Bức xúc vì thiếu điện, nước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 164 hộ dân sống tại hai tòa nhà NC1 (9 tầng) và NC2 (11 tầng) (chung cư La Khê, quận Hà Đông) đang rất bức xúc vì tình trạng bị cắt điện kéo dài suốt những ngày qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của hàng ngàn người dân.

Bên cạnh tình trạng thiếu điện, vấn đề chất lượng nước sạch, vệ sinh môi trường khu dân cư và sự xuống cấp của hai tòa nhà nêu trên cũng khiến các hộ dân âu lo.

Cuộc sống bị đảo lộn

Hai chung cư nêu trên nằm trong ngõ 32 đường Lê Trọng Tấn, thuộc Tổ dân phố số 3 (Phường La Khê). Theo phản ánh của nhiều người dân, rạng sáng ngày 1/12, Công ty CP COMA 18 (gọi tắt là COMA 18) trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) - Bộ Xây dựng đã cắt điện, nước sinh hoạt của các hộ dân. Trước sự phản ứng quyết liệt của người dân, COMA 18 đã phải cấp nước trở lại vào đầu giờ chiều cùng ngày. Tuy nhiên, điện phục vụ chiếu sáng và vận hành thang máy thì vẫn "án binh bất động".
 
Cư dân NC 1 và NC2 La Khê đang bị chủ đầu tư COMA 18 cắt điện.
Cư dân NC 1 và NC2 La Khê đang bị chủ đầu tư COMA 18 cắt điện.
Không giấu được bức xúc, ông Nguyễn Ngọc Diễn, sống tại phòng 305 nhà NC1 cho biết, ngày 1/12 vừa qua, rất nhiều người phải lặn lội đi xin nước sạch từ các hộ sống xung quanh. Không có thang máy, người dân trong đó có cả người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ phải leo bộ hàng chục tầng, rất cực nhọc. Cũng theo ông Diễn, hai tòa chung cư hiện không có phòng sinh hoạt chung, người dân phải sử dụng phần sân trước để hội họp; ô tô dừng đỗ xung quanh khu vực tòa nhà cũng bị COMA 18 truy thu tới 500.000 đồng/tháng. Mặt sàn tại khu vực sảnh hai toà nhà hiện bị xuống cấp nghiêm trọng; rác thải nằm rải rác xung quanh khu vực hai tòa nhà mà không được thu dọn,...

Bà Lê Như Quỳnh - đại diện Ban quản trị lâm thời tòa nhà NC1 cho biết, việc cắt điện của COMA 18 là hành động thiếu tính nhân văn, bởi không có điện chiếu sáng, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Thậm chí, người già, phụ nữ và trẻ nhỏ còn được khuyến cáo không nên ra ngoài vào buổi tối khi không có người theo cùng. "Nếu trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp như hỏa hoạn, người dân sẽ thoát hiểm bằng cách nào?" - bà Lê Như Quỳnh bức xúc. 

Được biết, đại diện hai tòa nhà NC1 và NC2 đã gửi đơn lên UBND phường La Khê nhờ can thiệp; tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi. Và nguyên nhân dẫn đến việc COMA 18 cắt điện là do các hộ dân nhà NC1, NC2 không đồng ý với mức phí dịch vụ mới, từ 96.000 đồng/tháng lên 150.000 đồng/tháng.

Lời giải vẫn bỏ ngỏ

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng 2/12, ông Nguyễn Duy Hiến - Chủ tịch UBND phường La Khê (quận Hà Đông) cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc COMA 18 cắt điện và nước sinh hoạt của các hộ dân nhà NC1 và NC2, phường đã liên hệ qua điện thoại với đại diện công ty yêu cầu cấp nước trở lại cho người dân. Phường cũng đang lên kế hoạch làm việc với COMA 18 về vấn đề cấp điện, dự kiến vào ngày thứ Tư (4/12). Điều khá ngạc nhiên là ông Nguyễn Duy Hiến cho biết sẽ gửi thông tin kết quả buổi làm việc và không mời các cơ quan báo chí tham gia với lý do như vậy sẽ mất thời gian hơn do phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Hà Đông (?!).  

Cũng trong buổi sáng 2/12, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty CP COMA 18, chủ đầu tư và là đơn vị sở hữu hai tòa nhà NC1, NC2. Tuy nhiên, bà Dương Thị Thu Hà - Phó Phòng Tổ chức hành chính (COMA 18) cho biết, ban giám đốc hiện đi công tác, và xếp lịch tiếp xúc các cơ quan báo chí vào ngày thứ Tư (4/12). Điều này đồng nghĩa với việc, hàng ngàn người dân nhà NC1 và NC2 sẽ tiếp tục phải sống trong cảnh thiếu điện, nước thêm vài ngày nữa.  

Những bất cập trong cách thức tổ chức quản lý, hoạt động của COMA 18 nói riêng, cũng như nhiều chủ đầu tư khác trên địa bàn TP thời gian gần đây đang gióng lên hồi chuông báo động. Trong khi Nhà nước đang có những chính sách nhằm khuyến khích, đẩy mạnh việc phát triển nhà ở chung cư thì những vụ việc lùm xùm như tại chung cư La Khê sẽ khiến niềm tin của người dân vào chất lượng dịch vụ nhà ở bị ảnh hưởng nghiêm trọng.