Ca nhiễm Covid-19 liên tục lập kỷ lục, Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản ngày 5/8 quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại nước này tăng với tốc độ “chưa từng có”.

Đài NHK đưa tin, quyết định trên được Thủ tướng Yoshihide Suga chính thức công bố trong ngày 5/8, khi số ca mắc Covid-19 hằng ngày tại thủ đô Tokyo lần đầu tiên tăng lên 5.000 trường hợp trong vòng 24 giờ qua.
Nhật Bản mở rộng phạm vi áp đặt tình trạng khẩn cấp để đối phó đợt lây lan nghiêm trọng của dịch Covid-19. Ảnh: AP
Các cố vấn y tế của chính phủ Nhật Bản cảnh báo số ca nhiễm tại thủ đô Tokyo có thể tăng gấp đôi trong 2 tuần với tốc độ hiện tại.
Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura đề xuất mở rộng tình trạng khẩn cấp ra thêm 8 tỉnh, để đối phó với đợt lây lan virus SARS-CoV-2 nghiêm trọng nhất tại nước này kể từ khi đại dịch bùng phát. “Tình hình tại các bệnh viện là cực kỳ nghiêm trọng", Bộ trưởng Nishimura nói thêm, đồng thời lưu ý rằng các ca bệnh Covid-19 nặng đã tăng gấp đôi trong 2 tuần qua.
Ông Nishimura cho biết, nhóm chuyên gia y tế đã đồng tình với phương án này, trong khi một số người cảnh báo tình trạng dịch Covid-19 đang nghiêm trọng đến mức có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc.
Nhật Bản hôm 4/8 ghi nhận kỷ lục hơn 14.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Trong đó thủ đô Tokyo cũng ghi nhận mức đỉnh mới là 4.166, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 966.907. Số người chết do Covid-19 tại Nhật Bản hiện là 15.219.
Vùng thủ đô Tokyo và 5 tỉnh tại Nhật Bản đang trong tình trạng khẩn cấp toàn diện có hiệu lực đến ngày 31/8, trong khi 5 tỉnh khác đang áp dụng tình trạng "bán khẩn cấp" với những quy định ít chặt chẽ hơn, tác động đến khoảng 50% dân số Nhật Bản.
Tuy nhiên, quyết định mở rộng phạm vi áp đặt tình trạng khẩn cấp đối với 8 tỉnh, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/8 và kéo dài đến ngày 31/8, sẽ ảnh hưởng đến hơn 70% dân số Nhật Bản.
Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Nhật Bản Shigeru Omi, biến thể Delta là tác nhân làm gia tăng số ca mắc mới ở nước này. Cho đến nay, biến thể Delta đã có mặt ở 37 trong tổng số 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản, trong đó hai tỉnh Chiba và Kanagawa có số người nhiễm biến thể Delta cao nhất. 
Ngày 2/8, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thông báo chỉ cho những trường hợp nhiễm Covid-19 nặng hoặc có nguy cơ chuyển nặng nhập viện. Thủ tướng Suga cho biết, chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để đảm bảo rằng những người cách ly tại nhà có thể được nhập viện trong trường hợp cần thiết.
Quyết định này được đưa ra khi nhà chức trách Nhật Bản lo ngại hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải do số ca nhiễm mới tăng mạnh ở thủ đô Tokyo và nhiều khu vực khác.