Brazil lần đầu tiên trong lịch sử vô địch bóng đá nam Olympic

Theo Vnexpress
Chia sẻ Zalo

Neymar và đồng đội giành chiến thắng 5-4 trong loạt đá luân lưu với Đức, sau 120 phút có tỷ số 1-1...

Neymar và đồng đội giành chiến thắng 5-4 trong loạt đá luân lưu với Đức, sau 120 phút có tỷ số 1-1 của trận chung kết.

Neymar đã thực sự trở thành người hùng của bóng đá Brazil khi đặt dấu ấn mang tính quyết định trong trận chung kết. Tiền đạo mang băng thủ quân này vừa là tác giả bàn mở tỷ số ở phút 27 bằng một cú sút phạt đẹp mắt, vừa là người sút quả luân lưu quyết định trong loạt thứ năm.
Neymar làm động tác chia vui giống Usain Bolt sau bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters
Neymar làm động tác chia vui giống Usain Bolt sau bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters
Trái với tinh thần thép truyền thống của Đức, đội tuyển Olympic nước này chỉ duy trì được sự chính xác đến hết loạt đá thứ tư. Cầu thủ Nils Petersen đá hỏng quả cuối cùng của Đức, qua đó tạo cơ hội cho Brazil giành chiến thắng.

Với chiến thắng trong trận chung kết, Brazil đã biến giấc mơ kéo dài hơn 60 năm thành hiện thực. Đội tuyển áo vàng xanh tham gia môn bóng đá nam Olympic ngay từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1952, nhưng chưa một lần đăng quang cho đến trước giải năm nay. Trong ba lần vào chung kết trước, Brazil lần lượt để thua Pháp (năm 1984), Liên Xô cũ (1988) và Mexico (2012).

Nếu chứng kiến được sự hân hoan của CĐV Brazil, khán giả có thể hiểu bóng đá nước này cần huy chương vàng Olympic như thế nào. Hơn thế, chiến thắng trong trận chung kết cũng là món quà tinh thần để người Brazil quên đi thất bại hai năm trước tại World Cup 2014. Khi đó, đội tuyển cấp cao nhất của nước này để thua Đức với tỷ số 1-7 trong trận bán kết cũng diễn ra trên sân nhà.

So với trận đấu hai năm trước của lớp đàn anh, tuyển Olympic Đức không có được may mắn cần thiết. Trong hiệp một trận chung kết vừa khép lại, đội khách có tới ba lần dứt điểm dội khung gỗ của Brazil. Nếu bóng không tìm đến xà ngang hay cột dọc, thủ môn Weverton cũng tỏ ra xuất sắc khi cứu thua ít nhất hai lần cho đội chủ nhà.

Việc Brazil có thể vượt lên dẫn trước trong hiệp một hoàn toàn là nhờ cá nhân Neymar. Trong tình huống đá phạt trực tiếp ở phút 27, "Pele mới" xuất sắc đưa bóng bay vọt qua hàng rào và đi vào góc cao khung thành Đức. 

Cần mẫn lên bóng, Đức chỉ có thể thành công vào đầu hiệp hai. Sau khi bóng được tạt vào vòng cấm Brazil ở phút 59, thủ quân Max Meyer tung cú sút chéo góc căng như kẻ chỉ đánh bại thủ môn Weverton. Đây cũng là lần thứ ba Đức gỡ hòa sau khi bị dẫn bàn tại Olympic, sau hai trận gặp Hàn Quốc và Mexico.
Neymar và đồng đội chia vui với tấm huy chương vàng quý giá.
Neymar và đồng đội chia vui với tấm huy chương vàng quý giá.
Hai bàn thắng vừa đem lại sự hấp dẫn cho trận đấu, nhưng cũng nâng cao phần nào tính cẩn trọng của hai đội. Càng về cuối thời gian đá chính, Brazil và Đức càng chú trọng phòng ngự nhiều hơn. Hai đội cũng tạo được một số tình huống lên bóng nhưng không đủ sắc để biến thành bàn thắng.

Câu chuyện tương tự diễn ra trong hai hiệp phụ. Hơn thế, việc sa sút thể lực cũng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn. Trong nhiều pha tấn công, Brazil và Đức đều không có đủ tốc độ và sự chính xác.

Bước vào loạt đá luân lưu, Brazil phải chịu sức ép trên sân nhà nhưng bất ngờ tỏ ra mạnh mẽ. Trong năm loạt sút, đội chủ nhà đều thực hiện thành công với độ chính xác cao. Trái lại, Nils Petersen, một trong ba cầu thủ trên 23 tuổi của Đức, bị thủ môn Weverton bắt bài ở loạt thứ năm.

Lĩnh nhiệm vụ thực hiện quả quyết định, Neymar hôn bóng rồi bình tĩnh đánh lừa thủ môn Timo Horn, đem lại chiến thắng 5-4. Từ thời điểm này, bóng đá Brazil có thể mở ra một trang mới sau khi sưu tập đủ huy chương vàng ở mọi cấp độ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần