Bưởi Diễn, cam Canh cảnh dù đắt vẫn cháy hàng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, đây xu thế chơi cây cảnh, đặc biệt là các giống cây ăn quả đặc sản được trồng làm cảnh như bưởi Diễn, cam Canh được khá nhiều người ưa chuộng. Dù giá thành của những chậu bưởi cảnh, cam cảnh này không rẻ nhưng tình trạng cháy hàng đã diễn ra dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán.

Đi dọc Đại lộ Thăng Long đoạn qua địa phận xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội hai bên đường, những vườn bưởi Diễn, cam Canh, quất cảnh trĩu quả đã nhuộm một màu vàng rực. Qua hỏi thăm chủ một số nhà vườn tại đây thì bưởi cảnh đã hết hàng từ tháng 9 (Âm lịch), cam canh cũng đã được mối buôn “đặt gạch”. Nhiều khách hàng tìm đến các nhà vườn nhưng luôn nhận được câu: “em thông cảm, bưởi cảnh nhà chị hết hàng lâu rồi, em sang hỏi mấy vườn bên”.
Những chậu bưởi Diễn đã được đặt trước 2 tháng chờ khách hàng đến lấy.
Những chậu bưởi Diễn đã được khách hàng đặt trước 2 tháng.
Anh Thắng, chủ một nhà vườn chuyên trồng bưởi Diễn, cam Canh tại đây cho biết, thông thường các chậu bưởi Diễn có giá thấp nhất 4 triệu đồng, cao nhất 15 – 17 triệu đồng tùy theo độ lớn, dáng đẹp, quả nhiều hay ít. Đặc biệt, những cây bưởi Diễn “tứ đại đồng đường”, vừa có lộc non, nụ, hoa, quả nhỏ và gần 2 chục quả chín được rất nhiều khách sành chơi cây săn lùng nên thường có giá cao hơn. Một chậu cam canh có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng. Quất cảnh thì rẻ hơn nhưng lại bán chậm hơn.

 
Mỗi cây bưởi Diễn cho ra  25 - 30 quả rất đều và đẹp mã.
Cây bưởi Diễn 25 quả rất đều và đẹp mã.
Lý giải nguyên nhân tại sao bưởi Diễn, cam Canh lại được nhiều khách hàng ưa chuộng trong những năm gần đây, anh Thanh – chủ nhà vườn Thanh Hương (Km30 + 500 Đại lộ Thăng Long) cho biết: “Năm 2008, mưa nhiều, Hà Nội ngập, nhiều vùng trồng đào, quất ngập úng, chết nhiều, giá đắt, riêng vườn quất nhà tôi năm đó cũng bị mất trắng, người dân chuyển sang chơi bưởi, cam cảnh giá thành rẻ hơn, thậm chí, bưởi Diễn hết Tết còn có thể trẩy xuống ăn được”.
Những chậu cam Canh trĩu quả có giá dao động khoảng vài triệu đồng/chậu.
Những chậu cam Canh trĩu quả có giá vài triệu đồng/chậu.
Tuy nhiên, cũng theo anh Thanh, để có được những chậu bưởi Diễn, cam Canh đẹp, sai quả, làm hài lòng khách chơi cây cảnh không phải là điều đơn giản. Người trồng phải chăm sóc cho cây phát triển đều và ra hoa kết trái đúng thời điểm gần Tết. Việc chăm sóc đòi hỏi sự kỳ công và tỉ mỉ, vừa phải chú ý theo dõi diễn biến thời tiết, vừa thường xuyên quan sát và phòng trừ sâu bệnh vì bưởi là giống cây hay bị sâu đục.
Những trái Phật Thủ được bao bọc cẩn thận trước khi vận chuyển đến khách hàng.
Những trái Phật Thủ được bao bọc cẩn thận trước khi vận chuyển đến khách hàng.
Thông thường, những người trồng bưởi cảnh phải thu mua cây gốc để trồng với giá vài trăm ngàn. Sau khi chăm sóc, tỉa cành, uốn thế tạo dáng cho cây khoảng 2 năm, mỗi chậu bưởi Diễn khi thu hoạch có khoảng 25 quả. So với trồng bưởi Diễn, cam Canh lấy quả thì mô hình trồng hai loại cây này làm cảnh cho thu lãi cao hơn nên khá nhiều bà con ở xã Song Phượng, huyện Hoài Đức đã chuyển sang mô hình vừa trồng bưởi lấy quả vừa trồng làm cảnh.

Ngoài bưởi Diễn, cam Canh, những cây phật thủ hay ngũ quả cũng là mặt hàng đắt khách và sớm được lái buôn thu mua từ trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần