Các gia đình có con thi lớp 10 tại Hà Nội: Hồi hộp chờ điểm chuẩn

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/6, sau khi tra cứu và biết kết quả điểm thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022, thí sinh và phụ huynh chuyển sang trạng trái hồi hộp mong ngóng điểm chuẩn của các trường, nhất là của trường mà thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (NV1).

“Điểm chuẩn của Yên Hòa năm nay tầm bao nhiêu điểm?”, “Con mình được 50,5 điểm, có cơ hội đỗ Kim Liên không?”; “Điểm chuẩn của Việt Đức khoảng bao nhiêu?”…; là những câu hỏi băn khoăn của các phụ huynh. Đáp lại đều là những lời khuyên “nên chờ thêm chút thời gian nữa thì sẽ biết!” và những lời đồng cảm của các phụ huynh khác.
 Thí sinh vượt mưa lớn tại kỳ thi lớp 10 công lập 
Anh Lê Việt Quang, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy phấn khởi cho biết: “Con gái đạt 51,5 điểm và đăng ký NV1 trường THPT Yên Hòa. Theo nhận xét của mọi người thì điểm đó khả năng cao sẽ đỗ NV1 nên cả nhà rất hồi hộp mong điểm chuẩn. Nếu đạt như ý nguyện của con thì đó là niềm hạnh phúc lớn của cả nhà”.
“Xem điểm con gái được 46,65 điểm trong khi con chỉ đăng ký NV là trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và nguyện vọng khác là trường THPT công lập tự chủ tài chính Phan Huy Chú (quận Đống Đa). Con xác định trường Yên Hòa thì không đỗ nhưng trường Phan Huy Chú mọi năm lấy điểm cũng rất cao; trong khi chỉ tiêu tuyển ít (tuyển tổng 350 chỉ tiêu bao gồm: Xét theo học bạ 120 chỉ tiêu; còn lại xét theo điểm chuẩn 230 chỉ tiêu). Do vậy, giờ cả nhà rất ngóng điểm chuẩn để giả dụ không đỗ NV2 còn tính các trường khác cho con và hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trong dự phòng của gia đình”- chị Nguyễn Minh Hạnh, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.
 Kỳ thi lớp 10 năm nay là kỳ thi rất đặc biệt và nhiều cảm xúc
Anh Nguyễn Quang Việt, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội bày tỏ: “Từ chiều tới giờ, cả gia đình sốt ruột điểm của cậu con trai cả. Sau khi tra cứu, điểm xét tuyển của con chỉ gần 40 điểm. Vì thuộc khu vực tuyển sinh số 4 Hoàng Mai- Thanh Trì nên NV1 của con đăn ký vào trường THPT Việt Nam Ba Lan- mọi năm lấy điểm chuẩn tầm 37- 38 điểm nên con khó đạt. NV2 là trường THPT Nguyễn Quốc Trinh- khả năng con đạt nhưng cả nhà giờ đang mong điểm chuẩn để nộp vào trường THCS&THPT Tạ Quang Bửu; tuy nhiên năm trước trường này lấy điểm khá cao. Trường hợp không đạt, con sẽ học trường THPT Đoàn Thị Điểm vì mẹ đã nộp hồ sơ và con đạt điểm xét vào trường”.
Đêm qua, với gia đình có con vừa thi vào lớp 10 công lập là một đêm hồi hộp đến khó ngủ bởi mong ngóng điểm chuẩn các trường con đã đăng ký NV và đỗ vào trường đăng ký NV1 là niềm mong đợi nhất của tất cả các gia đình.
Căn cứ vào điểm đạt được của con và đối chiếu với khung điểm chuẩn của các năm trước, mỗi gia đình đều áng chừng, đoán điểm chuẩn năm nay và có cho mình những tính toán riêng.
 Đỗ NV1 là mong muốn của các học sinh và gia đình
So với trước đây, ít thấy tâm lý nặng nề của phụ huynh và học sinh bởi dựa vào năng lực của con cùng khả năng tài chính của gia đình; nhiều nhà đã có những hướng học mới, có thể là NV2, NV3 hoặc các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, với mức điểm thấp hơn nữa, nhiều bố mẹ cũng tính đến việc nộp hồ sơ cho con vào các trung tâm giáo dục thường xuyên- giáo dục nghề nghiệp và các trường nghề.
“Không đạt được điểm vào công lập thì tôi sẽ có hướng cho con học nghề- đó cũng là nguyện vọng của con. Tôi nghĩ rằng học trường nào không quan trọng bằng việc chọn môi trường thực sự phù hợp với con bởi khi yêu thích thì con sẽ chủ động phấn đấu để lựa chọn những hướng đi sáng cho tương lai của chính mình….” - anh Lê Quang Việt, trú tại huyện Chương Mỹ, có con đạt dưới 20 điểm bộc bạch.