Tại phiên sơ thẩm, ngày 30/3, Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt 9 bị cáo với mức án tổng cộng là 124 năm tù giam, bồi thường 1.000 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin, 20 năm tù; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu, 11 năm tù; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban Kiểm soát của Vinashin, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương, 19 năm tù; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh Vinashin, 16 năm tù... |
Khi được hỏi lý do dẫn tới sai phạm, nguyên Chủ tịch Vinashin khẳng định: "Tôi đã ký phê duyệt dự án trước khi dự án chính thức được phê duyệt. Vì đây là một con tàu rất khó tìm. Khi đã tìm ra thì nó là một thời cơ. Vì thời cơ nên tôi phải đi trước. Dù một tháng sau mới được phê duyệt nhưng tôi vẫn ký. Đấy là cái sai của tôi. Thứ 2, dự án mua tàu không qua chào hàng cạnh tranh vì nếu qua chào hàng cạnh tranh thì không mua được con tàu này".
Tại phiên tòa, bị cáo Liêm vẫn một mực cho rằng, mình chỉ là người thực hiện trong tình thế bắt buộc phải làm. Bị cáo Hoàng Gia Hiệp thì khăng khăng chỉ vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, không trực tiếp gây ra hậu quả nên thấy mức án 13 năm là quá nặng. Bị cáo này mong HĐXX xem xét kỹ hơn mức độ, tính chất phạm tội trong lĩnh vực tín dụng, đồng thời xin cung cấp thêm thông tin thân nhân tốt để được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo cuối cùng liên quan trong dự án tàu Hoa Sen là Trịnh Thị Hậu luôn có thái độ chối tội.
Trong bản thông báo kháng cáo, các bị cáo Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Tô Nghiêm, Nguyễn Văn Tuyên, Trần Quang Vũ, Đỗ Đình Côn đều kháng cáo xin giảm hình phạt và mức bồi thường thiệt hại; bị cáo Hoàng Gia Hiệp xin giảm hình phạt còn bị cáo Trịnh Thị Hậu thì cho rằng việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội Cố ý làm trái là không thỏa đáng. Dự kiến, phiên xử phúc thẩm sẽ kéo dài trong 3 ngày.