Cà Mau: nâng cao hiệu quả nhờ đổi mới tư duy phục vụ người dân
Kinhtedothi – Chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh Cà Mau (mới) sau khi đi vào vận hành đã hoạt động hiệu quả, tạo được sự đồng thuận đánh giá cao của người dân nhờ đổi mới tư duy phục vụ.
Vận hành hiệu quả
“Việc trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động ổn định ngay từ đầu cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cả hệ thống. Tinh thần của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là phục vụ nhanh hơn, rõ hơn, gần dân hơn. Đây là minh chứng rõ nhất cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy không làm chậm nhịp phục vụ người dân" – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, anh Nguyễn Thanh Triết, 50 tuổi nhà ở đường Hùng Vương, phường Tân Thành tỉnh Cà Mau cho biết: "Tôi có phần đất 1ha vuông tôm ở phường Hòa Thành do người chị chuyển nhượng. Tôi nghĩ thủ tục sẽ mất thời gian nhưng không ngờ sau khi nộp hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau được 1 ngày đã có nhân viên liên hệ đến đo đất. Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ rằng nhanh đến vậy. Theo đúng trình tự, sau 15 ngày, tôi sẽ có sổ đỏ mới” – anh Nguyễn Thanh Triết kể lại trong ngạc nhiên.

Nhiều người dân đến Trung tâm hành chính công tỉnh Cà Mau sáng 14/7. Ảnh Hoàng Nam
Theo đánh giá của người dân, ngay sau khi tỉnh Cà Mau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh đã vận hành thông suốt. Mặc dù luôn có đông người liên hệ làm việc, nhưng với tinh thần phục vụ xuyên suốt, chuyên nghiệp nên đã nhận được đánh giá cao của người dân.
Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau cho thấy, sau 2 tuần chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, khối lượng công việc đã nhiều hơn trước kia, nhưng các cán bộ nhân viên vẫn xử lý nhanh chóng, không có tình trạng dồn ứ, ách tắc.
Tư duy phục vụ mới
Tính đến nay, Cà Mau đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 15.740 hồ sơ hành chính; trong đó có 1.660 hồ sơ thuộc nhóm thủ tục hành chính thông thường. Có đến 14.080 hồ sơ liên quan đến các dịch vụ công như chứng thực, xác nhận văn bản, giải quyết thủ tục liên thông với cấp tỉnh và các thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước. Mặc dù mới thành lập, nhưng theo đánh giá của người dân, kết quả vận hành của các Trung tâm phục vụ hành chính công trong những ngày đầu chuyển đổi đã thể hiện sự đổi mới của tư duy phục vụ trong bộ máy chính quyền 2 cấp.

Khối lượng công việc nhiều, nhưng công việc vẫn vận hành nhanh chóng tạo sự tiện lợi cho người dân ở Trung tâm hành chính công tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
Bà Nguyễn Kiều Lam, 41 tuổi, nhà ở phường Tân Thành cho biết: "Tôi có nhu cầu làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tôi được nhân viên hướng dẫn rất kỹ, ngồi chưa tới 20 phút là đã xong hồ sơ. Điều này cho thấy rõ, rằng các thủ tục hành chính đã thuận tiện hơn trước cho người dân" – bà Nguyễn Kiều Lam nói.
Ông Nguyễn Đức Dĩnh, 49 tuổi, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở phường Tân Thành cho biết, ông có một số thủ tục liên quan đến dự án cần đăng ký, khi đến trung tâm đã được nhân viên hướng dẫn giải thích kỹ và nhanh chóng tiếp nhận. “Điều này tạo cho doanh nghiệp một cảm giác công khai, minh bạch, tuyệt nhiên không có sự nhũng nhiễu phiền hà” – ông Nguyễn Đức Dĩnh nói.
"Để có được sự hài lòng của người dân, trung tâm đã có công tác chuẩn bị từ trước ngày 1/7/2025 và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên. Ngay từ trước thời điểm sáp nhập, trung tâm đã có kế hoạch cụ thể để bảo đảm bộ máy hoạt động xuyên suốt, không bị xáo trộn. Các quy trình, quy chế làm việc được rà soát kỹ, phân công nhân sự rõ ràng, nên khi vận hành mô hình mới, mọi việc gần như không gặp trở ngại lớn, mặc dù có lúc cán bộ nhân viên phải tăng ca" - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau Hồ Chí Linh cho biết.
Còn nhiều khó khăn ở cấp xã
Bước đầu, việc vận hành chính quyền hai cấp mang lại những hiệu quả rõ rệt, nhưng do nhiều nguyên nhân nên vẫn còn những khó khăn ở các Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã, phường. Theo UBND tỉnh Cà Mau, Trung tâm Phục vụ hành chính công của đa số các xã, phường đã được bố trí ổn định với trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ cơ bản đảm bảo. Nhìn chung, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn. Tuy nhiên, một vài trung tâm vẫn còn một số công chức mới được điều chuyển phụ trách việc xử lý thủ tục hành chính nên thao tác chưa thành thạo, cần tiếp tục được tập huấn. Biên chế của nhiều trung tâm còn thiếu so với nhu cầu thực tế.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hiệp Thành tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam
Mặc dù vậy, theo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, tính đến nay, các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường đã tiếp nhận 5.702 hồ sơ, trong đó có 5.050 hồ sơ trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 88,57%), 652 hồ sơ nộp trực tiếp tại các Trung tâm phục vụ hành chính công (chiếm 11,43%), chủ yếu thuộc các lĩnh vực: hộ tịch, bảo trợ xã hội, đăng ký khai tử, đất đai... Ngoài ra, các Trung tâm còn tiếp nhận, xử lý trên 1.500 trường hợp người dân đến để xác nhận hồ sơ, chứng thực giấy tờ (các trường hợp này được tiếp nhận và trả kết quả ngay).

Sạt lở sông ngòi bất thường ở Cà Mau
Kinhtedothi – Thời gian gần đây, nhiều xã, phường của tỉnh Cà Mau bị sạt lở nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhân dân. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này và mục tiêu bảo vệ tính mạng người dân được ưu tiên hàng đầu

Cơ hội để xã Đất Mũi (Cà Mau) vươn mình phát triển
Kinhtedothi – Là đơn vị hành chính cấp xã ở điểm cực Nam của đất nước, xã Đất Mũi (Cà Mau) như một mũi thuyền của Tổ quốc vững chãi tiến ra biển Đông. Sắp xếp lại đơn vị hành chính là thời cơ để nơi đây vươn mình phát triển.

Phường Hiệp Thành (Cà Mau) sau sáp nhập: tất cả vì sự hài lòng của người dân
Kinhtedothi – Ngay những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ ở phường Hiệp Thành tỉnh Cà Mau nơi có nhiều đồng bào Khmer sinh sống vẫn nỗ lực, cố gắng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.