Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Các cửa hàng "chạy đua" khuyến mại Black Friday nhưng sức mua ảm đạm

Kinhtedothi - Trước ngày Black Friday, nhiều cửa hàng đã rầm rộ quảng cáo khuyến mại sớm, song người mua không còn hào hứng mua sắm như những năm trước. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ở trước các chương trình giảm giá, khuyến mại nhân ngày Black Friday?

Rầm rộ giảm giá đến 80%

Thời điểm này tại nhiều tuyến phố, trung tâm thương mại… các cửa hàng trưng ra các tấm pano bắt mắt hay phát loa rầm rộ giới thiệu các chương trình giảm giá dịp Black Friday.

Tại trung tâm thương mại Vincom Nguyễn Trí Thanh hàng loạt thương hiệu lớn của nước ngoài như Tommy Hilfiger, Guess, Lemino, Valentino, Sisley, Levis... công bố giảm giá 70 - 80%, Các thương hiệu thời trang trong nước như Canifa, Vascara, Magonn, G2000, An Phước... cũng tưng bừng giảm giá hầu hết sản phẩm với mức giảm 30 - 50%.

Nhiều gian hàng nội thất, đồ tiện ích cũng lần lượt tung ra các khuyến mãi khủng trong dịp này như Miniso tung hơn 1.000 sản phẩm đồng giá từ 20.000 đồng; Mr.Diy áp dụng ưu đãi “mua 1 tặng 1”; Samsonite, Lock&Lock và LUG giảm đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm gia dụng, vali, đồ bếp…

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá nhân ngày Black Friday tại Trung tâm thương mại Vincom. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, tại hệ thống siêu thị AEON triển khai chương trình khuyến mại Black Friday với chương trình giảm giá lên đến 50% đa số các mặt hàng. Ngoài ra, tại đây còn có nhiều chương trình khác thu hút khách hàng như đổi hoá đơn bốc thăm trúng thưởng; chương trình trả góp 0%… Không chịu thua kém hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai Black Friday với nhiều sản phẩm được tới giảm giá tới 70%, mua 1 tặng 1 với sản phẩm của Fila… 

Các nhãn hàng đang thuê địa điểm kinh doanh tại hệ thống siêu thị Lotte Mart như Calvin Clein, Champion Golf… cũng tung ra mức ưu đãi từ 10-70%. Hệ thống siêu thị Co.op Mart triển khai chương trình “Thả ga mua sắm – Giá có Co.op lo” với hơn 1.000 sản phẩm thiết yếu, thực phẩm, đồ uống, hóa phẩm, gia dụng giảm giá đến 49%. 

Thực tế cho thấy không chỉ giảm giá mặt hàng thời trang, các mặt hàng điện máy cũng trong tình trạng tương tự. Giám đốc Kinh doanh siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh thông tin, tại hệ thống siêu thị điện máy MediaMart triển khai chương trình “Giảm thật 2 lần - Quà khủng gấp đôi”, áp dụng từ nay đến hết ngày 5/12, qua đó giảm giá lên tới 70% cho các mặt tivi, máy giặt, tủ lạnh, điện thoại thông minh…

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá nhân ngày Black Friday tại siêu thị Go!. Ảnh: Hoài Nam

Các sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Shopee cũng đã đăng tải các chương trình khuyến mãi như Shopee tung mã giảm 1,5 triệu đồng và mã giảm giá cộng dồn giá trị cao lên đến 11 triệu đồng. TikTok Shop tung loạt ưu đãi theo mức giá cố định 9.000 - 99.000 đồng; Lazada triển khai freeship không giới hạn… Các gian hàng trên mạng xã hội Facebook cũng tung ra những chương trình giảm giá đến 80 % tập trung vào mặt hàng thời trang, đồ tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm…

Cẩn trọng khi mua sản phẩm giảm giá

Sự kiện Black Friday đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm giá rẻ. Thế nhưng trái ngược với tâm trạng sốt sắng khuyến mãi kịch sàn để tiêu thụ sản phẩm của các thương hiệu, người mua không còn quá mặn mà mua sắm với dịp sale được coi là có một không hai khiến thị trường tiêu thụ rơi vào cảnh đìu hiu.

Chủ một cửa hàng trên phố Chùa Bộc thừa nhận khi trào lưu giảm giá Black Friday mới xuất hiện ở Việt Nam, doanh số bán hàng tăng vọt so với bình thường. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, lượng khách đến mua dịp này càng ít, doanh số vì thế mà giảm theo.

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá nhân ngày Black Friday tại Trung tâm thương mại Vincom. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến các chương trình khuyến mại giảm giá sập sàn. Nhân ngày Black Friday không thu hút người tiêu dùng mua sắm, hầu hết người dân có chung ý kiến, một phần vì kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu. Mặt khác, tại một số cửa hàng chủ yếu khuyến mại, giảm giá những mặt hàng lỗi mốt, thậm chí là hàng tồn kho.

Chị Hoa Mai, người mua hàng tại cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc chia sẻ, hàng giảm 70- 80% thường chỉ được lèo tèo vài món xấu và cũ hoặc hàng hè còn những món hàng đẹp, ưng ý, hay quần áo cho mùa đông đang đến thì giá vẫn cao. Các sản phẩm mới hoặc chất lượng hơn chỉ sale từ 15-30%, cũng có các sản phẩm tốt sale đến 50% nhưng số lượng có hạn. Thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng.

“Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 800.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,6 triệu đồng sau đó giảm 50%. Như vậy đây là giảm giá ảo" - chị Mai nêu ví dụ.

Thậm chí, trên các sàn thương mại điện tử, thay vì so sánh với giá cũ ngay trước lúc giảm, các gian hàng lại so sánh giá giảm với mức niêm yết ban đầu, vốn cao hơn rất nhiều so với giá thực tế khiến nhiều khách hàng mắc bẫy về số phần trăm giảm giá.

Khảo sát trên sàn thương mại điện tử Lazada cho thấy, có cửa hàng đưa ra chương trình giảm giá sản phẩm bỉm trẻ em dịp Black Friday lên đến 87% so với mức giá niêm yết ban đầu là 450.000 đồng chỉ còn 59.000 đồng. Tuy nhiên, trước đó nhiều ngày sản phẩm đã có giá 59.000 đồng, thậm chí có thời điểm giá bán về mức hơn 53.000 đồng.

Lý giải người dân không hào hứng mua sắm trong dịp này, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam Trần Thị Phương Lan cho biết, vài năm trở lại đây, Black Friday dần mất sức hút do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mại trước đó và kéo dài qua Black Friday nên người mua cũng không còn tâm lý chờ đến đúng ngày để săn sale như trước. “Ngay trong những ngày đầu tháng 11, các siêu thị, cửa hàng đã tổ chức chương trình giảm giá quy mô lớn nhân ngày Độc thân 11/11, như vậy chỉ sau 2 tuần lễ lại tổ chức chương trình khuyến mại Black Friday, khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy "quá tải" nên không còn hào hứng như trước mua sắm trong các dịp lễ hội như trước” - bà Lan phân tích.

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Win Mart. Ảnh: Hoài Nam

Theo Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, để ngăn chặn hiện tượng khuyến mại “ảo” đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó tập trung kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa; kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại. Qua đó, để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.

Dưới góc độ cơ quan chức năng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức cho biết, theo phản ánh của nhiều khách hàng, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh lợi dụng các chương trình khuyến mại để bày bán những mặt hàng gần hết hạn sử dụng, tự ý nâng giá sản phẩm rồi giảm giá, thậm chí bán cả những sản phẩm không phải thương hiệu của mình nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Để từng bước đưa hoạt động khuyến mại vào nền nếp, Chi Quản lý thị trường TP Hà Nội đã yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện khuyến mại sai quy định về thủ tục đăng ký, mặt hàng, thời gian khuyến mại, lợi dụng khuyến mại để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, bán hàng kém chất lượng.

“Để tránh rủi ro, người mua nên ưu tiên gian hàng chính hãng, có xác minh danh tính. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, tránh mua phải sản phẩm không đổi trả vì giảm giá. Đặc biệt, cần giữ lại hóa đơn điện tử, chụp ảnh sản phẩm khi nhận hàng để làm căn cứ khiếu nại nếu mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng” - ông Trịnh Quang Đức khuyến cáo. 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiên quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng giả những tháng cuối năm

Hà Nội kiên quyết ngăn chặn hàng lậu, hàng giả những tháng cuối năm

26 Nov, 04:17 PM

Kinhtedothi - Ngày 26/11, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025 các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra, bắt giữ 2.498 vụ, xử lý 2.447 vụ vi phạm hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại; thu nộp ngân sách nhà nước 331 tỷ 037 triệu đồng. Riêng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 500 vụ việc, thu nộp ngân sách nhà nước trong tháng gồm tiền phạt, truy thu, bán hàng tịch thu… đạt 7,08 tỷ đồng.

Đường dài cho phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam

Đường dài cho phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam

26 Nov, 04:15 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, từ doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) đến thương mại điện tử xuyên biên giới, việc Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được giới chuyên gia, DN đánh giá kịp thời và cần thiết.

Hải quan Việt Nam tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách chặng nước rút

Hải quan Việt Nam tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách chặng nước rút

26 Nov, 03:39 PM

Kinhtedothi - Ngành Hải quan đang đứng trước áp lực thu ngân sách nhà nước khi kim ngạch xuất nhập khẩu có dấu hiệu chững lại. Trong “chặng nước rút” cuối năm, toàn Ngành đang tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để về đích sớm chỉ tiêu thu ngân sách 411.000 tỷ đồng năm 2025.

Nhà trường chuyên tâm giảng dạy, thanh toán các khoản thu có fintech và ngân hàng

Nhà trường chuyên tâm giảng dạy, thanh toán các khoản thu có fintech và ngân hàng

26 Nov, 03:37 PM

Kinhtedothi - Quản lý học phí và các khoản thu trong giáo dục vẫn là một thách thức lớn tại nhiều trường học và trung tâm đào tạo ở Việt Nam. Nhà trường phải đối mặt với khối lượng đối soát lớn, phụ thuộc vào tiền mặt và các ghi nhận thủ công, dễ phát sinh sai sót và tiêu tốn thời gian của giáo viên cũng như ban quản lý. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành, mà còn khiến giáo viên phân tâm khỏi nhiệm vụ chính là giảng dạy và chăm sóc học sinh.

VPBank Private Legacy Cup – Nơi kết nối tinh hoa, kiến tạo thịnh vượng

VPBank Private Legacy Cup – Nơi kết nối tinh hoa, kiến tạo thịnh vượng

26 Nov, 03:36 PM

Kinhtedothi - Mới đây, 122 golfer không chuyên đã tham dự giải đấu VPBank Private Legacy Cup được tổ chức riêng cho các khách hàng Private tại sân golf Sky Lake Resort & Golf Club. Đây không chỉ là giải đấu thể thao đơn thuần mà còn là một hoạt động nổi bật trong chuỗi sự kiện ra mắt của VPBank Private, tiếp tục khẳng định định vị thương hiệu tài chính cao cấp và tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp dành riêng cho giới tinh hoa Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ