Bức tranh thu nhỏ của điện ảnh Braxin

Chia sẻ

KTĐT - “Toàn cảnh điện ảnh Braxin” ở Việt Nam là tên gọi của chương trình chiếu phim kéo dài từ 4 đến 10/12 tại Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội.

KTĐT - “Toàn cảnh điện ảnh Braxin” ở Việt Nam là tên gọi của chương trình chiếu phim kéo dài từ 4 đến 10/12 tại Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội.

Bức tranh thu nhỏ của điện ảnh đất nước Nam Mỹ nổi tiếng với bóng đá này sẽ đến với khán giả Việt Nam qua bảy bộ phim thuộc các thể loại, thể hiện những nét tiêu biểu của một nền điện ảnh đã có trên 100 năm tuổi.

Vịnh Guanabara, thành phố Rio de Janeiro là nơi ghi dấu những thước phim đầu tiên của nền điện ảnh Braxin - được quay từ cách đây 111 năm (ngày 19/6/1898). Ra đời rất sớm, chỉ sau ba năm kể từ ngày khai sinh điện ảnh thế giới  (28/12/1895), đến nay bộ môn nghệ thuật thứ bảy ở đất nước Nam Mỹ này đã trải qua những thời kỳ phát triển phong phú. Đầu tiên là phim câm, phim tài liệu, viễn tưởng, đến những năm 1950 là thời của phim truyện có yếu tố âm nhạc. Tới năm 1960, Braxin bắt đầu một giai đoạn điện ảnh mới, hòa vào dòng phim nouvelle vague (làn sóng mới) của Pháp bấy giờ, gần gũi hơn, khách quan hơn…
  
Trong đợt chiếu phim này, bảy bộ phim được chiếu sẽ mang lại cho người xem những cái nhìn đa chiều về đất nước Braxin. “Câu chuyện tình”, của đạo diễn Guel Arraes là bộ phim tình cảm lãng mạn. Ở đó có những vui buồn, yêu thương, ghen tuông từ đời sống thật xen lẫn với  tính cách "nhân vật" mà họ thể hiện trong vở kịch nổi tiếng "Tristan và Iseult". Bộ phim đã sử dụng thủ thuật “phim lồng trong phim”. Với bộ phim “Tên tôi không phải là Johnny” của đạo diễn Mauro Lima lại kể về câu chuyện có thật của João Guilherme Estrella. Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Rio de Janeiro, kết thân với những người bạn tốt và cả những người là con nhà có ảnh hưởng trong thành phố. Tuy nhiên, João đã trở thành người vận chuyển, buôn bán ma túy và bị bắt giam năm 1995. Sau những lầm lơ, anh đã biết quay đầu lại, cuộc đời anh là minh chứng cho khả năng chịu đựng và thay đổi tuyệt vời của con người.

Một bộ phim khác dành cho những người yêu hài hước là "Đến Thượng đế cũng động lòng" của đạo diễn Guel Arraes (phim hài hay nhất trong năm 2006 của Braxin) được chuyển thể từ vở kịch của nhà văn Ariano Suassuna. Nội dung phim rất gần gũi với những câu chuyện dân gian của Việt Nam, kiểu những anh chàng nghèo, nhiều mánh khóe nói dối để kiếm sống với trò lừa bịp thông minh và đầy vui nhộn.

Ba bộ phim "Noel, thi hào vùng Vila", "Lạc điệu" và "Hai cậu con trai nhà Francisco” đều thể hiện sự vươn lên của những ngôi sao âm nhạc, diện ảnh. “"Noel, thi hào vùng Vila” nói về sự nghiệp sáng tác âm nhạc của Noel Rosa, một trong số những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong nền âm nhạc Bra-xin. “Lạc điệu” của đạo diễn Walter Lima Jr nói về Joaquim, Dico, Davi, và PC, những chàng nghệ sĩ muốn mang dòng nhạc Bossa nova đến với công chúng... Qua những bộ phim này khán giả có thể thấy được những hoài bão và những đam mê cháy bỏng của tuổi trẻ, dám yêu, dám làm.

"Toàn cảnh điện ảnh Braxin" còn mang đến cho khán giả Việt Nam một đại diện của thể loại phim đã khởi đầu cùng với nền điện ảnh đất nước này - phim tài liệu "Những quân tốt" của đạo diễn Eduardo Coutinho, kể câu chuyện của hai mươi mốt công nhân đã tham gia đình công, gây dựng cơ sở thành lập đảng Công nhân Braxin (thời kỳ 1979-1980), những người đã để lại dấu ấn trong phong trào công nhân nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Bộ phim từng được xếp vào hàng những bộ phim tài liệu xuất sắc nhất mọi thời đại.
  
Tất cả các phim đều dùng bản tiếng Bồ Đào Nha, có phụ đề tiếng Việt, được chiếu miễn phí. Khán giả có thể lấy vé tại Đại sứ quán Braxin và Trung tâm Chiếu phim quốc gia Việt Nam.