Buộc đổi bằng lái xe là xâm phạm quyền hợp pháp của người dân

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT dừng thực hiện Điều 57 trong Thông tư số 58/2015/TT – BGTVT liên quan đến việc buộc người dân phải đổi Giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET.

Cụ thể, Điều 57, Thông tư này quy định, GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình: GPLX ô tô và GPLX hạng A4: trước ngày 31/12/2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3): trước ngày 31/12/2020. Hơn nữa, sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, người có GPLX bằng giấy bìa sẽ phải sát hạch lý thuyết để cấp lại GPLX.

 gười dân chờ đổi GPLX tại bộ phận Một cửa Sở GTVT Hà Nội, điểm 16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình.

Theo Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp Điều 57 - Thông tư 58/2015/TT - BGTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp, không phù hợp với pháp luật hiện hành.

GPLX là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới. Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX được pháp luật bảo đảm.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ: “Việc GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Việc buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không kịp đổi GPLX theo lộ trình là “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”.

Trên cơ sở đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 - Thông tư số 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Tổng cục đã tiếp thu và trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT nội dung sửa đổi Thông tư 58 theo hướng bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi GPLX sang thẻ PET theo lộ trình. Thông thư 58 sửa đổi có thể được ban hành ngay trong tháng 12 tới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần