Các cường quốc châu Âu chỉ trích Iran “vi phạm nghiêm trọng” thỏa thuận hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đức, Pháp và Anh nhận định Tehran ''không có nhu cầu dân sự đáng tin cậy'' để làm giàu uranium ở mức 20%, và đang nâng dần mức độ tinh khiết lên 60%.

Pháp, Đức và Anh - 3 cường quốc châu Âu còn lại trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran - hôm 19/8 vừa bày tỏ quan ngại, về thông tin Iran đã nâng mức làm giàu uranium lên gần đủ để phát triển vũ khí hạt nhân, và khẳng định đây là sự vi phạm nghiêm trọng hiệp ước hạt nhân đa phương.
 Rất nhiều máy ly tâm đang hoạt động tại Cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran. Ảnh: AP
Trong tuyên bố chung, cả 3 nước Pháp, Anh và Đức cho biết, họ quan ngại về báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), qua đó xác nhận Iran đã sản xuất uranium làm giàu ở mức 20% và đang nâng dần mức độ tinh khiết lên 60%. Đây đều là những bước quan trọng trong phát triển vũ khí hạt nhân.
Ngoài ra, các cường quốc châu Âu cũng chỉ trích việc Iran hạn chế sự tiếp cận của IAEA bằng cách rút khỏi các thỏa thuận giám sát, đồng thời hối thúc Tehran nối lại các cuộc đàm phán về Thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, gọi tắt là JCPOA. “Iran cần phải ngừng mọi hoạt động vi phạm JCPOA. Chúng tôi kêu gọi Iran quay trở về bàn đàm phán Vienna sớm nhất có thể, với mục đích cuối cùng là để đi đến quyết định nhanh chóng. Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, đây không thể là nỗ lực của một phía”, tuyên bố chung nêu rõ.
Trong khi đó, Iran khẳng định rằng họ không quan tâm đến việc phát triển bom, và việc làm giàu uranium là phục vụ chương trình hạt nhân dân sự. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin nước này đã thông báo cho IAEA về các hoạt động làm giàu uranium.
Trước đó, IAEA hôm 16/8 nói rằng Iran đã đạt được tiến bộ trong công việc làm giàu kim loại uranium bất chấp sự phản đối của các cường quốc phương Tây.
Kim loại uranium có thể được sử dụng để làm lõi của bom hạt nhân, nhưng Iran cho biết, mục đích của họ là hòa bình và chỉ sử dụng vật liệu này cho sản xuất năng lượng.
JCPOA đã được Tehran ký với nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức vào năm 2015. Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi JCPOA và đơn phương áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Để đáp trả, kể từ tháng 5/2019, Iran đã nhiều lần cắt giảm mức độ tuân thủ cam kết trong JCPOA.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần