Huyện đã có nhiều sáng kiến đơn giản hóa, giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC)… đem đến sự hài lòng cho người dân, hướng đến mô hình nền hành chính chuyên nghiệp, phục vụ.
Thủ tục không giấy tờ, không đợi chờ
Năm 2023, Quốc Oai tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Để đáp ứng nhu cầu chính đáng của Nhân dân, huyện đã tập trung xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả với hàng loạt giải pháp thúc đẩy CCHC, từ đó nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính. Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành các Kế hoạch và nhiều mô hình sáng kiến trong CCHC.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Quốc Oai Nguyễn Hữu Vĩnh cho biết, để giảm thời gian, phiền hà cho công dân khi làm TTHC, Phòng Nội vụ đã tham mưu triển khai nhiều sáng kiến như thực hiện mô hình giải quyết TTHC không giấy tờ, không chờ...
Với mô hình giải quyết TTHC không giấy tờ, huyện đang áp dụng đối với 7 TTHC cấp xã, gồm: thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (với trường hợp không phải xác minh); thủ tục đăng ký khai tử (trường hợp không phải xác minh); thủ tục đăng ký kết hôn (trường hợp người cùng địa phương/kết hôn lần đầu); thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; thủ tục xác nhận đơn đề nghị thăm viếng mộ liệt sĩ (thủ tục nội bộ); thủ tục công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên hàng năm. Theo đó, khi đến bộ phận một cửa xã, thị trấn làm TTHC, công dân không cần mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần duy nhất chứng minh Nhân dân, căn cước công dân hoặc điện thoại thông minh có tích hợp căn cước công dân định danh điện tử mức độ 2.
Được trải nghiệm, thụ hưởng sáng kiến giải quyết TTHC không giấy tờ, anh Nguyễn Quốc Tuấn (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang) vui vẻ nói: “Tôi đến xã xin trích lục giấy khai sinh bản sao cho con. Nếu như trước kia làm thủ tục này rất mất thời gian, rườm rà với nhiều giấy tờ kèm theo như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bản gốc, chứng minh thư của bố mẹ… thì nay tôi chỉ cần mang căn cước công dân. Sau khi đối chiếu căn cước công dân, cán bộ công chức ở bộ phận một cửa xã trực tiếp in luôn trên hệ thống. Thời gian giao dịch chỉ mất vài phút, rất thuận tiện”.
Chia sẻ về hiệu quả, chị Vũ Thị Yên, cán bộ công chức văn phòng – thống kê xã Đồng Quang cho biết, qua triển khai mô hình đã giảm nhiều thời gian, công đoạn khi giao dịch với công dân. Người dân rất hài lòng khi được thực hiện TTHC không giấy tờ, không đợi chờ, không mất công đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính cho người dân.
Hướng đến nền hành chính phục vụ
Trong mục tiêu CCHC, việc nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Hơn ai hết, người dân, DN là những người thụ hưởng và cảm nhận rõ nhất kết quả, tác động của CCHC một cách trực tiếp nhất khi có việc phải tiếp xúc, giải quyết công việc với các cơ quan hành chính Nhà nước.
“Trách nhiệm, thuận lợi, hiệu quả và nhanh chóng” là nhận xét của chị Xuân Thị Thúy (thôn 5, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai), khi tới làm TTHC tại bộ phận một cửa xã Tân Hòa. Theo chia sẻ của chị Thúy, trước đây chị rất e ngại mỗi khi có việc liên quan đến giấy tờ, TTHC, bởi thủ tục phức tạp, giấy tờ rườm rà, thời gian chờ đợi lâu, bắt đi lại nhiều lần... Nhưng nay mọi thứ đã thay đổi. Theo chị Thúy, đó là kết quả ấn tượng có được từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị huyện trong đẩy mạnh cải cách TTHC.
Để nâng cao khả năng phục vụ cho công dân, huyện đã triển khai đầu tư, nâng cấp các bộ phận một cửa đồng bộ, theo mô hình gần dân, thân thiện… tạo sự thuận lợi cho người dân đến thực hiện TTHC. Đồng thời phân công công chức đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện các TTHC và tra cứu thông tin TTHC. Mặt khác, huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, tổ chức về công tác giải quyết TTHC, kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh.
Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, để đảm bảo 100% các TTHC của người dân được giải quyết đúng hạn. Đưa kết quả giải quyết TTHC vào nội dung đánh giá hàng tháng đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Thực hiện việc gửi thư xin lỗi người dân, DN đối với các TTHC chậm, muộn.
Bước đột phá trong CCHC của Quốc Oai còn là hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin không ngừng được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, huyện cũng tập trung đào tạo và nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Hàng năm, huyện đã lập danh sách cử cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng tập huấn về công nghệ thông tin và chuyển đổi số do TP tổ chức.
Hành trình không có điểm dừng
Vài năm trở lại đây, Quốc Oai đã thực sự có những thay đổi vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho DN và người dân. Với những nỗ lực CCHC, chỉ số CCHC của huyện Quốc Oai được thăng hạng qua các năm. Nếu như năm 2021 huyện Quốc Oai xếp thứ 12/30, chỉ số hài lòng của người dân đứng thứ 6/30 quận, huyện, thị xã; năm 2022 xếp thứ 9/30, chỉ số hài lòng của người dân đứng thứ 3/30 quận, huyện, thị xã. Chỉ số hài lòng qua khảo sát của người dân luôn đạt trên 99%.
Để có được thành quả ấn tượng ấy, điều mà cả hệ thống chính trị huyện Quốc Oai đã làm được đó là dám nhìn thẳng sự thật để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nhiều mô hình, cách làm mới chưa có tiền lệ. Với tư duy đổi mới, nhiều kế hoạch về đẩy mạnh CCHC được huyện ban hành phù hợp với giai đoạn phát triển mới.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, huyện xác định nhiệm vụ CCHC là một hành trình liên tục không có điểm dừng. Vì vậy trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát rút ngắn thời gian giải quyết TTHC để phục vụ người dân và DN nhằm giảm thời gian, công sức của người dân khi thực hiện TTHC. Huyện cũng ban hành quy trình nội bộ ngoài TTHC tạo ra sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, tránh chồng chéo nhiệm vụ giữa các cơ quan có nhiệm vụ tương đồng.
Đồng thời, tăng cường hơn nữa đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân, DN trong giải quyết TTHC nhằm giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo và những bức xúc của người dân. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế sau kiểm tra. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.
Tính đến ngày 31/10/2023 tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết của huyện Quốc Oai là 114.302 hồ sơ, trong đó đã giải quyết là 113.504 hồ sơ; đang giải quyết 798 hồ sơ; đúng hạn và sớm trước hạn 113.504 hồ sơ; quá hạn: 0 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận theo mô hình không chờ là 9.246 hồ sơ, đã giải quyết 9.135 hồ sơ; đang xử lý 111 hồ sơ; đúng hạn và sớm thời hạn 9.135 hồ sơ; quá hạn là 0 hồ sơ.