Bước đột phá về dịch vụ hành chính công trực tuyến
Kinhtedothi - Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội vừa có những bước đi táo bạo mang tính đột phá khi thực hiện giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thí điểm cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính (phi địa giới hành chính). Đây được kỳ vọng sẽ mang tới đột phá về dịch vụ hành chính công trực tuyến của Thủ đô.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại hội nghị.
Sáng nay (22/8), Trung tâm dịch vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thí điểm cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính đồng thời ra mắt hai điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây, Quảng Oai.
Biến áp lực thành động lực
Tại hội nghị, đại diện Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội công bố quyết định về việc giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến 5 tháng cuối năm 2025. Theo đó, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội giao chỉ tiêu tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến cho các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội 5 tháng cuối năm 2025 với hai nội dung chính.
Thứ nhất, tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiếu 20% hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 31/8/2025. Thứ hai, tổ chức tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiếu 20% hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu hằng tháng, từ tháng 9 đến hết tháng 12/2025.

Điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây được đầu tư hiện đại, đồng bộ chính thức ra mắt.
Phát biểu tại hội nghị, ông Cù Ngọc Trang – Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đánh giá, đây là sự kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đổi mới toàn diện của Trung tâm phục vụ hành chính công TP trong việc thực hiện số hóa thủ tục hành chính, hướng tới một nền hành chính thông minh, hiện đại, đồng bộ và minh bạch.
Theo ông Cù Ngọc Trang, thời gian qua, việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và đổi mới quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo hướng số hóa, hiện đại hóa của TP được triển khai mạnh mẽ và thu được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp vẫn quen với phương thức thủ công trong thực hiện thủ tục hành chính. Điều này vô hình chung đã gây áp lực không nhỏ cho cán bộ các cơ quan hành chính cũng như chính bản thân người dân và doanh nghiệp.
Từ thực trạng trên, sau một thời gian nghiên cứu, tìm tòi về một hướng đi mới, một giải pháp mang đến hiệu quả cao trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, số hóa trong thực hiện thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã mạnh dạn đề xuất phương án giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thí điểm cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành chính.

Các đại biểu bấm nút ra mắt điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây.
Ông Cù Ngọc Trang nhận định, việc giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang tới những áp lực không nhỏ cho chính bản thân những cán bộ, nhân viên của trung tâm cũng như cán bộ hành chính ở các chi nhánh, các địa phương. Bởi tới nay năng lực hạ tầng kỹ thuật vẫn còn những hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ hành chính chưa thực sự quen và thuần thục với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
“Tuy nhiên, chính những áp lực như trên lại chính là nguồn động lực để chúng tôi nâng cao năng lực chuyên môn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Và khi làm được điều đó, áp lực kia vô hình chung lại chuyển hóa thành lợi ích cho tất cả các bên, từ người dân, doanh nghiệp và chính những cán bộ hành chính” – ông Cù Ngọc Trang nhận định.

Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây Hà Ngọc Quân phát biểu tại hội nghị.
Cơ hội cho các xã, phường đẩy mạnh chuyển đổi số
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Ngọc Quân – Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây cho biết, thực hiện giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thí điểm cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành chính là việc làm thiết thực, nhiều ý nghĩa và mang lại hiệu quả cũng như cho thấy tính ưu việt của nền hành chính hiện đại. “Người dân và doanh nghiệp sẽ được lợi nhất vì đến bất cứ nơi nào cũng có thể nộp hồ sơ mà không phụ thuộc vào nơi cư trú” – ông Hà Ngọc Quân nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Tây, lợi ích dễ nhận thấy nhất từ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công phi địa giới hành chính chính là giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí so với phương thức làm trực tiếp như trước đây. Không những thế, cách làm mới này cũng sẽ giúp hồ sơ được liên thông, đồng bộ và minh bạch trên hệ thống dịch vụ công. Cách làm mới này khi triển khai sẽ là bước đột phá mới đồng thời cũng là cơ hội để các xã phường thực hiện toàn diện việc chuyển đổi số, xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính hiện đại.

Các đại biểu tham quan điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây.
“Với trách nhiệm lãnh đạo phường, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Trung tâm phụ vụ hành chính công TP; đồng thời tăng cường, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đáp ứng việc triển khai trong thời gian tới tốt hơn cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Phường cũng sẽ phối hợp với Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công TP số 12 để triển khai và nhân rộng mô hình này. Chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới đây là bước đột phá của nền hành chính TP, hướng tới xây dựng nền hành chính số thông minh, thuận tiện – ông Hà Ngọc Quân nói.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, lãnh đạo phường Sơn Tây cùng các đại biểu đã tiến hành bấm nút ra mắt hai điểm phục vụ hành chính công tại Sơn Tây và Quảng Oai. Với có sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư hiện đại, đồng bộ, hai điểm phục vụ hành chính công này được kỳ vọng sẽ mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.
Trích dẫn
Dịch vụ hành chính công trực tuyến nhằm hướng tới một nền hành chính thông minh, hiện đại, đồng bộ và minh bạch. Chúng tôi kêu gọi người dân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của TP, đẩy nhanh hơn nữa tỉ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Phấn đầu đến cuối 2025 sẽ có 100% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến - Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang

Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Sơn Tây lần thứ I: phát huy nội lực để bứt phá trong nhiệm kỳ mới
Kinhtedothi - Sáng 10/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Sơn Tây lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra với sự tham dự của 236 đại biểu, đại diện cho 5.131 đảng viên toàn Đảng bộ. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Phạm Thị Thanh Mai đến dự.

Sơn Tây: triển khai công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Kinhtedothi - Ngày 7/8, UBND phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai thực hiện công tác PCCC & CNCH theo phân công, phân cấp trên địa bàn phường và thảo luận về các quy định của Luật PCCC và CNCH có hiệu lực.

Diễn tập phòng, chống thiên tai trên địa bàn phường Sơn Tây
Kinhtedothi - Ngày 6/8, tại khu giao đất tái định cư cầu Vĩnh Thịnh – Yên Thịnh, Chi cục Thủy lợi và phòng chống thiên tai TP Hà Nội đã phối hợp với UBND phường Sơn Tây tổ chức diễn tập thực hành xử lý một số tình huống trong công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn, theo Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai giai đoạn 2021 - 2025.