Các nước đồng loạt lên tiếng về quyết định dời Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem

Lan Hương (Theo Reuters, The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nước cho rằng, quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem trái với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Cao ủy Liên Hợp quốc về quyền con người Zeid Ra’ad al Husseun yêu cầu Israel phải ngừng bắn súng vào người biểu tình.
Cao ủy Liên Hợp quốc về quyền con người Zeid Ra’ad al Husseun. 
Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), cơ quan đại diện cho các nước Hồi giáo tuyên bố rằng, việc mở một đại sứ quán ở Jerusalem là một "quyết định bất hợp pháp" và "một cuộc tấn công vào lịch sử, pháp lý, các quyền tự nhiên và quyền dân tộc của người Palestine, làm suy yếu vị thế của Liên Hợp quốc và cai trị luật pháp quốc tế và do đó thể hiện sự tôn trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế ”.
Người Palestine biểu tình tại Gaza. 
OIC nhấn mạnh, Mỹ đã mâu thuẫn với các cam kết của chính mình và thiếu tôn trọng các quyền hợp pháp của Palestine và luật pháp quốc tế.
Cùng ngày, chính phủ Pháp đã từ chối việc di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố. "Quyết định này trái với luật pháp quốc tế và đặc biệt là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc", tuyên bố này cho biết. Bộ Ngoại giao Pháp cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan  thể hiện trách nhiệm để ngăn chặn một cuộc xung đột mới."
Trong khi đó, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ thái độ quan ngại về tình trạng bạo lực và số người thiệt mạng ở Gaza đồng thời tuyên bố vẫn cam kết với giải pháp  với hai nhà nước với Jerusalem.
Trước đó, Mỹ đã khai trương Đại sứ quán mới của nước này tại thành phố Jerusalem trong một buổi lễ lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 14/5. Động thái này đã gây ra phẫn nộ cho người Palestine cũng như cộng đồng Hồi giáo. Người Palestine đã biểu tình phản đối tại Gaza và có sự đụng độ với binh lính Israel. Hiện tại, 52 người Palestine đã thiệt mạng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần