôm 17/10.

Những người biểu tình đã có mặt tại trụ sở chính Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Vụ việc đánh dấu một làn sóng biểu tình đường phố ở Brazil, phản đối chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Temer. Vụ việc đã nhanh chóng trở thành một vụ bạo lực.
 Người biểu tình Brazil phản đối kế hoạch chi tiêu của chính phủ.
Hạn mức đề xuất về chi tiêu của chính phủ liên bang sẽ hạn chế sự gia tăng ngân sách. Các biện pháp này nhằm ngăn mức thâm hụt ngân sách đã vượt quá 10% GDP vào năm ngoái và khôi phục nền kinh tế đang trong cuộc suy thoái kéo dài 2 năm khiến Brazil mất 12 triệu việc làm.
Tuy nhiên, những người biểu tình nói rằng biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến chính sách sức khỏe, giáo dục và các phúc lợi xã hội khác.
Cảnh sát đã giải tán những người biểu tình trước 8 giờ tối, giờ địa phương, sau khi những người biểu tình kéo xuống con đường trung tâm TP Rio và bị cáo buộc khiêu khích cảnh sát.
Văn phòng báo chí của cảnh sát trưởng Rio de Janiero từ chối cung cấp thông tin về quy mô cuộc biểu tình nhưng ước tính có khoảng 5.000 người tham gia.
Một cuộc xung đột xảy ra trên con phố nơi trụ sở của Petroleo Brasileiro SA và Ngân hàng phát triển nhà nước đặt trụ sở. Một số cuộc xô xát nhỏ giữa cảnh sát và người biểu tình tiếp tục diễn ra ở các đường phố lân cận và trên một quảng trường công cộng trong vòng ít nhất một giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần