Các cấp công đoàn quan tâm tới cán bộ, lao động nữ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/3, Công đoàn viên chức-Liên đoàn Lao động TP Hà Nội (LĐLĐ TP) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, 1975 năm Ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 năm qua, Nghị quyết 6b ngày 29/1/2011 của Ban chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và Chỉ thị 03 ngày 18/8/2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn (CĐ) viên chức TP triển khai thực hiện hiệu quả và thu được kết quả đáng khích lệ.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ cho nữ cán bộ công chức viên chức lao động (CBCCVCLĐ) được đẩy mạnh, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CBCCVCLĐ được chú trọng. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thu hút đông đảo nữ CBCCVCLĐ tham gia và ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo thống kê 5 năm qua, 100% số thỏa ước LĐ tập thể trong các DN của TP có các thỏa thuận về chính sách LĐ nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật, 100% CĐ cơ sở trong DN tiến hành kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật với LĐ nữ. CĐ viên chức TP cũng đã thăm hỏi, trợ cấp 315 nữ CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 157,5 triệu đồng; chủ động phối hợp với lãnh đạo các đơn vị tạo điều kiện cho 100% nữ CBCCVCLĐ học tập, bồi dưỡng kiến thức về chính trị, nghiệp vụ... Qua 5 năm, hơn 200 nữ CBCCVCLĐ được kết nạp vào Đảng CSVN. Hầu hết đơn vị có 30% LĐ nữ trở lên đều có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ, tỷ lệ nữ tham gia BCH các cấp CĐ viên chức TP đạt trên 30%. Cùng với nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, các nữ CBCCVCLĐ thuộc CĐ viên chức TP cũng gương mẫu trong xây dựng Gia đình văn hóa, hàng năm trên 95% số gia đình nữ CBCCVCLĐ đạt danh hiệu này. 

Các cấp CĐ viên chức TP đã vận động nữ CBCCVCLĐ phát huy tài năng, sáng tạo, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh. Qua thực tiễn phong trào đã xuất hiện những tập thể tiêu biểu như: Cục Thuế, Đài PT&TH Hà Nội, Sở Tài chính, Thành hội Phụ nữ, Đảng ủy Khối các cơ quan TP, Văn phòng, Ban tổ chức Thành ủy, Báo Hà Nội mới... 

Thời gian tới, BCH CĐ viên chức TP Hà Nội yêu cầu các cấp CĐ viên chức TP đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với các chỉ tiêu phấn đấu: 100% nữ CBCCVCLĐ được học tập quán triệt chỉ thị nghị quyết của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của CĐ các cấp; hàng năm trên 75% nữ CBCCVCLĐ đạt các danh hiệu “LĐ tiên tiến”, “Chiến sỹ thi đua”, “Người tốt, việc tốt”, 85-90% nữ CBCCVCLĐ đạt “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 95% gia đình nữ CBCCVCLĐ đạt “Gia đình văn hóa”; 100% CĐ cơ sở trong DN ký thỏa ước LĐ tập thể có các điều khoản về chính sách LĐ nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật; 100% số đơn vị có 30% LĐ nữ trở lên có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ, tỷ lệ nữ tham gia BCH các cấp CĐ viên chức TP đạt 30% trở lên; 100% nữ cán bộ CĐ, cán bộ nữ công được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác CĐ và nữ công. 

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện Nghị quyết 6b và Chỉ thị 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam 5 năm qua, đồng chí Vũ Kim Sơn-Phó chủ tịch LĐLĐ, Chủ tịch CĐ viên chức TP Hà Nội yêu cầu, các ban nữ công cần tích cực phát huy vai trò tham mưu hơn nữa để công tác nữ công, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của CĐ viên chức TP Hà Nội được đẩy mạnh, sôi nổi hơn.