Các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị đào Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện các nhà vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng (Hà Nội) đang tất bật với các công đoạn chăm sóc như tuốt lá, vun gốc… để chuẩn bị cho mùa làm ăn quan trọng nhất trong năm.

 Còn hơn hai 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, đây cũng là thời gian người nông dân làng đào Nhật Tân, Phú Thượng, cũng như nhiều khu vực trồng đào khác ở Hà Nội tất bật với các công đoạn chăm sóc để chuẩn bị cho mùa hoa Tết.

Để có được những cây đào thế đẹp, ra nhiều nụ, cánh hoa thắm và dày, người trồng đào phải tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc như: Làm đất, bấm ngọn, tuốt lá... Và việc chăm sóc vườn đào diễn ra quanh năm, nhưng thời điểm đào bắt đầu ra mắt cho đến khi cận Tết luôn được người trồng đào đánh giá là thời gian quan trọng nhất, bởi nó quyết định đến sự được hay mất của cả vụ hoa đào.
Các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị đào Tết - Ảnh 1
Anh Trương Văn Kiên, Nhật Tân- Hà Nội cho biết: “Thời gian bắt đầu tuốt lá cần phải chăm sóc cây đào cẩn thận, ngày nào cũng phải quan sát quá trình phát triển của cây, thời tiết để có những điều chỉnh về kỹ thuật”.

 Thời tiết luôn đóng vai trò quyết định đến sự thành công của vụ đào, anh Kiên lo lắng: “Do năm nhuận có hai tháng 9, thời tiết sẽ ấm hơn nên đào sẽ cho hoa hơn mọi năm. Những nhà vườn chúng tôi lo chưa tới Tết đào đã nở bung”.

Tuy nhiên, anh Chu Đức Toàn, Nhật Tân- Hà Nội lại tin tưởng sẽ có một vụ hoa thắng lợi. Anh cho biết: Do có hai tháng 9, thời gian nuôi dưỡng nụ kéo dài hơn mọi năm hoa sẽ nở đẹp hơn so với các năm.

Theo nhiều nông dân trồng đào do năm nhuận nên đào sẽ nở sớm hơn các năm. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ Tết sớm hơn nên nhiều nhà vườn cũng không lo ngại về vấn đề thời tiết. Anh Chu Đức Toàn chia sẻ: “Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán sớm hơn 3 ngày nên các cơ quan, xí nghiệp cũng sẽ mua đào sớm hơn mọi năm. Hơn nữa, quá trình tuốt lá đào năm nay cũng muộn hơn từ 5-15 ngày (tuốt lá muộn khiến đào nở hoa muộn hơn), cho dù đào nở sớm cũng không lo ngại”.