Các chốt kiểm soát dịch Covid-19: Đã kiểm tra hơn 9.000 phương tiện, xét nghiệm hàng chục lái xe

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại các chốt, lực lượng chức năng đã kiểm tra 9.341 phương tiện, yêu cầu xét nghiệm 11 lái xe, kết quả đều âm tính. Yêu cầu 52 trường hợp đến từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh phải quay đầu.

 Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Ngày 15/7, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết: Trong ngày đầu tiên lập 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19, các chốt đã yêu cầu 52 trường hợp đến từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh không đủ điều kiện vào Hà Nội phải "quay đầu xe". Qua thống kê bước đầu, tại 22 chốt kiểm dịch đặt ở những nút giao thông quan trọng của thành phố tính đến 6 giờ sáng 15/7 đã tổng kiểm tra 9.341 phương tiện, yêu cầu xét nghiệm 11 lái xe, kết quả đều âm tính.

Trong đó, chốt trực tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ ghi nhận, xét nghiệm 5 trường hợp và yêu cầu 37 phương tiện quay đầu. Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, đối với các phương tiện di chuyển từ 14 tỉnh, thành có dịch theo công bố của Bộ Y tế, thì cán bộ chốt kiểm soát sẽ yêu cầu lái xe quay đầu lại nếu không có kết quả xét nghiệm PCR trong thời hạn 3 ngày trước khi về Hà Nội.

Trường hợp các lái xe đi từ các vùng khác tới sẽ kiểm tra giấy tờ, đo thân nhiệt, khai báo y tế và có thể test nhanh nếu cần thiết. Vấn đề đi lại khi qua các chốt kiểm soát để vào Hà Nội, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Để vào Hà Nội được thuận lợi và nhanh chóng, tốt nhất người dân nên làm xét nghiệm có kết quả âm tính bằng phương pháp PCR trong thời hạn 3 ngày, khai báo y tế trước qua mạng, đeo khẩu trang, đảm bảo giữ khoảng cách trên xe, chuẩn bị giấy tờ như chứng minh nhân dân, bằng lái xe… để đối chiếu và khai báo tạm trú ở đâu khi vào Hà Nội...

 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiểm tra tại Quốc lộ 1B (trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ).

Trong sáng cùng ngày (15/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào Thủ đô. Theo đó, kiểm tra 2 chốt kiểm soát chống dịch cửa ngõ Thủ đô tại Quốc lộ 1B (trạm thu phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ) và chốt số 20 tại Quốc lộ 2 (đầu vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Tại đây, Chủ tịch UBND TP đã kiểm tra từng khâu, từng phần việc và động viên các lực lượng đang căng mình làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Các chốt kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh vào thành phố, không phải 'ngăn sông, cấm chợ', TP đảm bảo việc giao thương tự do trong an toàn phòng dịch. Các chốt kiểm soát phải thực hiện các công việc nhanh, hiệu quả nhất, không để ùn tắc, không để người dân phải chờ đợi lâu". Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai việc khai báo y tế bằng quét mã QR, ứng dụng CNTT để thực hiện nhanh nhất công tác kiểm tra dịch cũng như nắm bắt thông tin đầy đủ, kết nối nhanh với địa phương để quản lý người ra vào thành phố, nhất là từ vùng dịch để đảm bảo ngăn chặn hiệu quả Covid-19...