Brazil: Tổng thống bị luận tội chỉ trích nội các lâm thời

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dilma Rousseff - Tổng thống đang bị luận tội của Brazil đã chỉ trích chính quyền do Tổng thống lầm thời Michel Temer lập nên chỉ có nam giới và vắng bóng các thành viên da màu.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979, nội các của Brazil vắng những “bóng hồng”.

Nữ Tổng thống đầu tiên của nước này, bà Dilma Rousseff hôm 12/5 đã chính thức bị đình chỉ sau khi Thượng viện nước này thông qua việc luận tội bà nhũng loạn ngân quỹ quốc gia. Theo quy định, bà Rouseff sẽ tạm thời bị đình chỉ chức Tổng thống trong 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng của phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này.
Giám đốc nhân sự nội các Brazil - Eliseu Padilha (trái) cùng các thành viên của chính phủ mới.
Chánh văn phòng nội các lâm thời Brazil - Eliseu Padilha (trái) cùng các thành viên chính phủ mới.
Trong thời gian đó, Phó Tổng thống Michel Temer là Tổng thống lâm thời. Ông đã ngay lập tức giải tán nội các dưới thời bà Rousseff và lập ra chính quyền lâm thời mới.
Chánh văn phòng nội các lâm thời, ông Eliseu Padilha cho biết, họ không thể tìm được bất kỳ ứng viên nữ nào phù hợp với những vị trí, tiêu chí mới của chính quyền lâm thời.

“Những thành viên da màu và phụ nữ là thiết yếu trong bộ máy nhà nước nếu bạn thực sự muốn xây dựng một quốc gia toàn diện”, bà Rousseff  trả lời phóng viên hôm 13/5 tại dinh tổng thống.

“Theo tôi, chính phủ mới rõ ràng cho thấy họ sẽ cực kỳ bảo thủ trong các vấn đề về văn hóa, xã hội”, bà nhấn mạnh.

Năm 2013, theo dữ liệu, nam giới da trắng chiếm 22% dân số Brazil trong khi phụ nữ chiếm 51%.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi Thượng viện Brazil thông qua việc luận tội bà Rousseff, Tổng thống lâm thời Michel Temer nhấn mạnh “phục hồi kinh tế” sẽ là nhiệm vụ chiến lược của ông.

“Việc thiết yếu là xây dựng lòng tin của quốc gia, từ đó thu hút các nguồn đầu tư mới và vực dậy nền kinh tế”, ông Temer nói. Với tôn chỉ đó, ông Temer đã xây dựng một nội các “thân thiện với nền kinh tế” bao gồm cựu giám đốc Ngân hàng T.Ư Henrique Meirelles mới được bổ nhiệm chức bộ trưởng tài chính.

Dưới thời Tổng thống Dilma Roussef, ông Temer từng giữ chức Phó Tổng thống tuy nhiên quan hệ hai bên đã rạn nứt trong thời gian gần đây. Bà Rousseff cáo buộc ông Temer muốn lật đổ chính quyền vì những âm mưu chính trị riêng.