Các gia đình ly tán bởi chiến tranh liên Triều sắp đoàn tụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc đoàn tụ thứ 2 trong vòng 5 năm của các gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến liên Triều sẽ được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Mount Kumgang của CHDCND Triều Tiên vào thứ Ba (20/10).

Gần 400 công dân Hàn Quốc, phần đông trong số đó là người cao tuổi đã tập trung vào hôm thứ Hai, 19/10, trước khi sang CHDCND Triều Tiên để gặp lại những người thân bị ly tán bởi cuộc chiến tranh giữa 2 miền Triều Tiên.
Ông Park Yun Dong, 90 tuổi, người may mắn được tham gia cuộc đoàn tụ cầm bức ảnh của em trai và gia đình hiện đang sống ở CHDCND Triều Tiên.
Ông Park Yun Dong, 90 tuổi, người may mắn được tham gia cuộc đoàn tụ cầm bức ảnh của em trai và gia đình hiện đang sống ở CHDCND Triều Tiên.
Buổi đoàn tụ hiếm hoi thứ 2 trong vòng 5 năm được sắp xếp vào thứ Ba, là kết quả mà 2 miền Triều Tiên đã đạt được vào tháng 8 nhằm hạn chế căng thẳng leo thang.

Cuộc chiến Triều Tiền kéo dài từ năm 1950 - 1953 đã chia cắt anh chị em, cha mẹ và con cái, vợ chồng trong các gia đình.

Vì cuộc xung đột kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình, nên về mặt kỹ thuật, chiến tranh giữa 2 miền Triều Tiên vẫn chưa chấm dứt. Việc trao đổi trực tiếp thư từ hoặc điện thoại đều bị cấm.

Các chương trình hội ngộ bắt đầu một cách nghiêm túc sau một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa 2 nước vào năm 2000, nhưng con số những người muốn tham gia cuộc đoàn tụ luôn vượt xa những người được lựa chọn.

Khoảng 394 người, đại diện cho số ít người may mắn, đã tụ tập tại thành phố Sokcho trên bờ biển đông bắc của Hàn Quốc để đoàn tụ với 100 công dân của CHDCND Triều Tiên được lựa chọn.

Trong ba ngày tiếp theo, họ sẽ được gặp mặt người thân của mình ở CHDCND Triều Tiên 6 lần, gồm cả các cuộc gặp gỡ riêng tư và cùng với các gia đình khác. Mỗi cuộc gặp chỉ kéo dài hai tiếng đồng hồ, có nghĩa là các thành viên trong gia đình chỉ có tổng cộng 12 giờ để xoa dịu nỗi buồn của hơn sáu thập kỷ xa cách.

Và đối với những người ở tuổi 80 hay 90, lời tạm biệt vào hôm thứ Năm, sau ba ngày gặp gỡ, gần như sẽ là lời từ biệt cuối cùng bởi họ sẽ khó có thể chờ được đến buổi đoàn tụ tiếp theo.

Hiện nay có khoảng hơn 65.000 người Hàn Quốc có trong danh sách chờ được tham gia cuộc đoàn tụ. Sau buổi họp mặt cuối cùng, vào tháng Hai năm 2012, một số người Hàn Quốc phàn nàn rằng người thân của họ ở CHDCND Triều Tiên đã bị bắt buộc phải cung cấp các bài giảng chính trị kéo dài nhằm tuyên truyền cho Bình Nhưỡng. Những người khác cho biết, họ quan tâm nhiều hơn đến những món quà tặng mà người thân Hàn Quốc đã mang đến khi nói về lịch sử gia đình hoặc những gì đã xảy ra trong 60 năm qua.