Brazil ôm mộng vô địch toàn diện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 ngày nữa, World Cup chính thức khai màn. Nước chủ nhà của sự kiện này đang mơ về cái gọi là sự vô địch toàn diện khi vừa chiến thắng cả kinh tế lẫn đăng quang về chuyên môn.

Đã trả cái giá quá đắt cho World Cup, Brazil muốn có được thứ vinh quang đủ lớn để làm hài lòng 200 triệu CĐV vốn đã phải hy sinh rất nhiều vì ngày hội bóng đá.

Lần thứ 6 cho Brazil?

Trước World Cup 2014, người Brazil đã 5 lần lên "ngai vàng". Thế nhưng, lần vô địch gần nhất của họ là năm 2002, nghĩa là đã hơn một thập kỷ. Với một đội bóng, đó là một khoảng cách gần và hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nhưng, với giới mộ điệu túc cầu ở Brazil, đây là một nỗi hổ thẹn, bởi họ luôn tự hào là quê hương của những siêu sao đắt giá nhất thế giới. Thậm chí, nếu cần thiết, Brazil hoàn toàn có thể triệu tập vài đội tuyển mà đều thuộc diện ứng viên cho chức vô địch. Thế nên, việc phải nhìn người Italia, Tây Ban Nha vô địch World Cup 2006, 2010 trong bối cảnh đội nhà bị thua tơi tả là cục nghẹn khó có thể nuốt trôi với CĐV Brazil.
Neymar (giữa) là niềm hy vọng số một của Brazil tại World Cup  2014.     Ảnh: AP
Neymar (giữa) là niềm hy vọng số một của Brazil tại World Cup 2014. Ảnh: AP
Được chơi trên sân nhà là cơ hội để Brazil lên đỉnh thế giới. Xét về giá trị trên thị trường chuyển nhượng, Brazil chỉ xếp thứ hai sau Tây Ban Nha (466 so với 622 triệu Euro). Thế nhưng, đội chủ nhà của World Cup vẫn được đánh cao nhất trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Họ đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng, đồng đều và đầy khát vọng. Đây là điểm khác biệt căn bản và có thể mang đến sự bùng nổ cho người Brazil trong cuộc đua với những đội bóng hàng đầu như Tây Ban Nha, Argentia hay Đức. Bên cạnh đó, những cầu thủ như: Neymar, Hulk, Luiz, Marcelo, Ramires, Oscar… vốn chưa có danh hiệu cá nhân nào đáng kể, đang rất muốn có được sự lập thân bằng chức vô địch thế giới.

Vô địch về kiếm tiền

Người Brazil đã chi quá nhiều cho World Cup lần này. Họ đã đầu tư hơn 10 tỷ USD cho hệ thống cơ sở hạ tầng. Riêng chi phí tổ chức cho hơn một tháng diễn ra World Cup đã vào khoảng gần 3 tỷ USD. Cũng chính vì sự tốn kém này nên nhiều người Brazil đã cho rằng, chính phủ lẽ ra nên dành những khoản tiền kể trên để đầu tư phát triển kinh tế cũng như an sinh xã hội.

Thế nhưng, những chỉ trích từ dư luận sẽ lắng xuống nếu Brazil vô địch World Cup và quan trọng hơn, nền kinh tế nước này thu được thật nhiều tiền từ ngày hội bóng đá mà mình tổ chức. Theo tính toán ban đầu, Brazil sẽ thu về hơn 3 tỷ USD từ dịch vụ du lịch trong thời gian diễn ra World Cup. Đây thực sự là một con số rất ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế Brazil đang có nhiều khó khăn. Đáng nói hơn, con số này hoàn toàn có thể tăng lên nếu Brazil khai thác tốt lợi thế của mình. 

Dù sao thì đến thời điểm này, các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn, công ty sản xuất đồ chơi, thời trang đã bắt đầu được hái quả ngọt từ World Cup khi mà các sản phẩm mà họ cung cấp không đủ để phục vụ khách hàng. Đồng hành với đó, hàng trăm ngàn người đã có thêm việc làm và điều này sẽ là lực đỡ cho nền kinh tế Brazil suốt thời gian sau World Cup.

Người Brazil đang mơ một giấc mơ đầy tham vọng là sẽ giành chiến thắng ở mọi "đấu trường". Thế nhưng, đây mới chỉ là những ước đoán ban đầu, còn nếu đội bóng của xứ sở Samba không thể lên đỉnh thế giới và an ninh không được đảm bảo thì những hệ lụy tiêu cực sẽ xảy ra. Nền bóng đá hùng mạnh nhất hành tinh sẽ rơi vào một cuộc đại khủng hoảng không có lối thoát. Và, quả ngọt về kinh tế sẽ không xuất hiện bởi tâm lý thất bại sẽ khiến giới mộ điệu Brazil chẳng còn hứng thú gì để kích cầu nội địa.