Các tập đoàn Mỹ giấu 1,4 ngàn tỷ USD ở thiên đường thuế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó, những “ông lớn” này đã giấu khoảng 1,4 ngàn tỷ USD tại nhiều...

Kinhtedothi - Theo đó, những “ông lớn” này đã giấu khoảng 1,4 ngàn tỷ USD tại nhiều thiên đường trốn thuế tên thế giới.

Con số này lớn hơn cả tổng sản phẩm quốc nội của Nga, Hàn Quốc và Tây Ban Nha cộng lại, được “ngụy trang” bởi hệ thống 1.608 chi nhánh tại nước ngoài, theo Oxfam.

Phân tích của tổ chức từ thiện này dựa trên tài liệu tài chính của 50 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ, công bố trong thời điểm vấn đề trốn thuế đang nóng bỏng sau vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama”.

Cụ thể, tập đoàn lớn thứ 2 thế giới – Apple, dẫn đầu trong danh sách Oxfam đưa ra với 181 tỷ USD tại 3 công ty ở nước ngoài.
Tổ chức Oxfam tiết lộ thông tin trên khi bê bối "Hồ sơ Panama" còn chưa hết nóng.
Tổ chức Oxfam tiết lộ thông tin trên khi bê bối "Hồ sơ Panama" còn chưa hết nóng.
Tập đoàn General Electric đứng thứ 2 với 119 tỷ USD trữ lại 118 công ty con ở nhiều quốc gia có thuế suất thấp và luật pháp lỏng lẻo. Bất chấp việc tập đoàn này đã nhận được khoảng 28 tỷ USD trợ thuế.
Đứng thứ 3 là hãng máy tính Microsoft với 108 tỷ USD, trong top 10 còn bao gồm những cái tên không hề xa lạ như hãng dược khổng lồ Pfizer, công ty mẹ của Google – Alphabet và tập đoàn dầu lửa Exxon Mobil.

Oxfam cũng so sánh con số 1,4 tỷ USD lưu trữ lại nước ngoài với 1 tỷ USD và 50 tập đoàn Mỹ này trả thuế trong giai đoạn 2008 - 2014.

Xét về toàn diện, việc tận dụng các thiên đường thuế đã cho phép những tập đoàn Mỹ giảm tỷ lệ thuế hiệu quả từ 35% xuống trung bình 26,5% trong giai đoạn 2008 - 2014.

Thay vào đó, theo Oxfam, số tiền trốn thuế này lại chính là “cánh tay” giúp các DN Mỹ kết nối với các nhà vận động hành lang (lobby), nhằm bôi trơn các hoạt động huy động vốn từ chính phủ.

50 tập đoàn hàng đầu nước Mỹ chi 2,6 tỷ USD trong giai đoạn 2008 - 2014 nhằm vận động hành lang chính quyền.

“Với mỗi 1 USD chi cho hoạt động lobby, 50 tập đoàn này nhận được 130 USD từ chính sách giảm thuế và hơn 4.000 USD tín dụng liên bang, đảm bảo nợ và cứu trợ”, theo Oxfam tính toán.

Robbie Silverman, cố vấn thuế cấp cao tại Oxfam cho biết: “Một lần nữa chúng ta có trong tay bằng chứng về hệ thống trốn thuế khổng lồ trên thế giới. Oxfam ước tính số thuế các tập đoàn Mỹ che giấu khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới thất thoát mỗi năm 111 tỷ USD, đồng thời gia tăng tình trạng chênh lệch giàu nghèo khi “hút cạn” 100 tỷ USD từ những quốc gia nghèo nhất thế giới”.