Các cuộc sơ tán tại Aleppo đã được nối lại

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình sơ tán thường dân và phe nổi dậy khỏi khu vực Aleppo, Syria đã được nối lại cuối ngày Chủ nhật sau nhiều giờ bị trì hoãn.

Trẻ em và dân thường tại Aleppo đang bị mắc kẹt trong điều kiện

thời tiết khắc nghiệt.

Hàng nghìn người từ khu vực bị bao vây đã được sắp xếp để bắt đầu sơ tán vào tuần trước nhưng kế hoạch đã bị tạm ngừng hôm Chủ nhật sau khi một số xe bus đã bị đốt cháy.
"Vài giờ sau đó, chuyến sơ tán đầu tiên đã bắt đầu từ miền Đông Aleppo và thị trấn Kefraya", Foua, cố vấn nhân đạo của Liên Hợp quốc (LHQ) Jan Egeland cho biết.
Ngay sau nửa đêm, đại diện của Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ cho biết, 5 chuyến xe bus và một xe cứu thương đã rời khỏi “bóng đêm và giá lạnh” ở miền Đông Aleppo.
Khoảng 4.000 người đã được sơ tán khỏi Kefraya và Foua, trong khi những người khác từ Madaya và Zabadani cũng bắt đầu được di tản.
Tuy nhiên, quá trình sơ tán diễn ra chậm trễ khiến hàng nghìn người ở trong tình trạng lo lắng. Nhiều người đã phải ngủ trên đường phố và trong các tòa nhà bị bom tấn công trong nhiệt độ giá lạnh kể từ đêm thứ Sáu (16/12) khi quá trình sơ tán trước đó bị gián đoạn.
Hiện đã có đến 9.000 người được sơ tán từ phía Đông Aleppo trong 9 đoàn hôm thứ Năm và thứ Sáu tuần trước. Nhưng những nỗ lực đã bị ngưng lại sau khi một số người di tản bị phát hiện có mang theo các vũ khí và các thiết bị thông tin liên lạc tiên tiến, hãng tin nhà nước Syria SANA cho biết.
Các tổ chức đã kêu gọi sự hợp tác của các bên đối lập trong cuộc nội chiến Syria đã kéo sang đến năm thứ 6.