Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lao đao vì giá xăng

Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách nội đô... có nhiều tín hiệu hồi phục tích cực về khối lượng vận chuyển. Chưa kịp vui mừng bao lâu, giá xăng dầu lại tăng cao khiến các DN chưa thể thoát khỏi cơn lao đao.

Đơn hàng tăng vẫn lỗ

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Trọng Long - Giám đốc Công ty Taxi tải Hoàng Phương cho biết, kể từ đầu năm 2022 đến nay, lượng hàng hóa do công ty vận chuyển đã trở lại xấp xỉ cách đây 2 năm. Hoạt động kinh doanh cũng nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, đơn hàng tăng đúng vào thời điểm giá xăng liên tục tăng cao chót vót vô tình lại trở thành gánh nặng đối với DN.

Theo ông Hoàng Trọng Long, dù DN đã tăng giá cước để cân bằng, nhưng mức chênh lệch giữa cấu thành chi phí với đơn giá vẫn ở mức cao, nhiều lượt vận chuyển, DN phải chịu lỗ vì một chiều xe trống. Bản thân các tài xế luôn phải tìm thêm nguồn hàng khi quay đầu để có thêm chi phí.

“Áp dụng giao khoán xăng dầu thì không ít tài xế sẽ phải bỏ nghề, nhưng nếu phải bù lỗ kéo dài thì e rằng DN chúng tôi khó trụ nổi nên hiện nay còn đang rất bối rối” - Giám đốc Công ty Taxi tải Hoàng Phương chia sẻ. Như vậy, vừa qua cơn khủng hoảng do Covid-19 gây ra, các DN ngành vận tải lại đối mặt với thách thức lớn cùng muôn vàn khó khăn.

Giá xăng tăng liên tiếp khiến DN vận tải lao đao.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã có 10 lần tăng, trong đó có 4 lần tăng kịch sàn, thậm chí còn cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022.

Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hoạt động vận tải hành khách gần như tê liệt trong 2 năm qua. Một số tỉnh, thành được hoạt động cũng chỉ vận hành được 50% số lượng phương tiện và chỉ được phục vụ 50% số chỗ ngồi trên xe. Ở một số loại hình kinh doanh vận tải, thị trường mới hồi phục khoảng 70%, còn đang thiếu hụt lao động do trung tâm đào tạo dạy nghề ngừng hoạt động trong 2 năm qua, thời gian giãn cách xã hội quá dài vì Covid-19 khiến nhiều lái xe phải chuyển đổi công việc khác.

Cần giải pháp căn cơ

Từng có thời điểm không ít DN vận tải tỏ ra thờ ơ với sự tăng giảm của giá xăng dầu vì phương tiện “đắp chiếu” không hoạt động. Nhưng đến nay, khi các hoạt động giao thương, kinh doanh buôn bán đã được hồi phục khiến các chủ phương tiện bắt buộc phải đối mặt. Theo Giám đốc Công ty Vận tải Visun, xăng dầu đến nay đã chiếm tỷ trọng đến gần 40% trong cấu thành giá cước, ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải.

Nhưng xăng tăng không tỷ lệ thuận với giá cước, nguyên nhân là các DN phải thực hiện theo quy định của bình ổn giá, phải kê khai báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình điều chỉnh giá, phương tiện phải tạm dừng hoạt động, tạo ra không ít khó khăn phát sinh.

Mặt khác, việc các DN không tìm được tiếng nói chung trong áp dụng giá cước, dẫn đến tình trạng bát nháo, lộn xộn. Không ít công ty nhỏ, tiềm lực tài chính thấp phải đứng trước bờ vực phá sản. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý cần có giải pháp căn cơ, mang tính đồng bộ thay vì mặc kệ cho các DN tự “bơi” như hiện nay.

DN vận tải vẫn đang ngóng chờ những giải pháp căn cơ.

“Các chính sách phải mạnh mẽ, chính sách mà nhỏ giọt thì không thể khôi phục được, không thể bứt tốc được. Cùng với đó, phải đồng bộ hoá tất cả chính sách. Chính phủ ban hành 320.000 tỷ đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất, 40.000 tỷ để hỗ trợ ngân hàng giảm 2% lãi suất cho DN, trong khi xăng dầu lại tăng giá sẽ tạo sự không đồng bộ, làm đứt gãy chuỗi khôi phục sản xuất” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng nói.

Bên cạnh đó, liên bộ Công Thương - Tài chính cần vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho DN tạm ngưng đóng quỹ bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng cho rằng, Nhà nước cần áp dụng chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường (thuế bảo vệ môi trường mới giảm 50%) để được gỡ khó qua giai đoạn hiện nay.

 

“Đây là thời điểm các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hiệp hội vận tải cần có tiếng nói, làm đơn vị trọng tài để các DN cùng ngồi lại nghiên cứu giá cước áp dụng đồng bộ, căn cơ. Như vậy mới chấm dứt tình trạng mỗi nơi một mức giá như hiện nay” - ông Hoàng Trọng Long

Bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết

Bình ổn giá xăng dầu trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết

Giá xăng Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít: Bộ Công Thương lên tiếng

Giá xăng Malaysia chỉ 13.000 đồng/lít: Bộ Công Thương lên tiếng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tâm thế mới của doanh nghiệp với mức thuế quan của Mỹ

Tâm thế mới của doanh nghiệp với mức thuế quan của Mỹ

10 Apr, 04:03 PM

Kinhtedothi - Không khác gì cơn sóng Covid-19, các DN đang buộc phải có những thay đổi thích ứng với việc Mỹ đưa ra mức thuế quan 46% với các loại hàng hóa Việt khi xuất khẩu vào thị trường này. Đặc biệt, người đứng đầu Nhà trắng mới tạm thời giãn 90 ngày cho các nước, trong đó có Việt Nam sẽ là cơ hội cho các DN tìm giải pháp để thích ứng với thay đổi từng ngày.

ABBANK gây quỹ thành công 100.000 cây quế tặng bà con tỉnh Yên Bái

ABBANK gây quỹ thành công 100.000 cây quế tặng bà con tỉnh Yên Bái

10 Apr, 03:35 PM

Kinhtedothi -  Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức trao tặng 100.000 cây quế cho bà con xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, sau hơn 3 tháng phát động gây quỹ.

Cao điểm đại hội cổ đông ngân hàng

Cao điểm đại hội cổ đông ngân hàng

10 Apr, 09:48 AM

Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) ngân hàng năm 2025 đang vào mùa sôi động. Bên cạnh những đơn vị lựa chọn tổ chức tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh, năm nay, nhiều ngân hàng chọn tổ chức ĐHCĐ tại quê hương của những người sáng lập hoặc khu vực có dự án trọng điểm của ngân hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ