Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 28/8, tại Hải Phòng, TAND Tối cao mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Tại phiên sơ thẩm, ngày 30/3, Hội đồng Xét xử đã tuyên phạt 9 bị cáo với mức án tổng cộng là 124 năm tù giam, bồi thường 1.000 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin, 20 năm tù; Trần Quang Vũ, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu, 11 năm tù; Trần Văn Liêm, nguyên Trưởng ban Kiểm soát của Vinashin, nguyên Giám đốc Công ty Viễn Dương, 19 năm tù; Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Tàu thủy Hoàng Anh Vinashin, 16 năm tù...

 Tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã thẩm vấn các bị cáo về các sai phạm trong dự án mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại hơn 600 tỷ đồng. Các bị cáo Bình, Liêm, Hậu và Hiệp đã không thực hiện đúng chỉ đạo về chủ trương của Chính phủ là thực hiện đóng mới tàu biển chở khách cao tốc Bắc - Nam. Các bị cáo đã phê duyệt dự án đầu tư mua tàu Hoa Sen trước khi lập và thẩm định dự án, vi phạm Luật Đầu tư 2005; không thực hiện thủ tục chào hàng cạnh tranh trong việc mua tàu Hoa Sen, vi phạm Luật Đấu thầu và Nghị định 49 của Chính phủ về đăng ký và mua, bán tàu biển. Công ty Tài chính VFC đã phát hành bảo lãnh cho Công ty Viễn Dương mua tàu mà không thực hiện quy định về trình tự, thủ tục thẩm định cấp bảo lãnh cho khách hàng, vi phạm Điều 17 Quy chế bảo lãnh ngân hàng và Điều 18 Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh; ký hợp đồng cho Công ty Viễn Dương vay 1.390,9 tỷ đồng để thực hiện dự án mua tàu Hoa Sen khi dự án chưa lập xong, chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt vi phạm về Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng; không thực hiện thủ tục quyết toán vốn đầu tư của dự án, vi phạm Nghị định 52 về Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng. Những sai phạm của bị cáo trong việc mua tàu Hoa Sen đã gây thiệt hại tổng tài sản là 650,5 tỷ đồng.
 
 
Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt - Ảnh 1

 

Khi được hỏi lý do dẫn tới sai phạm, nguyên Chủ tịch Vinashin khẳng định: "Tôi đã ký phê duyệt dự án trước khi dự án chính thức được phê duyệt. Vì đây là một con tàu rất khó tìm. Khi đã tìm ra thì nó là một thời cơ. Vì thời cơ nên tôi phải đi trước. Dù một tháng sau mới được phê duyệt nhưng tôi vẫn ký. Đấy là cái sai của tôi. Thứ 2, dự án mua tàu không qua chào hàng cạnh tranh vì nếu qua chào hàng cạnh tranh thì không mua được con tàu này".

Tại phiên tòa, bị cáo Liêm vẫn một mực cho rằng, mình chỉ là người thực hiện trong tình thế bắt buộc phải làm. Bị cáo Hoàng Gia Hiệp thì khăng khăng chỉ vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, không trực tiếp gây ra hậu quả nên thấy mức án 13 năm là quá nặng. Bị cáo này mong HĐXX xem xét kỹ hơn mức độ, tính chất phạm tội trong lĩnh vực tín dụng, đồng thời xin cung cấp thêm thông tin thân nhân tốt để được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo cuối cùng liên quan trong dự án tàu Hoa Sen là Trịnh Thị Hậu luôn có thái độ chối tội.

Trong bản thông báo kháng cáo, các bị cáo Phạm Thanh Bình, Trần Văn Liêm, Tô Nghiêm, Nguyễn Văn Tuyên, Trần Quang Vũ, Đỗ Đình Côn đều kháng cáo xin giảm hình phạt và mức bồi thường thiệt hại; bị cáo Hoàng Gia Hiệp xin giảm hình phạt còn bị cáo Trịnh Thị Hậu thì cho rằng việc tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội Cố ý làm trái là không thỏa đáng. Dự kiến, phiên xử phúc thẩm sẽ kéo dài trong 3 ngày.