Bưu điện là “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính

Thành Đô
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/12, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức Lễ công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là sự kiện đặc biệt không chỉ đối với VNPost, ngành bưu điện mà cả quá trình cải cách TTHC nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và được phục vụ như khách hàng.
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua các bộ ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện cải cách TTHC từ rà soát, chuẩn hóa, công khai TTHC đến việc xây dựng “cơ chế một cửa”, các trung tâm cung cấp dịch vụ công… Tuy nhiên, đến giờ phút này người dân vẫn phải trực tiếp tiếp xúc với các cơ quan hành chính ở một số lượng hạn chế các điểm "một cửa".

Vì vậy, Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có tác động rộng lớn đến người dân khi có thể thực hiện một số TTHC thông qua mạng lưới các điểm bưu điện đến từng ngõ ngách, tiến tới là tại từng nhà với sự trợ giúp trực tiếp của nhân viên bưu điện.

“Một số dịch vụ công mà VNPost đã thực hiện như chi trả chế độ cho một số đối tượng không chỉ tiết kiệm chi phí mà quan trọng hơn là công khai, minh bạch và đặc biệt người dân được phục vụ như khách hàng”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Đề cập đến tỷ lệ 86% TTHC đã được cung cấp trực tuyến nhưng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 mới 5,1%, cấp độ 4 mới đạt 0,9%, Phó Thủ tướng cho rằng, những công việc tiếp theo còn rất nặng nề, khó khăn, cần có sự quyết tâm của các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp… vì lợi ích chung của đất nước, thuận lợi cho người dân.

Thời gian tới, ngành bưu điện cùng các DN viễn thông, công nghệ thông tin cần tích cực phối hợp, hợp tác chặt chẽ vào xây dựng một cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho cả hệ thống hành chính.

Các cơ quan hành chính các cấp phải có kế hoạch rất cụ thể, công khai những TTHC có thể được thực hiện qua hệ thống bưu điện.

“Kể từ ngày hôm nay ngành bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài” của hệ thống hành chính mà đây còn là bộ mặt của cơ quan hành chính Nhà nước trước nhân dân. Đây là sự ghi nhận nỗ lực của ngành bưu điện nhưng cũng đặt ra trách nhiệm rất lớn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn VNPost, ngành bưu điện tiếp tục đổi mới, sáng tạo để luôn là một bộ phận “máu thịt” trong hệ thống chính trị của đất nước như trong thời chiến tranh và thời gian trước đây. Đây là thời điểm rất quan trọng mà mỗi cán bộ, nhân viên ngành bưu điện cần nắm bắt cơ hội, làm hết sức mình để làm sao phát huy những truyền thống rất đáng quý, rất đáng tự hào của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần