Ca nhiễm Covid-19 tại Campuchia cao nhất gần 1 tháng, Hàn Quốc lên kế hoạch “sống chung với dịch”

Nguyễn Phương (Theo Khmertimes,Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc đang xem xét sớm áp dụng chiến lược "sống chung với Covid-19", trong khi đó số ca nhiễm Covid-19 tại Campuchia tăng cao nhất kể từ ngày 14/8.

Ca nhiễm Covid-19 tại Campuchia tăng mạnh trở lại
Campuchia ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hàng ngày ở mức cao nhất kể từ ngày 14/8 với gần 600 trường hợp.
Bộ Y tế Campuchia ngày 8/9 cho biết nước này có thêm 596 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua, trong đó có 177 ca nhập cảnh chủ yếu là lao động từ Thái Lan trở về. Bộ này cũng báo cáo ghi nhận thêm 6 ca tử vong do nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua.
 Siêu thị tại Phnom-Penh tiếp tục đóng cửa để phòng dịch Covid-19. 
Các tỉnh tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến gồm: Kampong Cham, Kampong Thom Oddar Meanchey và Banteay Meanchey. Riêng 4 tỉnh này đã ghi nhận tổng cộng 446 trường hợp nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua.
Hiện Campuchia ghi nhận tổng cộng 96.935 ca mắc Covid-19, trong đó 92.015 người đã khỏi bệnh và 1.987 người không qua khỏi. Theo báo cáo của Bộ Y tế Campuchia, số ca đang phải điều trị tiếp tục tăng ngày thứ 11 liên tiếp, gây áp lực cho hệ thống y tế.
Về việc mở cửa lại trường học tại Campuchia, tờ Khmer Times dẫn lời Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia ngày 7/9 nói rằng an toàn là yếu tố sống còn khi mở cửa lại trường học. Theo WHO, việc mở cửa từng bước trường học cũng như hoạt động kinh doanh đều có rủi ro. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đang được kiểm soát theo từng địa phương.
Mặc dù được Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia cho phép, một số tỉnh vẫn chưa sẵn sàng mở cửa lại trường học do diễn biến dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tỉnh trưởng Battambang Ngoun Rattanak hôm 7/9 cho biết, tỉnh này đang phải đối phó với làn sóng lao động di cư trở về nước và lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng nên cần phải cân nhắc kỹ về việc mở cửa trường học trở lại. 
Hàn Quốc lên kế hoạch “chung sống với Covid-19 vào cuối tháng 10
Các cơ quan y tế Hàn Quốc hôm 8/9 cho biết đang lên kế hoạch “chung sống với dịch Covid-19” từ cuối tháng 10 tới, thời điểm được kỳ vọng sẽ có 80% người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ.
 Các cơ quan y tế của Hàn Quốc cho hay đang lên kế hoạch sớm thực hiện chiến lược phòng dịch Covid-19 mới. Ảnh: AP 
Theo các quan chức y tế, Hàn Quốc đang chống đỡ với đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất, song hiện nước này đang dần kiểm soát được số ca bệnh nặng thông qua tỷ lệ tiêm chủng vaccine tăng nhanh. "Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp cho phép chúng tôi chung sống bình thường hơn với dịch Covid-19, nhưng bất kỳ chuyển đổi nào như vậy chỉ được thực hiện khi Hàn Quốc đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao và diễn biến dịch Covid-19 được kiểm soát”, ông Son Young-rae, một cán bộ y tế cấp cao của Hàn Quốc nói tại cuộc họp báo hôm 8/9.
Các nhà chức trách cho biết, chiến lược này sẽ được Chính phủ Hàn Quốc thực hiện theo từng giai đoạn để dần nới lỏng các biện pháp hạn chế y tế.
Chính phủ dự kiến ​​sẽ thực hiện kế hoạch “chung sống với Covid-19” từ cuối tháng 10 tới, thời điểm dự kiến khoảng 80% dân số trưởng thành tại Hàn Quốc được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine.
Trước đó, phát biểu trước báo giới ngày 6/9, người phát ngôn Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Sohn Young-rae nhấn mạnh nếu tình hình kiểm soát dịch Covid-19 được duy trì ổn định trong tháng 9 này, bộ trên sẽ thực hiện một số điều chỉnh đối với các biện pháp giãn cách xã hội vào tháng 10 tới để đưa Hàn Quốc tới gần mức bình thường như trước.
Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc cho rằng để xem xét triển khai hệ thống kiểm dịch mới, hơn 80% dân số (và hơn 90% người cao tuổi) cần phải được tiêm ngừa vaccineđầy đủ.
Tính đến ngày 7/9, Hàn Quốc đã tiêm ít nhất một liều vaccine cho khoảng 70,9% dân số trưởng thành, trong khi 42,6% được tiêm chủng đầy đủ.
Ngoài ra, quyết định nới lỏng giãn cách xã hội mà Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 3/9 vừa qua cũng được xem là động thái thăm dò để đi đến quyết định có thực hiện chính sách phòng dịch mới kể từ tháng 10 tới hay không.
Hàn Quốc ngày 8/9 ghi nhận thêm 2.050 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 2.014 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm lên 265.423 ca,trong đó 2.334 ca tử vong.
Đây cũng là ngày thứ 64 Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm ở mức 4 chữ số và là ngày đầu tiên sau 1 tuần số ca nhiễm hàng ngày quay trở lại ngưỡng 2.000 ca. Số bệnh nhân nặng trên cả nước lên tới 387 người, tăng 23 người so với ngày hôm trước. Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở mức 0,88%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần