Các dấu hiệu khi nhiễm SARS-CoV-2

Hoàng Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hà Nội, liên tiếp gần đây phát hiện nhiều trường hợp có các dấu hiệu nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không khai báo y tế để được xét nghiệm kịp thời. Đến khi có kết quả dương tính thì đã tiếp xúc với nhiều người. Thậm chí có trường hợp có dấu hiệu nhiều ngày nhưng không đi khám, khi vào bệnh viện thì bệnh đã rất nặng.

Sáng nay, Hà Nội thông tin 9 ca nhiễm mới trên địa bàn, đáng lưu ý 1 bệnh nhân, nam, sinh năm 1984, ở Trương Định, quận Hai Bà Trưng, ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho khan, mệt mỏi. Nhưng đến ngày 8/8 xuất hiện khó thở nhiều, lơ mơ, bệnh nhân mới được gia đình gọi xe cấp cứu 115 chuyển vào A9, Bệnh viện Bạch Mai thì bệnh đã rất nặng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính.
 Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại quận Hai Bà Trưng

Trước thực tế này, CDC Hà Nội tiếp tục kêu gọi người dân khi có một trong các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí.

Còn theo theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các dấu hiệu, biểu hiện nhiễm SARS- CoV-2 bao gồm:

1. Ho

2. Sốt (trên 37,5 độ C)

3. Đau đầu

4. Đau họng, rát họng

5. Sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi

6. Khó thở

7. Đau ngực, tức ngực

8. Đau mỏi người, đau cơ

9. Mất vị giác

10. Mất khứu giác

11. Đau bụng, buồn nôn

12. Tiêu chảy

Cũng theo Bộ Y tế, phần lớn (khoảng 60%) người nhiễm virus này không có biểu hiện lâm sàng. Ca bệnh nghi ngờ được hiểu là người có ít nhất 2 trong số các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác.

Bộ Y tế yêu cầu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ tại cộng đồng, cần:

- Yêu cầu người nghi nhiễm đeo khẩu trang và cách ly bệnh nhân tạm thời tại nhà/nơi lưu trú ngay. Người nghi nhiễm và gia đình thực hiện nghiêm ngặt khuyến cáo 5K. Tuyệt đối không được tiếp xúc với người sống trong gia đình và những người khác.

- Cơ quan y tế địa phương tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time RT-PCR ngay:

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì loại trừ bệnh nhân mắc bệnh Covid-19. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý ngay ca bệnh là F0 theo thường quy.

Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ tại cơ sở y tế, cần phân luồng khám sàng lọc người nghi nhiễm theo quy định của hệ thống điều trị và cách ly tạm thời ngay người nghi nhiễm vào phòng riêng ở khu vực đệm riêng biệt với khu vực có F0 và các khu điều trị khác của cơ sở y tế. Sau đó xử trí như phát hiện ca bệnh nghi mắc tại cộng đồng.