Các giải pháp hỗ trợ người lao động dịp Tết Quý Mão năm 2023

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động; giới thiệu việc làm cho lao động từ lĩnh vực đang gặp khó khăn sang chỗ khác; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm… là giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Quý Mão năm 2023.

UBND TP Hà Nội đã có đề nghị các Sở, ban, ngành TP, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Hà Nội thực hiện các giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Quý Mão năm 2023. Ảnh: Trần Oanh. 
Hà Nội thực hiện các giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Quý Mão năm 2023. Ảnh: Trần Oanh. 

Theo đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội rà soát, đánh giá nhu cầu việc làm, lao động của các DN; đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, đảm bảo cung ứng lao động kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho nhóm lao động có xu hướng từ các lĩnh vực đang gặp khó khăn sang các lĩnh vực khác, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Sở LĐTB&XH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp, giới thiệu cơ sở đào tạo nghề đảm bảo điều kiện để người lao động thất nghiệp (hưởng trợ cấp thất nghiệp) tham gia đào tạo nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động. Đồng thời, kết nối với các DN tuyển dụng giúp người lao động thất nghiệp tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ trì, phối hợp UBND quận, huyện, thị xã, Ban quản lý các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội hướng dẫn, khuyến khích DN có các biện pháp thiết thực, hiệu quả, quan tâm chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và khuyến khích người lao động đổi mới sáng tạo, cùng nhau khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức. Bên cạnh đó là chủ động có các giải pháp cơ cấu lại lao động, phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra, đặc biệt trong dịp Tết.

Sở LĐTB&XH Hà Nội phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã, Ban Quản lý các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thường xuyên nắm bắt tình hình về hoạt động sản xuất, kinh doanh, về tuyển dụng, sử dụng lao động, cắt giảm việc làm trong DN. Và, kịp thời tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ DN thực hiện các chế độ, chính sách, thanh toán đầu đủ tiền lương, tiền thưởng theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của DN chi trả lương, thưởng cho người lao động của DN. Nhất là người lao động bị mất việc, thiếu việc làm tạm thời để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.

Sở LĐTB&XH Hà Nội thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; các chương trình dạy nghề gắn với nhu cầu của DN, dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn…

UBND các quận, huyện, thị xã có các giải pháp hỗ trợ DN, người lao động, kết nối cung cầu lao động không để đứt gãy lao động cục bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an sinh xã hội.

Theo thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong gần ba năm vừa qua đã tác động nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, lao động và việc làm. Đặc biệt là bất ổn về an ninh, lạm phát suy giảm kinh tế, giá nguyên vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước và TP, việc làm và thu nhập của người lao động có chiều hướng giảm. Thống kê từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội có 31 DN phải giảm giờ làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động với 13.016 người lao động.

Trước tình hình đó, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu và tổ chức nhiều giải pháp và biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường lao động. Các phòng LĐTB&XH tại mỗi địa phương cũng đã hướng dẫn DN xây dựng phương án sử dụng lao động và kiểm tra, giám sát việc giải quyết chế độ chính sách cho người lao động đúng quy định. Các DN đã nỗ lực xoay sở duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là đối với những người mất việc làm.