Khảo sát tại một số đại lý kinh doanh xe ô tô cho thấy, nhằm kích thích sức mua, các hãng xe Toyota, Hyundai, Mazda, Kia… đua nhau tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh cho 25 mẫu xe.
Những ngày đầu tháng 7, các đại lý Honda tại Hà Nội chào bán Honda CR-V sản xuất 2020 phiên bản E, G, L có giá giảm so với trước đây từ 120-130 triệu đồng. Riêng các mẫu xe sản xuất 2021 giảm từ 85-105 triệu đồng/xe và 40-60 triệu đồng giá trị phụ kiện. Bước sang tháng 7, dòng xe Subaru Forester được các đại lý giảm 60-160 triệu đồng/xe, phiên bản Forester 2.0i-S “đời” 2020 giảm giá 99 triệu đồng/xe. Hay như mẫu xe Mitsusbishi Pajero Sport được cả hãng và đại lý áp dụng giảm giá 90-110 triệu đồng/xe.
Không chỉ những mẫu xe cao cấp giảm giá bán, ở phân khúc trung bình giá bán cũng giảm mạnh. Thông tin của hãng Toyota cho thấy từ nay đến hết 31/7 sẽ hỗ trợ lệ phí trước bạ 30 triệu đồng cho mẫu xe “bình dân” Toyota Vios phiên bản G và E. Nhà phân phối TC Thành Công cũng điều chỉnh giảm giá sâu nhiều mẫu xe như Hyundai Kona giảm 40 triệu đồng/xe, Hyundai Elantra giảm 15-40 triệu đồng/xe. THACO cũng đẩy mạnh các chương trình giảm giá cho hầu hết các mẫu xe Mazda, cụ thể Mazda3 giảm giá 55 triệu đồng/xe, Mazda6 giảm 85 triệu đồngxe. Mẫu MPV đa dụng cỡ nhỏ Suzuki Ertiga đang được các đại lý giảm giá lên tới gần 70 triệu đồng/xe.
Lý giải nguyên nhân khiến các hãng xe và đại lý đồng loạt giảm giá, Trưởng phòng Kinh doanh đại lý Toyota Hà Nội Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, đầu tháng 7 là thời điểm các đại lý, hãng xe phải chốt doanh số 6 tháng đầu năm nên nhiều đại lý Toyota chấp nhận giảm giá các mẫu xe chủ chốt như Vios, Fortuner, Innova... để chạy doanh số. Ngoài ra trong tháng 7 và 8 sẽ tiếp tục là thời gian tiêu thụ xe khó khăn, nhất là tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu nên nhiều người sẽ hạn chế mua sắm xe theo tâm lý kiêng kỵ tháng cô hồn.
“Trong tháng 8 rất có thể giá xe sẽ còn tiếp tục giảm mạnh. Tuy nhiên, việc các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn đang chịu ảnh hưởng trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 thì chưa chắc phương án giảm giá bán có thể cứu vãn được doanh số bán xe tăng trưởng trong quý III sắp tới” - ông Nguyễn Mạnh Tiến dự báo.
Thực tế cho thấy trước diễn biến phức tạp của Covid-19, sức tiêu thụ xe ô tô không tăng trưởng bất chấp nỗ lực kích cầu, giảm giá. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy doanh số bán hàng trong tháng 5 chỉ đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4.