Các cường quốc cam kết hỗ trợ hơn 11 tỷ USD cho Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU), Đức, Anh và Mỹ vừa cam kết hỗ trợ hơn 11 tỷ USD cứu trợ người dân Syria cho tới năm 2020 nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Cuộc nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria chưa có dấu hiệu suy giảm, trong khi các đàm phán hòa bình ở Geneva bị tạm hoãn vì những bất đồng sâu sắc giữa các bên. Trước tình hình đó, Hội nghị các nhà tài trợ đã diễn ra tại thủ đô London, Anh ngày 4/2 nhằm tìm nguồn vốn hỗ trợ 6 triệu người Syria mất nhà cửa và hơn 4 triệu người Syria di cư tới các quốc gia khác.
Các cường quốc cam kết hỗ trợ hơn 11 tỷ USD cho Syria - Ảnh 1
EU, Đức, Anh và Mỹ là những nhà tài trợ lớn nhất từ việc cung cấp lương thực, giáo dục cho tới tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân Syria, những người đang sống tại Syria và các quốc gia láng giềng.

Trong gói viện trợ hơn 11 tỷ USD này, EU cam kết 3,4 tỷ USD, Đức cam kết 2,6 tỷ USD, Anh 1,74 tỷ USD và Mỹ 890 triệu USD. Gói hỗ trợ sẽ được giải ngân làm 2 đợt. Đợt một các nước sẽ tài trợ hơn 6 tỷ USD cho người dân Syria trong năm 2016 và đợt 2 là số còn lại trong giai đoạn 2017-2020.
Các cường quốc cam kết hỗ trợ hơn 11 tỷ USD cho Syria - Ảnh 2
Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh quyết tâm gây quỹ viện trợ hơn 10 tỷ USD này được các nước thống nhất chỉ trong vòng 1 ngày.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết khoảng 70.000 người Syria sẽ cập bến nước này nhằm trốn khỏi những vụ tấn công tại TP Aleppo.

Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang là nơi tị nạn của hơn 2,5 triệu người di cư Syria, bên cạnh Jordan và Lebanon cũng xuất hiện lượng người di cư đáng kể từ Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần