Các ca khúc Việt sắp chạm mốc 1 tỷ view vắng bóng ca sĩ nổi tiếng

Thùy Trang/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Nhiều ca khúc Việt có lượt xem cao sẽ sớm chạm mốc 1 tỷ view, nhưng các MV của ca sĩ nổi tiếng vẫn đang bị bỏ xa.

 

MV ca khúc "Bống bống bang bang" của 365 Band. Ảnh: YouTube
MV ca khúc "Bống bống bang bang" của 365 Band. Ảnh: YouTube

Với mức tăng ổn định và đều đặn, MV "Một con vịt" chính thức trở thành ca khúc Việt đầu tiên chạm mốc 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Video phát hành 4 năm trước, có giai điệu vui nhộn, ca từ dễ nhớ, dễ thuộc, lồng ghép hình ảnh đồ họa con vịt vàng.

Trong danh sách những ca khúc Việt có lượt xem cao nhất trên YouTube, phần lớn là các bài hát thiếu nhi, phục vụ lứa tuổi khán giả nhí.

Đang tiến gần tới cột mốc 800 triệu view là MV "Cả nhà thương nhau" (734 triệu), video "A con cá sấu - Học bảng chữ cái ABC với nghệ sĩ nổi tiếng" mang về 665 triệu view.

Trong khi đó, bài hát Việt do ca sĩ thể hiện chạm mốc 500 triệu lượt xem đầu tiên là "Bống bống bang bang" - ca khúc bất ngờ được thiếu nhi yêu thích sau khi ra mắt. Thực chất, lượt xem cao của MV này phần lớn đến từ khán giả trẻ em.

Bởi lẽ, "Bống bống bang bang" phiên bản của bé Bào Ngư (608 triệu) đã vượt lượt xem bản gốc của 365 Band (594 triệu), trong khi nhiều bản cover khác của bé Tú Anh, các kênh thiếu nhi... cũng thu hút hàng trăm triệu lượt xem.

“Bống bống bang bang” là MV nhạc của bộ phim “Tấm Cám - Chuyện chưa kể” nên chi phí đầu tư cho MV không quá cao. Dù phim không đạt thành tích như mong đợi, nhưng MV nhạc phim lại bùng nổ, hút 100 triệu lượt xem chỉ sau nửa năm ra mắt.

Trong MV, các thành viên nhóm 365 hóa thân thành những nhân vật trong dân gian như Trạng Tí, Dần Béo, Cả Mẹo... đã quen thuộc với khán giả nên dễ gây ấn tượng. Các vũ điệu vui nhộn, dễ nhớ trong MV cũng được khán giả nhí yêu thích.

“Một con vịt” có phần nhìn đơn giản, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu khán giả nhí. Ảnh: Cắt từ clip
“Một con vịt” có phần nhìn đơn giản, bắt mắt, phù hợp với thị hiếu khán giả nhí. Ảnh: Cắt từ clip

Hiện tại, khoảng 7 ca khúc Việt có lượt xem cao nhất đang thuộc về các MV nhạc thiếu nhi, sau đó mới đến các sản phẩm của nghệ sĩ Việt.

Sơn Tùng M-TP là nghệ sĩ Việt có nhiều MV trên 100 triệu view nhất với 8 sản phẩm. Jack xếp thứ 2 với 6 MV trên 100 triệu lượt xem.

Nếu xét riêng từng MV, Jack có 4 MV có lượt xem trên 200 triệu lượt xem, bao gồm "Sóng gió", "Bạc phận", "Em gì ơi", "Hồng nhan".

MV nhiều lượt xem nhất của Sơn Tùng là "Nơi này có anh" - 359 triệu, sau đó là các MV trên 200 triệu như "Hãy trao cho anh", "Lạc trôi", "Chúng ta không thuộc về nhau".

Dù vậy, những MV vẫn còn cách cột mốc 1 tỷ rất xa, thậm chí video nhiều view nhất chưa bằng một nửa lượt xem của "Một con vịt".

Những năm qua, không ít ca sĩ chịu chi kinh phí hàng tỉ đồng, thậm chí 10 tỷ đồng để làm MV. Mức đầu tư này ngang ngửa một bộ phim điện ảnh.

Những MV được đầu tư trên 10 tỉ đồng của Sơn Tùng M-TP, Nguyễn Trần Trung Quân hay loạt MV vài tỉ đồng của Ngô Kiến Huy, Hoàng Thùy Linh, Hòa Minzy... đều không nằm trong top 10 ca khúc được xem nhiều nhất tại Việt Nam.

Thế nhưng, việc chi mạnh tay của các nghệ sĩ thường nhắm vào phần nhìn hơn là phần nghe. Bản chất của một sản phẩm âm nhạc chất lượng vẫn là giá trị nghệ thuật và sức lan tỏa với công chúng.