Phe đối lập Hàn Quốc muốn hạn chế hành động của quyền Tổng thống

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các phe đối lập Hàn Quốc đề nghị sớm tiến hành một cuộc gặp với quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn.

Giới truyền thông nhận định, đề nghị trên đã thể hiện rõ ràng động thái rõ các phe đối lập muộn hạn chế những hành động trách nhiệm của ông Hwang Kyo-ahn. Truyền thông dẫn nguồn tin từ đại diện 3 đảng đối lập tuyên bố sau cuộc họp của lãnh đạo: “Ông ấy cần phải thừa nhận rằng mình bị giới hạn trong một vai trò tạm thời và không nên thực hiện quyền lực ngoài các công việc thường ngày mà không tham vấn ý kiến của Quốc hội”.

 Quyền Tổng thống, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn.

Các đảng đối lập cũng nêu ý kiến rằng tại cuộc gặp, các bên sẽ thảo luận phạm vi quyền lực của ông Hwang cũng như các biện pháp nhằm bình thường hóa công việc của nhà nước. Ngoài ra, các đảng đối lập còn tuyên bố sẽ nỗ lực để thúc đẩy việc điều tra đối với Tổng thống Park Geun-hye cũng như quá trình Tòa án Hiến pháp xem xét việc luận tội bà.

Theo đó, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã tiếp nhận quyền Tổng thống trong ngày 9/12, ngay sau khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua đề xuất luận tội bà Park Geun-hye. Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc là “đồng phạm” với người bạn thân Choi Soon-sil trong việc gây sức ép lên các tập đoàn lớn, buộc họ ủng hộ tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi sáng lập.

Bên cạnh đó, các phe đối lập cũng cho biết, họ đang nỗ lực để thúc đẩy quá trình Tòa án Hiến pháp thông qua việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye một cách nhanh chóng. “Tòa án Hiến pháp cũng cần nhanh chóng tiền hành thực hiện các thủ tục tổ tụng đối với bà Park, để tình hình chính trị của đất nước sớm ổn định”, đại diện các phe đối lập cho biết.

Trong diễn biến liên quan, các phe đối lập nói một cuộc họp với đảng Saenuri cầm quyền sẽ được thiết lập, song họ phản đối sự có mặt của Chủ tịch đảng là ông Lee Jung-hyun. “Ông Lee không thể được coi là đại diện cho đảng cầm quyền, bởi ông đang chuẩn bị từ chức. Đảng Saenuri cầm quyền chỉ có thể tham gia một cuộc họp khi giải quyết được vấn đề nội bộ trong đảng”, Nghị sĩ Youn Kwan-suk, phát ngôn viên đảng Dân chủ đối lập cho biết.

Trước đó, ngày 12/12, hàng chục nghị sĩ thuộc nhóm phản đối Tổng thống Park trong đảng Saenuri cầm quyền kêu gọi 8 nhân vật chủ chốt trong nhóm các nghị sĩ trung thành với bà, trong đó có Chủ tịch đảng Lee Jung-hyun, rời bỏ đảng này. Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền Lee Jung-hyun được cho là người trung thành với Tổng thống Park. Ông Lee Jung-hyun thông báo sẽ từ chức vào ngày 21/12 như đã cam kết trước đây, song tuyên bố những nhân vật lãnh đạo khác của đảng Saenuri không liên quan gì đến việc ông từ chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần