Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cà Mau: số hóa nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương hai cấp

Kinhtedothi – Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xây dựng nền tảng số và hạ tầng dữ liệu dùng chung, chỉ hơn 2 tháng sau sáp nhập, Cà Mau được cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đánh giá đã đảm bảo các điều kiện cơ bản để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Sớm đầu tư cho công tác chuyển đổi số

Ngay từ khi chưa sáp nhập, tỉnh Cà Mau đã chú trọng đầu tư phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉnh này xác định, vai trò của việc đầu tư này không chỉ là áp dụng công nghệ vào quản lý, mà còn là bước chuyển đổi căn bản trong cách chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại. Ảnh Hoàng Nam

Ngày 11/9/2025, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Ngời cho biết, từ ngày 1/7/2025 đến nay, tỉnh đã đưa vào vận hành 7/7 nền tảng số, 23/34 cơ sở dữ liệu dùng chung với hơn 31 triệu giao dịch, số còn lại dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hệ thống quản lý, điều hành điện tử được thiết lập từ tỉnh đến xã, liên thông các cấp chính quyền, giúp văn bản, hồ sơ được xử lý nhanh, hạn chế giấy tờ thủ công. Để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân được đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn, tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân sự thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau tháng 9/2025. Ảnh Hoàng Nam

Theo đó, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh hiện kết nối 13 lĩnh vực quản lý, với 39 loại dữ liệu, 258 trường thông tin, đóng vai trò “bộ não số” giúp lãnh đạo nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội kịp thời. Bên cạnh đó, hơn 8.500 chữ ký số đã được cấp và sử dụng; hệ thống iOffice, phản ánh hiện trường, cùng nhiều phần mềm quản lý khác đã được triển khai với trên 20.200 tài khoản cho cán bộ, công chức.

Đặc biệt, ứng dụng CaMau-G trên nền tảng zalo mini app ngày càng trở thành cầu nối quen thuộc giữa chính quyền và người dân. Tích hợp thêm tính năng phản ánh hiện trường, ứng dụng giúp người dân dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh về những vấn đề bức xúc trong đời sống. Đến nay, đã có hơn 32.000 lượt cài đặt, cho thấy sự tương tác ngày càng chặt chẽ giữa chính quyền và người dân trong tỉnh.

Đổi mới tư duy trong thực hiện số hóa

Quá trình chuyển đổi số tại Cà Mau không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng trong phương thức phục vụ. Cơ sở vật chất phục vụ hành chính công cũng được Cà Mau quan tâm đầu tư. Ở cấp xã, phường đã cơ bản hoàn thành việc bố trí trụ sở, trang thiết bị. UBND tỉnh đã sớm bổ sung hơn 82 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân.

Về nhân sự, Cà Mau đã bố trí đầy đủ tại các trung tâm hành chính công: 55 người làm việc tại cấp tỉnh, 472 người ở cấp xã, bình quân mỗi trung tâm khoảng 7 công chức. Ngoài ra, còn có thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân, cùng với 56 viên chức của Văn phòng Đăng ký đất đai trực tiếp hướng dẫn thủ tục. Nhờ đó, quy trình tiếp nhận – trả kết quả được đảm bảo thông suốt, hạn chế tối đa ách tắc. Trong cải cách hành chính, Cà Mau đạt 100% cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng đạt 92,09% ở cấp tỉnh, 55,69% ở cấp xã – một bước tiến rõ rệt so với trước đây.

Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi đưa vào vận hành chính quyền 2 cấp, chính quyền điện tử, chính quyền số đã tạo cú hích cho cải cách hành chính, hướng tới phục vụ ngày càng tốt hơn. Tính từ ngày 1/7/2025 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 88.429 hồ sơ. Trong đó: cấp tỉnh 7.581 hồ sơ; cấp xã 80.848 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được đồng bộ về Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định.

Người dân hài lòng

Theo kết quả ghi nhận đến ngày 22/8/2025 từ Cổng dịch vụ công quốc gia về bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh Cà Mau có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 76,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 85,94% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ thủ tục hành chính có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Mức độ hài lòng đạt trên 95% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 95,05% (xếp hạng 6/34 tỉnh, thành); tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 71,20% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 68,67% (xếp hạng 8/34 tỉnh, thành). Điểm nổi bật là tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 98,17% (xếp hạng 1/34 tỉnh, thành).

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hiệp Thành tỉnh Cà Mau. Ảnh Hoàng Nam

Ông Nguyễn Minh Triết, 50 tuổi, làm nghề kinh doanh, ở đường Hùng Vương, phường Tân Thành cho biết, gia đình gần đây cần thay đổi các thủ tục kinh doanh, khi đến Trung tâm phục vụ hành chính công của phường, đã được hướng dẫn tận tình, thủ tục lại rất nhanh.

Không tự mãn với những kết quả đạt được, Cà Mau không ngừng nỗ lực vì sự hài lòng của người dân. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại trong một cuộc họp gần đây đã chỉ đạo: “Các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt các chỉ tiêu: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 85% trở lên; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 100%, cấp xã đạt 95%".

Trích dẫn
Trích dẫn 1
Tỉnh Cà Mau hiện đang quản lý 4.492,44 mét tài liệu đã chỉnh lý hoàn chỉnh và 26.212,11 mét tài liệu tồn đọng, tích đống của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh sau hợp nhất và cấp huyện khi kết thúc hoạt động. Tính đến nay, tỉnh đã thực hiện công tác số hóa tài liệu với tổng 4.173.108 trang, dung lượng lưu trữ khoảng 5TB, dữ liệu đặc tả được nhập gồm 29.740 hồ sơ lưu trữ và 260.174 văn bản lưu trữ. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, lập dự án xin chủ trương thực hiện đầu tư 7 dự án số hóa, chỉnh lý tài liệu lưu trữ với tổng số 31.786,52 mét tài liệu (trong đó, số hóa 19.104,92 mét; chỉnh lý 12.681,6 mét) trong giai đoạn 2025 - 2030 với tổng kinh phí khoảng 532 tỷ đồng.

Cà Mau: rùng mình với vị trí “đắc địa” của lò mổ gia súc

Cà Mau: rùng mình với vị trí “đắc địa” của lò mổ gia súc

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công an Đắk Lắk triển khai lực lượng, phương án ứng phó chủ động với bão số 13 (Kalmaegi)

Công an Đắk Lắk triển khai lực lượng, phương án ứng phó chủ động với bão số 13 (Kalmaegi)

06 Nov, 08:23 PM

Kinhtedothi- Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống và kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 13 (Kalmaegi), đặc biệt tại 34 xã, phường ở phía Đông tỉnh, Công an tỉnh Đắk Lắk đã huy động số lượng đông đảo cán bộ chiến sĩ (CBCS), phương tiện và triển khai nhiều phương án ứng phó chi tiết.

Đắk Lắk: cấm người dân ở nơi bão đi qua không ra đường từ chiều ngày 6/11 

Đắk Lắk: cấm người dân ở nơi bão đi qua không ra đường từ chiều ngày 6/11 

06 Nov, 07:24 PM

Kinhtedothi – Chiều 6/11, do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi), khu vực các xã phía Đông tỉnh Đắk Lắk đã hứng chịu đợt mưa lớn kèm theo gió mạnh. Tình trạng này đã làm gãy đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường tại một số khu vực. Trước diễn biến phức tạp của bão, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành công điện khẩn, cấm người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng ra đường, có hiệu lực từ 16 giờ 30 phút cùng ngày cho đến khi bão đi qua.

TP Hồ Chí Minh thông tin việc xả lũ tại hồ Đá Đen và Sông Ray

TP Hồ Chí Minh thông tin việc xả lũ tại hồ Đá Đen và Sông Ray

06 Nov, 06:07 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo về việc xả lũ hai hồ chứa nước Sông Ray và Đá Đen từ 8 giờ ngày 6/11 đến 8 giờ ngày 16/11, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người dân vùng hạ lưu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ