Bữa ăn vội của thanh niên người Mông vượt hơn 1.900km để về quê

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh Vàng Seo Riêu dừng chân nhận thực phẩm ở Quảng Ngãi. Đường về nhà của anh dài hơn 1.900km, từ Đồng Nai tới Hà Giang.

Đến điểm tiếp tế ở TP Quảng Ngãi lúc trời gần trưa 7/10, Vàng Seo Riêu (30 tuổi, quê huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) vừa mệt vừa đói. Anh nhận đồ ăn rồi bước ra chỗ vắng người. Sau khi ăn xong cái bánh ngọt, anh nhận tiếp phần bánh cuốn và ngượng ngùng phân bua: “Từ sáng giờ chưa ăn gì nên đói bụng lắm".
 Vàng Seo Riêu khá mệt và đói khi về tới TP Quảng Ngãi.
Vàng Seo Riêu là người dân tộc Mông, anh vào Đồng Nai làm thuê để kiếm tiền gửi về phụ giúp gia đình. Nhưng 5 tháng qua, vì dịch bệnh nên anh thất nghiệp, ít tiền trong túi đã cạn sạch. Không thể trụ thêm được nữa, hôm qua (6/10), anh theo đoàn xe máy hồi hương của người dân từ các tỉnh miền Nam như Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. “Dịch bệnh khổ quá, không làm ra tiền nên phải đi về”, anh Vàng Seo Riêu cho biết.
Vàng Seo Riêu một mình một xe máy, cứ thế chạy suốt từ Đồng Nai, theo hướng Quốc lộ 1 để về nhà. Phần lớn hành trình từ lúc xuất phát đến địa phận Quảng Ngãi, đều đi trong mưa. Tối qua, mưa lớn quá, anh tạt vào hiên nhà ven đường nghỉ chân.
 Vàng Seo Riêu ăn vội phần bánh cuốn rồi tiếp tục hành trình.
Theo bản đồ, hành trình của Vàng Seo Riêu dài hơn 1.900km mới về đến Hà Giang, tỉnh nằm ở cực Bắc Việt Nam. “Cứ đi chứ không biết lúc nào mới về đến nhà”, anh Vàng Seo Riêu chia sẻ.
Sau bữa ăn vội dưới cơn mưa nặng hạt, Vàng Seo Riêu đổ đầy bình xăng, cảm ơn các thành viên ở điểm tiếp tế rồi nổ máy. Đường về nhà của anh còn rất dài. Trời vẫn mưa rất to.
Vàng Seo Riêu chỉ là một trong số hàng nghìn người dân đang ngày đêm vượt dặm trường để về nhà trên những chiếc xe máy. Biết trước sẽ mệt mỏi và nhiều hiểm nguy, nhưng với họ, quan trọng hơn hết vẫn là khao khát trở về quê hương sau chuỗi ngày dài không có thu nhập, sống nơm nớp trong nỗi lo sợ về dịch bệnh ở nơi đất khách.

Trên hành trình về quê, có những giấc ngủ vội ven đường, bữa ăn nhanh với bánh mì, ngụm nước suối. Những đôi mắt ngầu đỏ, những khuôn mặt phờ phạc vì đường xa, vì mưa gió. Song, nỗi vất vả, khó nhọc ấy được vơi đi phần nào bởi sự giúp đỡ chân tình, đầy ý nghĩa trong suốt hành trình hồi hương qua nhiều tỉnh, thành. Đó cũng là sự sẻ chia, đùm bọc giữa người với người trong gian khó.

 Khu vực được bố trí cho người hồi hương nghỉ tạm khi thời tiết xấu.
Để giúp đỡ người dân các tỉnh hồi hương, Quảng Ngãi đã bố trí nhiều điểm tiếp thực phẩm, nước uống. Trong điều kiện thời tiết xấu, tỉnh này còn chuẩn bị một trường học để làm nơi ở tạm cho những người có nhu cầu, nhất là đối với trẻ em, phụ nữ mang thai.  
Tại chốt Bình Đê, lực lượng an công an cũng được bố trí để hướng dẫn đường đi cho người dân về quê, khi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Trong đêm 7/10 và những ngày tiếp theo, lực lượng công an sẽ tuần tra trên đường Quốc lộ 1, nếu gặp những trường hợp khó khăn về chỗ ăn ở thì sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, tạo điều kiện bố trí cho họ có nơi ở tạm thời, nhất là trong thời điểm đang có áp thấp nhiệt đới như hiện nay.
 
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng trích 100 triệu đồng để mua các nhu yếu phẩm, nước uống hỗ trợ cho người dân khi họ từ các tỉnh, TP phía Nam về quê khi qua địa bàn.
 Nhóm người hồi hương được tiếp tế xăng trên đường đi.
3 ngày qua, hàng nghìn người dân từ miền Nam về quê đi qua tỉnh Quảng Ngãi được người dân, các nhóm tiếp sức trên đường giúp đỡ, tặng hơn 5.000 suất nhu yếu phẩm. Ngoài ra, các nhóm này còn chuẩn bị sẵn xăng xe, áo mưa, dầu, thuốc hạ sốt… để tặng cho người hồi hương.