Ca nhập viện do Covid-19 tại Mỹ cao kỷ lục, nghiên cứu mới về biến thể Delta

Nguyễn Phương (Theo Healthline, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, người nhiễm biến thể Delta có thể lây lan virus gần 2 ngày trước khi có triệu chứng. Trong khi đó, số người nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ đạt mức cao nhất từ tháng 1/2021.

Người mắc biến thể Delta có thể lan virus trước khi có triệu chứng
Kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature mới đây cho thấy, người nhiễm biến thể Delta có thể lây lan virus khoảng gần 2 ngày trước khi có triệu chứng. Đây được xem làm một trong những nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt trong thời gian gần đây.
 Người nhiễm biến thể Delta có thể truyền virus 2 ngày trước khi có triệu chứng. Ảnh: AP
Sự lây nhiễm tiền triệu chứng là một đặc điểm của các biến thể trước đó khi nghiên cứu trên cho thấy thời gian từ lúc có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 tới lúc xuất hiện các triệu chứng là 0,8 ngày. Tuy nhiên, với biến thể Delta, khoảng thời gian này là 1,8 ngày. Do đó, gần 75% số ca nhiễm biến thể Delta xảy ra trong giai đoạn tiền triệu chứng.
Ông Stefen Ammon - Giám đốc y tế Lực lượng chống dịch Covid-19 của DispatchHealth, một dịch vụ chăm sóc y tế theo yêu cầu, cho biết: "Biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn một phần là bởi những người mắc bệnh mang và làm bắn ra nhiều virus hơn so với các chủng trước đó".
Theo chuyên gia Ammon, trong khi các chủng virus trước đó có khả năng lây nhiễm giống như cảm lạnh thông thường thì biến thể Delta có mức độ lây nhiễm còn hơn cả cúm mùa, bệnh bại liệt, đậu mùa, Ebola, cúm gia cầm và có mức độ lây nhiễm tương đương bệnh thủy đậu.
Do mức độ lây lan cao nên biến thể Delta đã trở thành biến thể lây lan chính trên thế giới hiện nay. Số người nhiễm biến thể này cũng chiếm hơn 90% số ca bệnh mới tại Mỹ.
Mặc dù vaccine vẫn có hiệu quả cao để ngăn ngừa các ca nhập viện và tử vong vì Covid-19, song các nghiên cứu cho thấy những người được tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm virus, còn gọi là "các ca lây nhiễm đột phá", có thể có tải lượng virus cao ngang với những người chưa tiêm vaccine, nghĩa là họ vẫn có thể lây lan dịch bệnh.
Điều này khác với đánh giá trước đây của chúng tôi về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19, chuyên gia Ammon nói và lưu ý: “Khi vaccine Covid-19 lần đầu tiên ra mắt, chúng đã chứng minh khả năng tuyệt vời trong việc ngăn chặn nhiễm bệnh với bất kỳ dạng Covid-19 nào”.
Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây vẫn cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm phòng vaccine Covid-19 với sức khỏe cá nhân và hạn chế sự lây nhiễm.
Trong khi đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Jason Gallagher tại Bệnh viện Đại học Temple ở Philadelphia cho rằng, thực tế là những người tiền triệu chứng lây lan virus không phải là thông tin mới. Theo chuyên gia Gallagher, hai nghiên cứu hiện nay cho thấy, RNA của virus giảm nhanh hơn ở những người đã tiêm vaccine so với người chưa tiêm, cho thấy họ ít lây lan virus sang người khác hơn.
Số người nhập viện vì Covid-19 tại Mỹ cao kỷ lục
Mỹ ghi nhận hiện tượng ca mắc Covid-19 diễn tiến nặng phải nhập viện tăng nhanh trên cả nước và đạt mức cao nhất kể từ ngày 14/1/2021.
 Số người phải nhập viện do nhiễm Covid-19 tại Mỹ cao nhất trong 8 tháng. Ảnh: CNBC
Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, số lượng bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng phải nhập viện tại nước này đã vượt mức 100.000 người, mức cao nhất trong 8 tháng.
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ hôm 27/8 báo cáo nước này ghi nhận tổng cộng 101.433 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viên trên toàn quốc. Số người nhập viện đã tăng gấp đôi chỉ sau một tháng. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong tuần qua, trung bình hơn 500 người phải nhập viện mỗi giờ.
Số người nhập viện vì nhiễm Covid-19 ở Mỹ đạt đỉnh vào ngày 14/1/2021với 142.000 trường hợp. Khi chiến dịch tiêm chủng vaccine được triển khai trên diện rộng đầu năm 2021, số ca nhập viện giảm dần và rơi xuống mức thấp nhất là 16.000 trường hợp cuối tháng 6.
Nhưng trong 2 tháng qua, số ca mắc Covid-19 tăng mạnh do sự lây lan không thể kiểm soát của biến chủng Delta, chủ yếu là những người chưa tiêm vaccine.
Florida, Texas và California là các bang dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân Covid-19 nhập viện. Tổng số trường hợp nhập viện vì mắc Covid-19 ở 3 tiểu bang này chiếm 32% cả nước. Trong khi đó, 95% giường chăm sóc tích cực tại Alabama, Florida và Georgia đã kín bệnh nhân Covid-19.
Trẻ em, nhóm vốn ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cũng đang trải qua tình trạng bệnh diễn tiến nặng sau khi nhiễm virus. Hơn 2.000 trẻ em đã phải nhập viện do mắc Covid-19, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. Trẻ em hiện chiếm khoảng 2,3% tổng số ca phải nhập viện do Covid-19 tại Mỹ. Hiện trẻ em dưới 12 tuổi không đủ điều kiện để chủng ngừa vaccine.
Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ, trong tuần này cho biết, Mỹ có thể kiểm soát được dịch Covid-19 vào đầu năm sau nếu tỷ lệ tiêm chủng tăng. Theo CDC, Mỹ đã tiêm ít nhất một liều vaccine  cho khoảng 61% dân số. Mỹ hiện đã ghi nhận 38,5 triệu người nhiễm Covid-19,  trong đó có hơn 634.000 ca tử vong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần