Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau: nâng cao hiệu quả nhờ đổi mới tư duy phục vụ người dân

Kinhtedothi – Chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh Cà Mau (mới) sau khi đi vào vận hành đã hoạt động hiệu quả, tạo được sự đồng thuận đánh giá cao của người dân nhờ đổi mới tư duy phục vụ.

Vận hành hiệu quả

“Việc trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động ổn định ngay từ đầu cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả hệ thống. Tinh thần của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là phục vụ nhanh hơn, rõ hơn, gần dân hơn. Đây là minh chứng rõ nhất cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy không làm chậm nhịp phục vụ người dân" – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Thanh Triết, 50 tuổi nhà ở đường Hùng Vương, phường Tân Thành tỉnh Cà Mau cho biết: "Tôi có phần đất 1ha vuông tôm ở phường Hòa Thành do người chị chuyển nhượng. Tôi nghĩ thủ tục sẽ mất thời gian nhưng không ngờ sau khi nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau được 1 ngày đã có nhân viên liên hệ đến đo đất. Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ rằng nhanh đến vậy. Theo đúng trình tự, sau 15 ngày, tôi sẽ có sổ đỏ mới” – anh Nguyễn Thanh Triết kể lại trong ngạc nhiên.

Nhiều người dân đến Trung tâm hành chính công tỉnh Cà Mau sáng 14/7. Ảnh Hoàng Nam

Theo đánh giá của người dân, ngay sau khi tỉnh Cà Mau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đã vận hành thông suốt. Mặc dù luôn có đông người liên hệ làm việc, nhưng với tinh thần phục vụ xuyên suốt, chuyên nghiệp nên đã nhận được đánh giá cao của người dân.

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau cho thấy, sau 2 tuần chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc đã nhiều hơn trước kia, nhưng các cán bộ nhân viên vẫn xử lý nhanh chóng, không có tình trạng dồn ứ, ách tắc.

Tư duy phục vụ mới

Tính đến nay, Cà Mau đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 15.740 hồ sơ hành chính; trong đó có 1.660 hồ sơ thuộc nhóm thủ tục hành chính thông thường. Có đến 14.080 hồ sơ liên quan đến các dịch vụ công như chứng thực, xác nhận văn bản, giải quyết thủ tục liên thông với cấp tỉnh và các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước. Mặc dù mới thành lập, nhưng theo đánh giá của người dân, kết quả vận hành của các Trung tâm phục vụ hành chính công trong những ngày đầu chuyển đổi đã thể hiện sự đổi mới của tư duy phục vụ trong bộ máy chính quyền 2 cấp. 

Khối lượng công việc nhiều, nhưng công việc vẫn vận hành nhanh chóng tạo sự tiện lợi cho người dân ở Trung tâm hành chính công tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam

Bà Nguyễn Kiều Lam, 41 tuổi, nhà ở phường Tân Thành cho biết: "Tôi có nhu cầu làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi được nhân viên hướng dẫn rất kỹ, ngồi chưa tới 20 phút là đã xong hồ sơ. Điều này cho thấy rõ, rằng các thủ tục hành chính đã thuận tiện hơn trước cho người dân" – bà Nguyễn Kiều Lam nói.

Ông Nguyễn Đức Dĩnh, 49 tuổi, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở phường Tân Thành cho biết, ông có một số thủ tục liên quan đến dự án cần đăng ký, khi đến trung tâm đã được nhân viên hướng dẫn giải thích kỹ và nhanh chóng tiếp nhận. “Điều này tạo cho doanh nghiệp một cảm giác công khai, minh bạch, tuyệt nhiên không có sự nhũng nhiễu phiền hà” – ông Nguyễn Đức Dĩnh nói.

"Để có được sự hài lòng của người dân, trung tâm đã có công tác chuẩn bị từ trước ngày 1/7/2025 và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên. Ngay từ trước thời điểm sáp nhập, trung tâm đã có kế hoạch cụ thể để bảo đảm bộ máy hoạt động xuyên suốt, không bị xáo trộn. Các quy trình, quy chế làm việc được rà soát kỹ, phân công nhân sự rõ ràng, nên khi vận hành mô hình mới, mọi việc gần như không gặp trở ngại lớn, mặc dù có lúc cán bộ nhân viên phải tăng ca" - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết.

Còn nhiều khó khăn ở cấp xã

Bước đầu, việc vận hành chính quyền hai cấp mang lại những hiệu quả rõ rệt, nhưng do nhiều nguyên nhân nên vẫn còn những khó khăn ở các Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã, phường. Theo UBND tỉnh Cà Mau, Trung tâm Phục vụ hành chính công của đa số các xã, phường đã được bố trí ổn định với trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ cơ bản đảm bảo. Nhìn chung, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn. Tuy nhiên, một vài trung tâm vẫn còn một số công chức mới được điều chuyển phụ trách việc xử lý thủ tục hành chính nên thao tác chưa thành thạo, cần tiếp tục được tập huấn. Biên chế của nhiều trung tâm còn thiếu so với nhu cầu thực tế.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hiệp Thành tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam

Mặc dù vậy, theo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, tính đến nay, các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường đã tiếp nhận 5.702 hồ sơ, trong đó có 5.050 hồ sơ trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 88,57%), 652 hồ sơ nộp trực tiếp tại các Trung tâm phục vụ hành chính công (chiếm 11,43%), chủ yếu thuộc các lĩnh vực: hộ tịch, bảo trợ xã hội, đăng ký khai tử, đất đai... Ngoài ra, các Trung tâm còn tiếp nhận, xử lý trên 1.500 trường hợp người dân đến để xác nhận hồ sơ, chứng thực giấy tờ (các trường hợp này được tiếp nhận và trả kết quả ngay).

Sạt lở sông ngòi bất thường ở Cà Mau

Sạt lở sông ngòi bất thường ở Cà Mau

Cơ hội để xã Đất Mũi (Cà Mau) vươn mình phát triển

Cơ hội để xã Đất Mũi (Cà Mau) vươn mình phát triển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp đang cần tuyển dụng gấp nhiều người lao động

Các doanh nghiệp đang cần tuyển dụng gấp nhiều người lao động

14 Jul, 04:40 PM

Kinhtedothi – Phiên giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến kết nối 6 tỉnh, TP phía Bắc thu hút nhiều DN tham gia tuyển dụng trên 15.600 chỉ tiêu, với các phân khúc thu nhập, lên tới 15 triệu đồng/tháng trở lên, là cơ hội tốt cho nhiều người lao động tham gia ứng tuyển.

Giải quyết thành công 100% hồ sơ đúng hạn, trước hạn

Giải quyết thành công 100% hồ sơ đúng hạn, trước hạn

14 Jul, 03:37 PM

Kinhtedothi - Trong một tuần làm việc (từ ngày 8 - 14/7/2025), Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Dĩ An (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận 2.559 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt 100%.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ