Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ca sĩ Tân Nhàn ra mắt MV hai năm ròng rã công phu thực hiện

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ca sĩ, tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn - Phó Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã phát hành MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. MV được phát hành vào những ngày cuối năm 2021 với ý nghĩa khép lại một năm vất vả về dịch bệnh, và là lời chào của Tân Nhàn đến năm mới 2022 với nhiều hy vọng.

MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được phát hành vào những ngày cuối năm 2021 với ý nghĩa khép lại một năm vất vả về dịch bệnh, và là lời chào của Tân Nhàn đến năm mới 2022 với nhiều hy vọng. Ảnh: Hoà Nguyễn.

Theo đó, MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong MV, khán giả sẽ thấy những hình ảnh quen thuộc, bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là những hình ảnh rất thân thương về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha bất kể nắng mưa, gió bão đều hết lòng chăm lo cho đứa con ngày càng khôn lớn; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương yêu dấu đã nuôi lớn đứa con nhỏ trưởng thành, vụt lớn lên mạnh mẽ như hình ảnh truyền thuyết Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước cũng là bảo vệ mẹ cha mình... Và, cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ, bên cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng “Công cha ngãi mẹ sinh thành”.

Được biết, các album của ca sĩ Tân Nhàn dù là 10 bài hay 12 - 13 bài, dù mất rất nhiều thời gian để đi học hỏi các nghệ nhân dân gian như album “Níu dải lụa đào”, thì cũng chỉ mất 1 năm nhưng MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã.

MV “thai nghén” MV này ngay sau khi hoàn thành liveshow “Trở về” năm 2019. “Từ liveshow “Trở về” diễn ra vào năm 2019 được giới chuyên môn đánh giá cao ở tính cống hiến khi táo bạo kết hợp âm nhạc dân gian, truyền thống với dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc dân tộc. Cũng sau hiệu ứng của liveshow “Trở về”, tôi đã bàn bạc với nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dân tộc trong liveshow, tiến hành hoà âm phối khí cho bài xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” – ca sĩ Tân Nhàn cho biết.
MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã. Ảnh: Hoà Nguyễn.

Quá trình hoà âm phối khí của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh mất tới nửa năm không phải vì lý do bận rộn, chỉ đơn giản là bởi nhạc trưởng Đồng Quang Vinh đã dành rất nhiều thời gian dày công nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đem đến cho bài xẩm một bài phối hoàn toàn khác biệt, vẫn đảm bảo được tinh tuý từ bài xẩm đã gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu mà tôn vinh được một tinh thần xẩm mới của Tân Nhàn và làm sao để khán giả hôm nay, khán giả thế giới có thể nghe và yêu được tác phẩm này.

“Tiếng hát ca sĩ Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của Âm và Dương. Đứa con là sự kết tinh của những yếu tố tuyệt vời nhất từ hai vế này. Cha mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho con bay cao, bay xa, đi học hỏi và tìm hạnh phúc cho mình. Con đi khắp năm châu, nếm khắp ngọt bùi đắng cay, lời ru của Mẹ và lời răn dạy của Cha luôn theo mình, giúp mình vững tâm vượt qua mọi khó khăn. Cuối cùng, khi con đã thành công, về lại quê hương thăm cha mẹ, cha mẹ đã già yếu, nhưng vẫn yêu con và ôm ấp con vào lòng như khi con thơ dại, con luôn luôn cảm thấy hơi ấm và nét đẹp của quê hương. Đi khắp thế giới, vẫn thấy cha mẹ yêu mình nhất, quê hương đất nước mình là đẹp nhất” - nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ.
Trong phần âm nhạc của MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, mầu văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó. Phần phối khí được nhạc sĩ, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh kết hợp dấu ấn văn hóa tôn giáo Đông – Tây, nhưng không trực tiếp, chỉ gợi ra cho người nghe những chiều không gian âm nhạc khác nhau, và có thể lay động được mỗi người ở bất cứ đâu trên thế giới này. Bởi dù cuộc đời này có bão giông đến thế nào thì sau bão táp mãi mãi là sự nồng ấm của cha mẹ, và quê hương đất nước. Nhờ đó, âm nhạc truyền thống Việt Nam, nhạc giao hưởng đã có một sự hoà quyện vô cùng hài hoà, uyển chuyển và bắt tai trong phần âm nhạc tác phẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” của Tân Nhàn.
Trong phần âm nhạc của MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống. Ảnh: Hoà Nguyễn

Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã “lạ hoá”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này. Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia tác phẩm này của chị Tân Nhàn. Một tác phẩm vô cùng thú vị, và đặc biệt, cái cách chị Tân Nhàn kết hợp khéo léo giữa nhạc giao hưởng từ bản phối của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và tiếng cello cùng giọng hát rất hay của chị là điều hết sức độc đáo”.

Nếu như liveshow “Trở về” với sự thử nghiệm táo bạo kết hợp dòng nhạc dân gian, nghệ thuật truyền thống với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc dân tộc thì đến MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, Tân Nhàn thực sự đã định vị một dấu ấn Tân Nhàn riêng biệt trong làng nghệ thuật Việt Nam mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm. Sẽ rất hiếm người mạo hiểm để bỏ tiền bạc, công sức, tâm huyết để thực hiện những sản phẩm tương tự với âm nhạc truyền thống nếu không phải là vì tinh thần cống hiến, khát vọng tôn vinh âm nhạc dân tộc, góp phần đưa âm nhạc dân tộc phát triển trong đời sống hiện đại hôm nay.
Video MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”: