Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Bước chuyển lớn từ tư duy sang hành động
Kinhtedothi-Với phương châm xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ, sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, TP Hà Nội ghi nhận những kết quả tích cực, chuyển biến rõ nét từ tư duy, nhận thức tới hành động cụ thể, được Nhân dân đánh giá cao, tạo nền tảng cho bộ máy mới đi vào hoạt động ổn định.
Chính quyền gần dân, phục vụ chuyên nghiệp hơn
Tại địa bàn khá xa trung tâm là xã Dân Hòa, thực tế sau sáp nhập đã có quy mô lớn hơn, tạo thuận lợi để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân. Bộ máy tổ chức theo mô hình CQĐP 2 cấp trở nên tinh gọn, giảm số lượng cán bộ, công chức (CBCC), chính quyền dần hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các nguồn lực được tập trung để phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công phường Đống Đa. Ảnh: Thanh Hải
Bí thư Đảng ủy xã Mai Xuân Trường cho hay, ngay khi đi vào hoạt động, cấp ủy, chính quyền xã chủ động bắt tay vào các công việc nhằm nhanh chóng đưa bộ máy vào hoạt động dần ổn định, trơn tru; đặc biệt lắng nghe dư luận cán bộ, Nhân dân để bảo đảm hoạt động sát dân, gần dân. Trong đó, triển khai các nhiệm vụ cải thiện, nâng cao những chỉ số Hài lòng, Cải cách hành chính (CCHC), Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp xã đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, thắt chặt mối liên hệ và nâng cao sự hài lòng, niềm tin của người dân với chính quyền.
Đáng chú ý, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được cải thiện rõ rệt, đẩy mạnh ứng dụng CNTT giúp việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn. Xã cũng tiến hành rà soát đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường ứng dụng CNTT, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều hồ sơ phát sinh, đến nay giảm được 15% thời gian giải quyết so với trước. Tháng 8/2025, xã tổ chức 2 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với cử tri, Nhân dân tại các thôn, tập trung vào những nội dung phản ánh về môi trường, đất đai, công tác cán bộ…
Trước thực tế địa bàn chia thành 2 khu vực có đặc điểm dân cư khác nhau là khu đô thị Vinhomes Smart City đa số cư dân trẻ tuổi, có khả năng tiếp cận nhanh với chuyển đổi số và khu dân cư truyền thống có người dân lao động khó tiếp cận, phường Tây Mỗ ngay khi đi vào hoạt động đã xác định triển khai 2 phương pháp lãnh đạo, quản lý và thực hiện nhiệm vụ chính trị khác nhau. Với khu Vinhomes Smart City, phường đề xuất TP cho làm điểm các mô hình ứng dụng mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công để tập trung giải quyết TTHC, như: là 1 trong 3 điểm làm thí điểm điểm giải quyết DVC cộng đồng, là 1 trong 4 đơn vị của TP dùng thí điểm phần mềm quản trị nội bộ mới… Tại khu dân cư truyền thống, phường tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và hỗ trợ một số giải pháp để người dân dần quen với cách quản lý hiện đại, như thí điểm tổ dân phố số. “Vận hành CQĐP 2 cấp tại phường cho thấy trong điều kiện số lượng CBCC hạn chế, vai trò của chuyển đổi số để thay đổi phương pháp làm việc có ý nghĩa mang tính cách mạng, giúp chính quyền cơ sở giải quyết được khối lượng công việc rất lớn hiện nay và đáp ứng nhu cầu xã hội thời gian tới”- Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Thị Thúy Hằng chia sẻ.
Đang làm xác nhận tình trạng hôn nhân tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Long Biên, chị Nguyễn Thu Hương (trú tại tổ 28 phường Long Biên) bày tỏ: “Từ khi không còn tổ chức cấp quận, lần đầu đến giải quyết TTHC tại đây, cũng lần đầu kê khai hồ sơ theo hình thức mới, khá lạ lẫm, nhưng tôi được công chức hướng dẫn tận tình, giải quyết hồ sơ nhanh gọn và hẹn trả kết quả đúng quy định, nên rất hài lòng”.
Theo Trưởng phòng Văn hóa – xã hội phường Long Biên Dương Kiều Ngọc Loan, tại Điểm phục vụ hành chính công phường từ khi đi vào hoạt động luôn bố trí mỗi ngày 3 - 5 cán bộ trẻ là đoàn viên thanh niên, dân quân thường trực cùng công chức hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhất là với người lớn tuổi không thành thạo công nghệ thông tin. Triển khai “Chiến dịch 45 ngày đêm hỗ trợ chuyển đổi số”, phường cũng đã thành lập 37 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các Nhà văn hóa tổ dân phố, vào các tối hay cuối tuần đến địa bàn hướng dẫn người dân hoặc đến tận nhà người yếu thế lấy chữ ký làm TTHC, hướng dẫn cài đặt các phần mềm VNeID, eTax-Mobile, iHanoi…
Tập huấn công chức theo hướng “cầm tay chỉ việc”
Theo đánh giá của UBND TP, vận hành mô hình CQĐP 2 cấp tại TP bước đầu đã đạt kết quả tích cực, tạo nền tảng triển khai đồng bộ và hiệu quả, vận hành ổn định, thông suốt. Một số khó khăn ban đầu (phát triển không đồng đều giữa xã, phường; tổ chức bộ máy chưa phù hợp; bộ máy biên chế quá tải...) đã được lãnh đạo TP chỉ đạo kịp thời để từng bước tháo gỡ và kiến nghị T.Ư có chủ trương chính sách tạo khung pháp lý tháo gỡ trong quá trình vận hành mô hình.
Để công tác CCHC tiếp tục được triển khai nghiêm túc, phù hợp CQĐP 2 cấp và nhất là phục vụ công dân không bị gián đoạn, ngay sau khi chính quyền cấp xã đi vào hoạt động, TP đã chỉ đạo UBND xã, phường thành lập Điểm Phục vụ hành chính công để tiếp nhận TTHC từ ngày 1/7/2025; tổ chức hướng dẫn thực hiện vận hành cho công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC. Lãnh đạo TP yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 29/8/2025 của Chủ tịch UBND TP về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực và giấy tờ tài liệu không cần thiết, gây phiền hà, tốn kém cho người dân, DN và lãng phí cho xã hội; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CTUBND về cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, CBCCVC để chậm trễ giải quyết TTHC.
Đáng chú ý, cuối tháng 8/2025 UBND TP phê duyệt danh mục 767 TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình (686 TTHC thuộc thẩm quyền cấp TP, 81 TTHC cấp xã), được coi là bước tiến lớn trong mục tiêu xây dựng chính quyền số, giảm tối đa TTHC rườm rà cho người dân, DN. Ngay sau phê duyệt, TP chỉ đạo các sở ngành khẩn trương tái cấu trúc quy trình, xây dựng quy trình điện tử và cấu hình lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP, bảo đảm 100% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến. Từ đó, xã, phường sẽ tổ chức triển khai dịch vụ công trực tuyến theo danh mục TP đã phê duyệt, tăng tuyên truyền, có phương án hỗ trợ tại nhà cho người dân khó khăn tiếp cận dịch vụ.
3 tháng qua, TP cũng tích cực tổ chức các kênh tiếp nhận phản ảnh kiến nghị, hỗ trợ thủ tục ở một số nội dung công dân quan tâm; vận hành hiệu quả hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị trên iHanoi… Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận, xử lý 6.384 phản ánh kiến nghị về quy định hành chính. Đầu tháng 9/2025, 126 công chức phụ trách CCHC của 126 xã, phường đã được Sở Nội vụ tổ chức tập huấn nghiệp vụ CCHC theo hướng “cầm tay chỉ việc” sau khi triển khai CQĐP 2 cấp.
Đánh giá cao nỗ lực của toàn hệ thống chính trị qua thời gian đầu vận hành mô hình mới, khi vừa phải phục vụ Nhân dân vừa giải quyết được nhiều công việc đột xuất, khối lượng lớn, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại và yêu cầu toàn TP có giải pháp quyết liệt khắc phục, nhất là công tác đào tạo tập huấn CBCC tiếp tục theo hướng “cầm tay chỉ việc”, chú trọng tính thiết thực, gắn chặt với xử lý công việc cụ thể cho người dân. Người đứng đầu chính quyền TP khẳng định TP sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, áp dụng những công cụ công nghệ mới hỗ trợ nghiệp vụ, ban hành Sổ tay nghiệp vụ đồng bộ giúp cán bộ cơ sở làm việc hiệu quả hơn…

Phường Vĩnh Hưng tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội và ngày Giải phóng Thủ đô 10/10
Kinhtedothi - Tối 9/10, UBND, MTTQ phường Vĩnh Hưng (Hà Nội) đã tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII và kỷ niệm 71 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Xã Gia Lâm: khánh thành Trạm y tế, thi công tuyến đường chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII
Kinhtedothi-Chiều 9/10, Đảng ủy – HĐND – UBND – Uỷ ban MTTQ xã Gia Lâm long trọng khánh thành Trạm y tế kết hợp phòng khám đa khoa khu vực Cổ Bi và triển khai thi công Xây dựng tuyến đường từ đường 179 vào khu đấu giá đất thôn Trung Dương. Đây là 2 công trình chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Chương mới trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng
Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XII đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng theo hướng hiện đại để Quân đội ngày càng phát triển hùng mạnh.