Các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động ở ngành nghề nào, trong năm 2022?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cộng với phát triển mạnh của chuyển đổi số nên các DN có tuyển dụng lao động ở nhiều ngành nghề mới. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội Vũ Quang Thành đã đưa ra lời khuyên đối với người lao động (NLĐ) để đáp ứng yêu cầu công việc.

Doanh nghiệp tuyển dụng người lao động
Doanh nghiệp tuyển dụng người lao động

Nhiều ngành nghề mới có nhu cầu lao động lớn

Thưa ông, năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Trung tâm DVVL Hà Nội đã có sự thay đổi và kết nối giữa DN và NLĐ như thế nào để phù hợp với tình hình mới?
          -
Nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Trung tâm DVVL Hà Nội đã linh hoạt và đa dạng hóa công tác tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp qua nhiều hình thức như trực tiếp tại trụ sở chính, tại các điểm giao dịch vệ tinh của Trung tâm, các phiên giao dịch việc làm (GDVL); gián tiếp qua website, điện thoại, tin nhắn. Và tăng cường tổ chức các phiên GDVL trực tiếp kết hợp trực tuyến để kết nối giữa DN và NLĐ. Trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm chuyển việc tổ chức phiên GDVL sang hình thức cung cấp thông tin kết nối việc làm và phỏng vấn online cho DN và NLĐ.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thị trường lao động có nhiều tín hiệu phục hồi, phát triển và chuyển biến tích cực trong năm 2022.
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thị trường lao động có nhiều tín hiệu phục hồi, phát triển và chuyển biến tích cực trong năm 2022.

Kết quả trong năm 2021, chúng tôi đã tư vấn cho hơn 1 triệu lượt NLĐ; trong đó có hơn 41.000 lượt NLĐ được phỏng vấn, giới thiệu việc làm và gần 16.000 NLĐ được tuyển dụng.

Trong năm 2022, những ngành nghề nào sẽ có xu hướng phát triển và được các DN tuyển dụng nhiều lao động, thưa ông?

          - Năm 2022, chúng ta tiếp tục gặp khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19; tuy nhiên với những thay đổi chiến lược từ “Zezo Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt”, đã giúp cho nền kinh tế có nhiều tín hiệu khởi sắc, kéo theo đó là hoạt động của thị trường lao động nhộn nhịp trở lại từ những tháng cuối năm 2021. Chúng tôi dự kiến thị trường lao động nói chung và thị trường lao động ở Hà Nội nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu phục hồi, phát triển và chuyển biến tích cực trong năm 2022. Những ngành nghề được các DN tuyển dụng nhiều trong giai đoạn hiện nay và tới đây là: Công nghiệp, Chế biến – chế tạo, Dịch vụ...

Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: Thủy Trúc
Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đẩy mạnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối người lao động và doanh nghiệp. Ảnh: Thủy Trúc

Ngoài ra, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi kèm với sự dịch chuyển lao động từ khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản sang khu vực công nghiệp – xây dựng và khu vực dịch vụ. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã giúp cho nhiều ngành nghề có sự phát triển và bứt phá mạnh mẽ cũng như có nhu cầu tuyển dụng lớn như Thương mại điện tử, Logistic – Vận tải – Kho bãi, Lập trình viên, CNTT, Phân tích dữ liệu, Thương mại quốc tế. Bên cạnh đó là một số nhóm ngành nghề truyền thống sẽ được tiếp tục các DN tuyển dụng là Thương mại dịch vụ, Bán hàng, Văn phòng.

Đa dạng các phiên, kết nối người lao động và doanh nghiệp

Mức lương tháng của các ngành nghề ra sao và DN có những yêu cầu gì mới đối với NLĐ?

          - Thực tế các DN tuyển dụng lao động thời gian gần đây cho thấy mức lương tương ứng với từng vị trí công việc, được chia ra làm các phân khúc khác nhau, từ 5 – 7 triệu đồng, 7 – 10 triệu đồng, 10 – 15 triệu đồng, trên 15 triệu đồng.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho NLĐ nhưng đi kèm với nó là những khó khăn, thách thức. Bởi DN có sự chuyển đổi ở một số lĩnh vực, vị trí việc làm cần áp dụng công nghệ. Nếu kiến thức công nghệ của NLĐ còn hạn chế thì việc ứng dụng nó vào việc làm chắc chắn sẽ rất khó khăn. Thời gian vừa rồi, theo dõi các các DN tuyển dụng lao động, chúng tôi thấy: Ở một số vị trí công việc, NLĐ cần có những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và ngoài ra cần phải có kiến thức công nghệ.

Các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều chỉ tiêu, với mức lương lên tới trên 15 triệu đồng/tháng. Ảnh: Thủy Trúc.
Các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều chỉ tiêu, với mức lương lên tới trên 15 triệu đồng/tháng. Ảnh: Thủy Trúc.

Vì thế, đối với những lao động trẻ, để tiếp cận được các vị trí việc làm trong giai đoạn này, rất cần phải có đánh giá và nhìn nhận sâu rộng ra một chút. Đó là ngoài những kiến thức, kỹ năng NLĐ được trang bị trên ghế nhà trường thì phải tự trang bị thêm những kỹ năng cần có để tiếp cận vị trí việc làm nhanh nhất; ví dụ như kỹ năng làm việc nhóm, ngoại ngữ, công nghệ. Nhưng quan trọng nhất đối với DN tuyển dụng, đó là ngoài yêu cầu NLĐ có kỹ năng thì cần có ý thức, thái độ tiếp cận đối với công việc.

Trung tâm DVVL Hà Nội sẽ có những hoạt động như thế nào để hỗ trợ phục hồi thị trường lao động và kết nối NLĐ và DN?

          - Trong năm nay, chúng tôi sẽ thực hiện đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm gồm 1 sàn chính Trung Kính và 14 sàn vệ tinh; triển khai công tác tác tổ chức, cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu hoạt động của các sàn đồng bộ về nghiệp vụ tư vấn, thu thập thông tin, các hoạt động tổ chức phiên GDVL, phân tích dự báo cung - cầu lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Chúng tôi tiếp tục tổ chức các phiên GDVL định kỳ hằng ngày theo hình thức trực tiếp và tăng cường trực tuyến. Ngoài ra, nếu được TP cho phép, chúng tôi sẽ tổ chức các phiên GDVL lưu động ở các quận, huyện. Các phiên GDVL chuyên đề ở Trung tâm sẽ được triển khai trực tuyến nhiều hơn cộng với đó là tổ chức những  phiên GDVL trực tuyến kết nối với các tỉnh bạn để tạo điều kiện cho NLĐ và DN được kết nối, tuyển dụng.

          Xin cảm ơn ông!