BRICS quan ngại về tình hình căng thẳng ở Trung Đông và Ukraine

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Dilma Rousseff cho biết lãnh đạo các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đều bày tỏ quan ngại trước thực tế bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, tình hình tại các điểm nóng trên đều không ghi nhận những tiến triển cụ thể.

Ngoài các vấn đề tăng cường hợp tác nội khối, tình hình chiến sự căng thẳng tại Trung Đông, Ukraine, Iraq và Syria là những nội dung chính được bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), diễn ra tại thành phố Fortaleza của Brazil, ngày 15/7. 

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Dilma Rousseff cho biết lãnh đạo các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đều bày tỏ quan ngại trước thực tế bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, tình hình tại các điểm nóng trên đều không ghi nhận những tiến triển cụ thể. Các nước nhất trí cho rằng cần có các giải pháp dài hạn thông qua đối thoại cho các cuộc xung đột và khủng hoảng nói trên, phụ thuộc vào cam kết của tất cả các bên liên quan. 
Một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc- Nam Phi bên lề Hội nghị BRICS. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc- Nam Phi bên lề Hội nghị BRICS. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo Tổng thống Rousseff, lãnh đạo các nước thành viên BRICS ủng hộ cộng đồng quốc tế đóng vai trò xây dựng và gắn kết trong hỗ trợ tìm giải pháp chấp nhận được cho các bên, vì lợi ích đa số, tránh tình trạng hậu thuẫn đơn phương chỉ phục vụ lợi ích của một số nước. 

Tại hội nghị BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi xây dựng một thế giới đa cực trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và phương Tây căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh BRICS năm nay là dịp gặp gỡ đầu tiên của Tổng thống Nga với cộng đồng quốc tế sau khi nước này không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hành đầu thế giới (G8) sau cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng Ukraine. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga vì Washington cho rằng Moskva hậu thuẫn lực lượng chủ trương liên bang hóa ở Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS là hoạt động thường niên, bắt đầu từ năm 2009, của năm nền kinh tế mới nổi có tiềm lực hùng hậu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 này có Tổng thống Brazil Rousseff, Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. 

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của nhóm sẽ được tổ chức tại thành phố Ufa của Nga.