Các bên giao tranh tại miền Đông Ukraine tiếp tục rút vũ khí

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn quân đội Ukraine ngày 27/2 cho biết quân đội nước này đã rút vũ khí hạng nặng, trong đó có trọng pháo 100 mm ra xa khu vực giao tranh theo thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được tại Minsk, Belarus. Theo dự kiến, quân đội Ukraine cần hai tuần để rút hết vũ khí hạng nặng theo đúng cam kết.

Một phóng viên tại chỗ của hãng tin AFP xác nhận quân đội Ukraine đã rút ít nhất 15 khẩu pháo hạng nặng ra khỏi chiến tuyến tại thị trấn chiến lược Debaltsevo.

Trong khi đó, phía lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine cũng thông báo đã rút phần lớn pháo hạng nặng, các giàn phóng rocket nhiều nòng và các hệ thống tên lửa tại một số khu vực giao tranh.

 
Quân đội Ukraine chuyển vũ khí khỏi căn cứ gần thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ngày 26/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Quân đội Ukraine chuyển vũ khí khỏi căn cứ gần thành phố Artemivsk thuộc khu vực Donetsk ngày 26/2. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo thỏa thuận Minsk được các bên ký kết cách đây hai tuần trong đó có sự nhất trí của lãnh đạo bốn nước Nga, Ukraine, Pháp và Đức, các bên tham chiến tại miền Đông Ukraine phải rút tất cả vũ khí hạng nặng để tạo ra một vùng an ninh giữa hai bên với khoảng cách từ 50 km đến 70 km.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ chịu trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn và tiến trình rút vũ khí hạng nặng này.

Trước đó, trong báo cáo cập nhật hàng ngày của các quan sát viên OSCE công bố ngày 25/2 cũng ghi nhận lực lượng đòi độc lập đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.

Theo OSCE, số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại vùng Donbass đã giảm mạnh trong những ngày qua. Quân đội Ukraine cho biết trong hai ngày qua không có binh sỹ nào bị thiệt mạng và chỉ có bốn trường hợp bị thương.

Theo dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 27/2 theo yêu cầu của Pháp và Đức nhằm thảo luận về lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Các thành viên Hội đồng bảo an sẽ nghe báo cáo tình hình thực địa của đại diện phái bộ OSCE tại Ukraine sau đó sẽ tiến hành thảo luận kín.