Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Các thuê bao bị nhà mạng nhắn tin làm phiền

KTĐT - Dù không thoải mái lắm khi bị nhà mạng "dọa" cắt nhạc chờ vào đúng 12h đêm, song chị Minh vẫn cho rằng đó là công việc của nhà mạng.

KTĐT - Dù không thoải mái lắm khi bị nhà mạng "dọa" cắt nhạc chờ vào đúng 12h đêm, song chị Minh vẫn cho rằng đó là công việc của nhà mạng.

Không còn là những thông tin về các chương trình khuyến mãi, giảm cước, các thuê bao đang bị chính nhà mạng làm phiền bởi những tin nhắn quảng cáo, mời gọi sử dụng dịch vụ.

Suốt một tuần qua, chị Minh, chủ nhân thuê bao di động 0988xxx liên tục bị làm phiền bởi những tin nhắn thông báo bài hát trong nhạc chuông chờ của chị đã hết hạn sử dụng. Viettel yêu cầu chị phải đăng ký mua lại bài hát trước ngày 4/8, nếu không sẽ bị xóa ra khỏi hệ thống.

Dù không thoải mái lắm khi bị nhà mạng "dọa" cắt nhạc chờ vào đúng 12h đêm, song chị Minh vẫn cho rằng đó là công việc của nhà mạng. Thế nhưng liên tiếp những ngày sau đó, chị vẫn nhận được tin nhắn có cùng nội dung như vậy. Tức thì chị bắt đầu cáu. "Chẳng biết có phải Viettel ưu ái riêng cho tôi không mà cứ chờ đến 12h đêm, 1-2 giờ sáng hoặc lúc tôi đang ngủ trưa để nhắn. Chúng thực sự làm tôi khó chịu", chị Minh nói.

Đang phóng xe trên đường phố đông đúc, chị Tuyết Nhung, có số thuê bao di động 090348... thấy chuông reo báo tin nhắn mới. Đang chờ thông tin quan trọng từ đối tác làm ăn chị Nhung vội tấp xe vào lề đường mở máy điện thoại ra đọc tin. Thế nhưng nội dung tin nhắn không như những gì chị mong đợi mà là "Những bản nhạc chờ lãng mạng đang được ưa thích nhất trong tháng..." được gửi từ đầu số 9241 của MobiFone.

Chị cho biết có bận chỉ trong vòng 10 phút chị nhận được liền một lúc 8 tin nhắn có cùng nội dung thông báo chương trình miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 đến phút thứ 10 của MobiFone. Điểm khác duy nhất là 8 tin nhắn này 8 chương trình khuyến mãi chung áp dụng tại 8 tỉnh thành phố.

Trước đây, các nhà cung cấp dịch vụ di động thường dùng hình thức nhắn tin vào máy khách hàng của mình để thông báo cước và nhắc nhở thời hạn nộp tiền. Thế nhưng khi cuộc cạnh tranh giành thị phần giữa các hãng trở nên quyết liệt với hàng loạt chiêu khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng được tung ra thì nhà cung cấp dịch vụ cũng lợi dụng luôn hình thức nhắn tin để tranh thủ quảng bá dịch vụ của mình đến từng thuê bao trong mạng. Mạng di động VinaPhone thì mời gọi khách nghe nhạc, xem video miễn phí. MobiFone quảng cáo công cụ tra cứu tên dịch vụ qua đầu số 994. Hiểm hơn, mạng di động Viettel còn thông báo cả việc tuyển dụng nhân sự của mình tới thuê bao điện thoại của khách hàng.

Đại diện MobiFone khẳng định hãng tuân thủ đầy đủ các quy định về việc quảng bá tin nhắn cho khách hàng như thời gian, số lượng tin nhắn... Hệ thống cũng được mặc định không gửi tin cho khách hàng vào các thời điểm nhạy cảm như giờ nghỉ trưa, đêm khuya... Liên quan đến trường hợp của chị Tuyết Nhung, MobiFone hứa sẽ kiểm tra và có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng trong một số trường hợp khách hàng tắt máy, tin nhắn bị ứ lại cũng có thể là nguyên nhân gây trường hợp khách hàng nhận liền một lúc 6-7 tin nhắn...

Lãnh đạo Viettel giải thích cho việc tin nhắn nhắc khách hàng đăng ký nhạc chờ là do hệ thống tự cập nhật. Để tránh hiện tượng khách hàng than vãn chuyện nhạc chờ bị thay đổi hay bị cắt đột ngột, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn thông báo về thời hạn các bản nhạc sắp hết. Hệ thống Viettel được cập nhật sẽ gửi thông tin cho khách hàng cùng thời điểm khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ (có thể là buổi chiều, buổi trưa hay buổi sáng)... Vì là tự động nên đôi khi hãng không kiểm soát được việc tin nhắn được gửi vào thời điểm đêm khuya hay giờ nghỉ trưa của khách.

"Tuy nhiên, rút kinh nghiệm, tới đây chúng tôi sẽ cập nhật hệ thống để tránh gửi tin nhắn cho khách vào các giờ nhạy cảm như buổi trưa, buôi tối, đêm khuya... để tránh gây phiền hà cho khách hàng", lãnh đạo Viettel nói.

Giới chuyên gia nhận xét hiện nay, các nhà mạng mới đề ra quy định cấm các công ty kinh doanh dịch vụ nội dung gửi tin nhắn làm phiền khách hàng. Thế nhưng, chính họ hiện nay lại đang làm phiền khách hàng bằng những tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi dịch vụ.

Bà Nguyễn Thu Hồng - Phụ trách truyền thông VinaPhone cho hay các quy định hiện nay không cấm các mạng di động gửi tin nhắn cho khách hàng. Tuy nhiên, nhà khác thác dịch vụ phải tuân thủ điều kiện là không được nhắn tin vào giờ nhạy cảm - giờ trưa hoặc buổi tối, đêm khuya...

Liên quan đến chuyện khách hàng nhận được tin nhắn vào thời điểm 1-2 giờ đêm hoặc giấc nghỉ trưa... bà Hồng cho rằng có thể do hệ thống chuyển dữ liệu chậm. "Trong tất cả các tin nhắn gửi đi của chúng tôi đều có chỉ dẫn khách hàng cách từ chối nhận tin nhắn không mong muốn. Khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ không gửi tin nhắn quảng cáo cho mình", bà Hồng nhấn mạnh.

Theo nghị định của Chính phủ về việc chống thư rác:

+ Tổ chức, cá nhân ngoại trừ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý trước đó của người nhận.

+ Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu từ chối, người quảng cáo hoặc nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo đã bị người nhận từ chối trước đó trừ trường hợp bất khả kháng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ