KTĐT - Chủ tịch Hãng Taxi Mai Linh - ông Hồ Huy cho biết trong vòng 3 ngày nữa, hãng sẽ công bố giá cước mới căn cứ vào giá bán xăng dầu hiện hành.
Sau khi giá xăng, dầu tăng, các hãng taxi ở Hà Nội đã lên kế hoạch điều chỉnh cước. Mức tăng dự kiến đối với mỗi km ít nhất là 1.300 đồng.
Đại diện Taxi Group cho biết đến tháng 3, hãng mới có thông báo mới về việc điều chỉnh giá cước. Hiện đối với xe 7 chỗ ngồi, giá mở cửa đối với 30 km đầu tiên là 12.000 đồng, còn từ km thứ 31 trở đi, giá cước áp dụng là 9.500 đồng. Tương tự, đối với dòng xe 4 chỗ ngồi, mức cước 11.500 đồng áp dụng đối với 30 km đầu tiên và mức 8.500 áp dụng đối với km thứ 31 trở đi.
Ông này cho biết với trên 2.000 đầu xe hoạt động trên nhiều địa bàn thành phố, chi phí mà hãng phải bỏ ra khi giá xăng dầu tăng lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các hãng taxi sẽ phải nhìn nhau để điều chỉnh giá cước cho hợp lý để giữ được chân khách hàng. “Khi có bất cứ chính sách giá nào thay đổi, chúng tôi sẽ có văn bản thông báo rộng rãi, đồng thời gửi lời chia sẻ tới các khách hàng truyền thống của mình”, vị đại diện này nói.
Phó giám đốc Hãng taxi 52 cũng nói rằng đợt tăng giá bán lẻ xăng dầu vừa qua là khá sốc đối với các hãng vận tải. Do vậy, việc điều chỉnh giá cước cho phù hợp là chuyện sớm muộn các hãng sẽ phải làm.
Ông cho biết từ hôm qua, anh em lái xe đã bắt đầu kiến nghị công ty phải có chế độ bù lỗ cho họ. Bởi họ nhẩm tính, với giá xăng dầu hiện nay, cứ 200 km, lái xe taxi lại chịu lỗ ít nhất 15.000 đồng. “Nếu không điều chỉnh giá cước, quả thật, chúng tôi không biết lấy gì để bù lỗ cho anh em lái xe”, lãnh đạo của Taxi 52 nói.
Theo ông, với giá xăng dầu hiện hành, nếu tính đúng tính đủ, giá cước taxi phải tăng ít nhất 2.000 đồng mỗi km. Tuy nhiên, để tránh gây sốc cho người tiêu dùng, mức cước sẽ được tăng từ từ. Dự kiến tuần sau, Taxi 52 sẽ điều chỉnh giá cước với mức tăng có thể là 1.300-1.500 đồng mỗi km.
Chủ tịch Hãng Taxi Mai Linh - ông Hồ Huy cho biết trong vòng 3 ngày nữa, hãng sẽ công bố giá cước mới căn cứ vào giá bán xăng dầu hiện hành. Các mức cụ thể vẫn được công ty tính toán thận trọng trên cơ sở tiết giảm chi phí và sự chấp nhận của đông đảo khách hàng.
Một tài xế của Taxi Mai Linh cũng chia sẻ ngay trưa 24/2 khi có quyết định tăng giá xăng chính thức, hãng ra thông báo hỗ trợ toàn bộ tiền chênh lệch do giá xăng tăng đến hết tháng 2. Tuy nhiên, phần hỗ trợ này chỉ áp dụng cho những cây số có khách hàng, còn những giờ rỗi, chạy không trên đường, tài xế phải tự chịu.
Theo tính toán của anh, bình thường chạy 200 km thì chỉ hai phần ba là có chở khách, 60 km còn lại toàn chạy xe không. Giá xăng tăng thêm 2.900 đồng, trung bình 200 km chạy xe phải tốn thêm 40.000 đồng. Trong số đó, phần hãng bù đắp cho chỉ vào khoảng 20.000-25.000 đồng, còn lái xe tự chịu 15.000-20.000 đồng cho những cây số không có khách.
Anh lái xe cho Mai Linh hơn 2 năm, một mình một xe ngày nào cũng làm việc từ sáng sớm đến 9-10h tối đạt thu nhập 8-9 triệu một tháng.
"Không dễ mà đạt được số tiền đó. Những anh em khác chạy ít hơn, thu nhập kém hơn nhiều. Nếu không sớm có giải pháp, anh em chắc nghỉ việc mất. Thà đi lái xe thuê cho doanh nghiệp còn hơn làm taxi", anh than thở.
Mai Linh vẫn duy trì giá mở cửa 11.500 đồng từ nhiều tháng nay, tuy nhiên mức giá này cũng khá cao so với mặt bằng chung, chỉ thấp hơn một hai hãng đang áp dụng mức cước 12.000 đồng.
“Tăng cước bây giờ không đơn giản bởi với giá 11.500 đồng, khách đã kêu quá trời rồi, thì nếu tăng lên không biết thế nào”, anh nói.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Đỗ Quốc Bình cho hay hầu hết các hãng đã ngồi lại tính toán để xây dựng giá cước mới dự kiến áp dụng từ đầu tuần sau. “Phí đầu vào dưới tác động của giá xăng dầu đã ở mức quá cao, nếu không tăng giá cước, các hãng có thể bị lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi tháng”, ông Bình nói.
Theo ông, từ tháng 9/2010 đến nay, hầu hết các hãng taxi trên địa bàn Hà Nội đều giữ nguyên các mức cước mà không có bất cứ sự điều chỉnh nào, trong khi giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng. Do vậy, chi phí phát sinh cho doanh nghiệp hiện nay là chi phí dồn nén của cả các lần điều chỉnh xăng dầu trước.
Ông Bình nhẩm tính, với giá xăng hiện tại, mỗi km phải điều chỉnh giá cước thêm 2.000 đồng mới hợp lý. Tuy nhiên, tùy từng điều kiện của mỗi hãng sẽ tính toán được mức hợp lý để chia sẻ với người tiêu dùng. “Tôi cho rằng mức tăng khoảng 1.300-1.500 đồng đối với mỗi km là hợp lý”, ông Bình nhấn mạnh.