Brazil: Đảng lớn mất phiếu trong cuộc bầu cử địa phương

Lan Hương (The WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri Brazil đã trừng phạt đảng cánh tả Công nhân đã cầm quyền trong suốt 13 năm qua bằng cách ủng hộ ứng cử viên từ các đảng nhỏ hơn.

Đảng Công nhân đã giành được 263 vị trí thị trưởng trên khắp cả nước, chưa bằng một nửa kết quả trong cuộc bầu cử năm 2012. Trên cả nước, đảng Công nhân xếp thứ 5 trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên sau khi cựu Tổng thống Dilma Rousseff bị luận tội.

 Bà Rousseff bị luận tội được cho là nguyên nhân gây thất bại

của đảng Công nhân.

Trước đó, cựu Tổng thống Rousseff của đảng Công nhân đã bị luận tội do vi phạm luật ngân sách, khiến đảng Công nhân mất uy tín.
Kết quả này dự báo một chặng đường khó khăn cho việc trở lại cuộc đua Tổng thống vào năm 2018 của đảng Công nhân.
“Đây là một thất bại nặng nề”, nhà nghiên cứu chính trị Carlos Melo nhận định.
Đảng Phong trào dân chủ (PSDB) của Tổng thống Temer giành được 812 vị trí thị trưởng, tăng lên so với 701 vị trí năm 2012.
Trong một dấu hiệu thể hiện sự phản đối, khoảng 7% trong số 144 triệu cử tri đăng ký của Brazil đã bỏ phiếu trắng hoặc. Trong khi đó, chỉ riêng Sao Paulo, khoảng 3,1 triệu cử tri đã không bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trắng.
"Có một sự ngăn cách rõ ràng giữa người dân và các chính trị gia”, nhà phân tích chính trị Andre César nói. "Đối với cử tri, các chính trị gia không đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ”, ông nói.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần