Các dự án cầu vượt thép: Sở GTVT Hà Nội đã tuân thủ đúng quy định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/1, Sở GTVT Hà Nội đã có Công văn số 40/BC-SGTVT gửi Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với một số dự án (DA) do Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra một số DA (cầu vượt) do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư và đã ban hành Kết luận số 18 - KL - TTr ngày 7/1/2015, trong đó có kết luận về một số tồn tại trong quá trình triển khai DA. Để làm rõ một số thông tin báo chí phản ánh dựa trên kết luận thanh tra trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Các DA xây cầu thép trong kết luận thanh tra đều là các công trình giao thông trọng điểm của TP để chống UTGT và được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công theo Văn bản số 134/TTg-KTN ngày 1/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả các DA sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả đầu tư, làm giảm UTGT cho Hà Nội. Trong quá trình triển khai, Sở GTVT Hà Nội đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành.

Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá, do công trình xây dựng cầu vượt thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị một số hạng mục cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế. Để phục vụ thanh, quyết toán chính thức, liên ngành Sở Xây dựng, GTVT, Tài chính, LĐTB&XH đã lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và được UBND TP phê duyệt. Như vậy, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để quyết toán công trình. Những con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong kết luận thanh tra thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra). Tuy nhiên, các định mức này hiện đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, về việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót. Mặt khác, các công trình cầu đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban quản lý DA, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện, do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán và thực tế chưa gây nên thất thoát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần