Bước đột phá trong cải cách hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chiến lược cải cách hành chính của Chính phủ, trong đó có Đề án tổng thể...

Kinhtedothi - Thực hiện Chiến lược cải cách hành chính của Chính phủ, trong đó có Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) giấy tờ công dân và các dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, từ ngày 20/3/2014, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an TP Hà Nội chính thức tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng internet tại địa chỉ: http//hochieu.cahn.vn.

Với cách làm này, Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai tiếp nhận đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến trên internet và trả kết quả tại nhà cho công dân. Đây được xem là bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, nhằm giảm thiểu các thủ tục phiền hà...
 
Cán bộ, chiến sĩ công an TP Hà Nội đang hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng. 	Ảnh: Khánh Phú
Cán bộ, chiến sĩ công an TP Hà Nội đang hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng. Ảnh: Khánh Phú

Khi chưa áp dụng cấp hộ chiếu qua mạng, người dân TP khi có nhu cầu phải đến Phòng QLXNC nhiều lần, khai nhiều tờ khai khác nhau và chờ các cơ quan chức năng xử lý, thẩm định hồ sơ qua nhiều bước phức tạp khiến thời gian kéo dài. Do thủ tục rườm rà, người dân ngại đi lại nên đã phát sinh hiện tượng một số đối tượng "cò mồi" lôi kéo làm dịch vụ.

Đại diện Ban Chỉ huy Phòng QLXNC cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 400 - 500 hồ sơ làm hộ chiếu, lúc cao điểm có thể lên tới 800 hồ sơ. Mặc dù, Phòng QLXNC đã quán triệt quan điểm không để hồ sơ tồn đọng đến ngày hôm sau, nhưng thực tế nhiều lúc, cán bộ nhân viên đã bị quá tải công việc. Nhưng từ khi Công an TP Hà Nội áp dụng cấp hộ chiếu qua mạng, người dân có thể tải tờ khai trên trang web của Phòng QLXNC rồi điền thông tin cá nhân vào tờ khai hộ chiếu trực tuyến và ấn nút gửi đi, tổng thời gian không quá 10 phút. Sau đó, người dân mang Chứng minh nhân dân tới bộ phận tiếp nhận làm hộ chiếu trực tuyến để chụp ảnh, nhận tờ khai kiểm tra đối chiếu thông tin là hồ sơ được hoàn tất. Sau 8 ngày, hộ chiếu sẽ được chuyển đến nhà người dân theo dịch vụ chuyển phát nhanh, nếu công dân có nhu cầu. Hiện tại đã không còn cảnh xếp hàng khi đi xin cấp, đổi hộ chiếu, đồng thời chấm dứt việc người dân phải đi lại nhiều lần và tình trạng "cò mồi" được giải quyết triệt để.

Việc ra mắt đăng ký cấp hộ chiếu qua internet đã rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi, số lần đi lại của người dân, cũng như giảm tải áp lực công việc cho lực lượng chức năng. Mô hình trên không làm phát sinh thêm nhân lực, bởi các cán bộ đang phụ trách sẽ đảm nhận phần việc này.

Đặc biệt, ngoài việc cấp, đổi hộ chiếu tại địa chỉ 89 Trần Hưng Đạo, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu từ 10 người trở lên cũng sẽ được Phòng QLXNC cử cán bộ đến tận nơi để làm thủ tục. Có thể thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết các TTHC được xem là nỗ lực đáng kể của Phòng QLXNC - Công an TP Hà Nội trong việc tiết kiệm chi phí, giảm nhân lực cũng như các thủ tục phiền hà trước đây.Được biết, sau một thời gian triển khai cấp hộ chiếu qua mạng, Công an TP Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân. Bác Đỗ Thị Loan ở huyện Đan Phượng cho biết: "Cách làm mới này của cơ quan công an đã giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, không mất chi phí gửi xe, đi lại, tiết kiệm được thời gian đáng kể. Chia sẻ trên Facebook, chị Phương Loan ở phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy viết: "Giờ chỉ cần ngồi một chỗ nhấp chuột để xin cấp hộ chiếu. Việc làm này đã giảm đáng kể lượng người tham gia giao thông, giảm ùn tắc, giảm lượng khí thải ra môi trường…".

Thành công trong công tác cấp hộ chiếu phổ thông qua internet của Công an TP Hà Nội không chỉ tạo sự đồng bộ trong quản lý hành chính mà còn góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công an, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và UBND TP Hà Nội giao phó.

 
Sau hơn một tháng triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng và trả hộ chiếu thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, Phòng QLXNC đã tiếp nhận 13.606 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 7.671 (56,4%), hồ sơ tiếp nhận thông thường là 5.935 (43,6%). Hiện, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội đang chỉ đạo giảm thời gian cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân từ 8 ngày làm việc xuống còn 4 ngày.