Bứt phá khi chọn được điểm nhấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10, tại cuộc giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH, thu chi ngân sách...

Kinhtedothi - Ngày 16/10, tại cuộc giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH, thu chi ngân sách năm 2015 tại huyện Phúc Thọ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND yêu cầu huyện trong xây dựng kế hoạch năm tới cũng như cả giai đoạn 2016 - 2020 cần chọn những khâu đột phá, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo thực hiện.

 Theo lãnh đạo huyện Phúc Thọ, trong 5 năm qua và năm 2015 với nhiều nỗ lực, kết quả kinh tế - xã hội của huyện nổi lên là một điểm sáng về nông nghiệp, với giá trị canh tác lên hơn 200 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân tăng 2,3 lần so với đầu nhiệm kỳ, xây dựng nông thôn mới nằm trong tốp đầu của TP. 9 tháng năm 2015 hầu hết các chỉ tiêu thực hiện theo Nghị quyết HĐND TP đều đạt và vượt, đáng kể là chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn, giảm tỷ suất sinh, giải quyết đơn thư.

Đoàn giám sát đánh giá cao sự nỗ lực và chủ động của huyện trong việc đề ra các giải pháp sát thực tiễn. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng: Trong chỉ đạo của huyện, vẫn chưa rõ điểm nhấn, chưa có thành tựu nổi bật. Đơn cử câu chuyện thu thuế, mấy năm nay vẫn loanh quanh ở con số 80 – 90 tỷ đồng, không bứt phá được trong khi huyện còn nhiều tiềm năng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, dù là một huyện đặc thù, nhưng Phúc Thọ chưa có sản phẩm chất lượng cao, rõ ưu thế. Chủ tịch HĐND TP nhận định: Trong xu thế hội nhập mà không khẳng định được thương hiệu sản phẩm của mình, làm ăn kinh doanh sẽ ngày càng khó khăn. Đồng thời, yêu cầu huyện trong định hướng xây dựng kế hoạch năm 2016 phải gắn với cả chiến lược dài hơi đến năm 2020, đội ngũ lãnh đạo phải thực sự năng động hơn, chọn cho được những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo điều hành, tránh tình trạng dàn trải không hiệu quả.

Quanh vấn đề xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch HĐND TP đề nghị huyện tiếp tục triển khai thực hiện các đề án ở những xã đã đạt, đối với 5 xã còn lại đang trong quá trình xây dựng cần làm thận trọng, tránh để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản; đồng thời cho rằng, trong quá trình xây dựng kế hoạch 5 năm tới, huyện cần quan tâm đến Luật Đầu tư công, đầu tư các dự án phải cụ thể, rõ chủ trương, rõ cách làm. Để hỗ trợ huyện, các sở, ngành liên quan cần khẩn trương giải quyết các vướng mắc, tháo gỡ chính sách hỗ trợ nông nghiệp, giải quyết thủ tục về đáu giá đất xen kẹt, cấp giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, tham mưu quản lý khai thác tài nguyên cát trên địa bàn...

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Thanh Oai. Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt đề nghị huyện cần quan tâm xây dựng kế hoạch năm 2016 theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của TP và nguyên tắc, định hướng phân bổ ngân sách...