Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các “trung tâm đổi mới sáng tạo” – tiềm năng ở Việt Nam và trên thế giới

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các không gian co-working space là mô hình làm việc không còn quá mới đối với cộng đồng startup trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Một co-working space phải đáp ứng đầy đủ các tiện ích của một phòng làm việc chia sẻ không gian: đường truyền Internet tốc độ cao, phòng rộng rãi dễ dàng di chuyển, khu giải trí, môi trường kết nối, theo đó mang đến cho các startup nhiều cơ hội mở rộng mối quan hệ, gặp gỡ các nhà đầu tư và các startup thành công để từ đó tích lũy kinh nghiệm phát triển công việc cho riêng mình.

Mô hình không còn mới

Trao đổi tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội ngày 29/8, ông Nguyễn Trung Tín, nhà sáng lập Dreamplex mô hình này không mới trên thế giới, nhất là các quốc gia nổi tiếng về khởi nghiệp. Mô hình Bristish House tại Vương quốc Anh là một ví dụ. Đây là không gian để mọi người trao đổi ý kiến, ý tưởng, thường là những tòa nhà - hạ tầng cơ sở cơ bản, thuận tiện, nằm trong những thành phố năng động– là điểm đến lý tưởng cho những nhà sáng tạo, khởi nghiệp, nhà đầu tư.

 Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019.

Nhìn chung, các “trung tâm đổi mới sáng tạo” này đem đến không gian kết nối các nhà đầu tư với những doanh nghiệp startup – vốn đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Sự phát triển của mô hình này phản ánh sự hiện đại của nền kinh tế đất nước cũng như nhà đầu tư trong khu vực.

“Hẹn hò tốc độ” giữa nhà đầu tư và startup

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, ông Amarit Charoenphan, CEO và đồng sáng lập Hubba, một công ty phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này khẳng định, việc xây dựng các không gian kết nối như vậy không hề dễ dàng.

Theo CEO của Hubba, nhiệm vụ của các nhà cung cấp dịch vụ co-working space là hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nơi tập trung đông đảo các nhà đầu tư, startup, mentor,.. giúp các doanh nghiệp tập trung vào quá trình của họ. 

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ co-working space có ý tưởng hay, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm không gian. 

 Bên trong không gian co-working space Dreamplex tại TP HCM - một trong những "không gian sáng tạo" mới thành lập tại Việt Nam.

Không chỉ là một cơ sở hạ tầng, một co-working space lý tưởng phải tạo được điều kiện tốt nhất để kết nối các bên tham gia. Tại đây cần cung cấp các công cụ thuận lợi để các bên chia sẻ thông tin, thông qua đó thông tin được thu thập để tạo một cơ sở dữ liệu lớn. Đối với các startup non trẻ, việc tiếp cận thông tin vô cùng quan trọng. 

Mặt khác, khi các không gian co-working mở rộng, những cơ sở dữ liệu này được kết nối với chi nhánh tại mỗi quốc gia để các nhà đầu tư đến đâu cũng có thể kết nối với các startup.

Để trở thành “quảng trường sáng tạo”?

Ông Charoenphan khẳng định, để duy trì những “không gian khởi nghiệp” này, các CEO cần có tầm nhìn xa, có mạng lưới hỗ trợ ở địa phương và quan hệ rộng rãi với các nhà đầu tư và startup.  

“Mỗi năm các nhà đầu tư có thể nghiên cứu hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhưng chỉ lựa chọn đầu tư vào 1-2 startup, phù hợp với danh mục, mục tiêu của mình”.  Để hỗ trợ như cầu đó, hiện không gian co-working như Hubba tổ chức các sự kiện kết nổi (matching), các “cuộc hẹn hò tốc độ” (speed dating) giữa các nhà đầu tư và startup để hai bên tìm kiếm được cơ hội phù hợp nhất, CEO Charoenphan cho biết.

Trong khi đó, ông Eze Vidra, chuyên gia quản lý tại Quỹ đầu tư mạo hiểm Remagine khẳng định, để gây dựng các không gian Co-working hiệu quả, thành tố cần thiết là thu hút được đông đảo nhà khởi nghiệp, đầu tư, mentor… Do đó, một không gian co-working phải tạo năng lượng hài hòa cho tất cả các bên. Đó giống như một “quảng trường sáng tạo”, ông Vidra nhấn mạnh.

Nhận ra các startup đối diện với những rủi ro và vấn đề khác nhau, có những áp lực riêng, Quỹ Remagine từng tổ chức giải đua xe đạp Techbiker – thu hút nhiều bên, thu hút nhiều thành viên và lãnh đạo các startup ở nhiều nước tham gia với mục đích kết nối. Sứ mệnh lớn hơn của các co-working space là truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp, theo ông Vidra.