Nhiều cửa hàng đóng cửa, tái diễn buôn lậu dầu trên biển
Theo Cục quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, diễn biến tình hình xăng dầu có nhiều biến động khi thiếu nguồn cung. Toàn tỉnh có 20 doanh nghiệp với 372 cửa hàng hoạt động bán lẻ xăng dầu. Trước và trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 có 30 cửa hàng tạm ngưng hoạt động. Sau dịp lễ tiếp tục có 12 cửa hàng tạm đóng cửa. Sau khi điều chỉnh giá, đã có 10 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do thiếu hụt nguồn cung cấp xăng dầu (huyện Đầm Dơi 2, huyện Ngọc Hiển 8 cửa hàng).
Trong diễn biến liên quan, Sở Công Thương Cà Mau cho biết: Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn nhất của tỉnh này vừa thông báo dừng hoạt động kinh doanh 11 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Thời gian bắt đầu từ ngày 16/9 do chưa hoàn chỉnh thủ tục về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Như vậy, toàn tỉnh Cà Mau đã có 21 cửa hàng dừng, còn 351 cửa hàng hoạt động trong điều kiện nguồn cung cấp dầu D.O đang thiếu thụt và giá cao.
Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã bắt giữ và xử phạt ông Ngô Thanh Long - chủ tàu KG-93262, ngụ tại phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, vì đã có hành vi tổ chức mua bán 11.514 lít dầu diesel không có giấy tờ chứng minh hợp pháp. Ông Long đã sử dụng tàu cá được cải hoán thành tàu chở dầu, khi đang lưu thông, mua bán trên vùng biển Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau thì bị lực lượng chức năng phát hiện.
Đáng nói, vụ việc được xem là tiếng chuông cảnh báo, khi phương tiện được hoán cải chuyên nghiệp để chở dầu với số lượng lớn. Rất giống với tình trạng buôn lậu dầu từng diễn ra ở vùng biển Cà Mau, Kiên Giang những năm 2017, 2018, 2021 khi giá dầu tăng cao và thiếu hụt.
Nhiều hoạt động ngưng trệ
Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, qua kiểm tra, các cửa hàng xăng dầu ở Cà Mau chỉ được thương nhân đầu mối cung ứng số lượng hạn chế để hoạt động cầm chừng. Đã xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nên chưa đảm bảo nhu cầu nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, nguồn cung dầu diesel chưa đảm bảo để phục vụ cho gần 4.000 tàu thuyền đánh bắt thủy sản, phương tiện giao thông vận tải, sản xuất nông nghiệp, thi công công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Dẫn đến nhiều phương tiện không có nhiên liệu hoạt động, công trình xây dựng phải tạm dừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Trước thực trạng trên, mới đây UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn hỏa tốc số 6095/UBND-KT gửi Bộ Công Thương sớm có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất. Chỉ đạo các thương nhân đầu mối có giải pháp kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, cũng như cung ứng cho các thương nhân phân phối xăng dầu, đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu thị trường nội địa ổn định, thông suốt.
Trường hợp giá dầu diesel còn tăng, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao như: Ngư dân, nông dân... và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.
Chia sẻ về vấn đề thiếu nhiên liệu, ông S.T.P, một doanh nghiệp thi công xây dựng lớn ở Cà Mau cho biết, nhiều ngày qua, mặc dù đội chi phí khi tìm mua giá cao nhưng vẫn không đủ dầu cho phương tiện cơ giới thi công. Nếu tình hình này kéo dài, chắc chắn kết quả sản xuất năm 2022 của doanh nghiệp sẽ rất thấp do đội chi phí, chậm tiến độ.