Các trường học tại Hà Nội khởi động năm học mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tuy những lo lắng về dịch bệnh còn hiện hữu; những e ngại về hình thức học tập online kéo dài vẫn thường trực nhưng niềm vui, niềm tin và niềm hy vọng vào năm học mới đã lan tỏa khắp học sinh, phụ huynh khi Hà Nội ban hành khung thời gian, kế hoạch năm học 2021- 2022.

Khép lại năm học cũ
Năm học 2020-2021 kết thúc trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn TP. Nối tiếp những buổi kiểm tra học kỳ II online, các nhà trường tại Hà Nội đã thực hiện lễ tổng kết năm học lắng đọng và cảm xúc bằng hình thức trực tuyến. Những niềm vui, kỷ niệm và biết bao cố gắng, nỗ lực của thầy- trò trong năm học cũ được nhắc lại; thành tích của học sinh được biểu dương và tinh thần vượt khó, thích ứng với hoàn cảnh được các thầy cô nhấn mạnh nhiều hơn cả.
Dù quỹ thời gian rất hạn hẹp nhưng các thầy cô bậc tiểu học vẫn cố gắng dành tặng riêng cho học sinh khối 5 buổi lễ tri ân và trưởng thành. Trước khi chia tay mái trường cấp 1, tuy không được gặp gỡ trực tiếp để hỏi han từng học trò nhưng lời chúc mừng, nhắn nhủ của thầy cô đã làm các em học sinh cảm động, biết ơn và hạnh phúc.
 Buổi lễ tri ân và trưởng thành của học sinh khối 5, trường Tiểu học Nghĩa Dũng (quận Ba Đình, Hà Nội)
Thêm nữa, buổi họp phụ huynh online cuối năm cũng được các trường dần thực hiện. Qua một năm học quá nhiều khó khăn, thử thách thì sự gắn kết giữa phụ huynh - nhà trường càng thêm bền chặt. Với hình thức học tập trực tuyến, vai trò tương hỗ của phụ huynh là không thể thiếu và nhà trường luôn mong tiếp tục nhận được sự đồng hành nhiều hơn nữa của phụ huynh trong thời gian tới.
Khi Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển SGK đến các nhà trường, giáo viên và tận tay học sinh, nỗi lo lắng về việc giãn cách xã hội không kịp lấy sách, mua sách của phụ huynh dần được giải quyết. Năm học mới, học sinh sẽ có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập, đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu của từng môn học.
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ Nguyễn Đức Hòa, các trường học trên địa bàn huyện đều khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ năm học cũ để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho năm học mới; công tác tập huấn giáo viên đã được thực hiện bài bản, nghiêm túc đúng kế hoạch của Sở GD&ĐT.
Sinh hoạt tổ chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy và học cũng là nội dung quan trọng được các trường tích cực đẩy mạnh. Trong buổi sinh hoạt trực tuyến vừa tổ chức, tổ Xã hội- trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, Hà Nội) đã xây dựng, thảo luận kế hoạch dạy học; thống nhất chuyên môn, chuẩn bị kĩ các phương pháp giảng dạy, đặc biệt là đối với chương trình sách giáo khoa mới để các giờ học thêm lôi cuốn, hấp dẫn.
Lời chào năm học mới
Là năm học đầu tiên đi vào hoạt động, trường tiểu học, THCS &THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã dành nhiều tâm huyết để tổ chức chương trình “Đón chào học sinh khóa 1” trên nền tảng trực tuyến. Năm nay, trường vui mừng khi đón chào 370 học sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Giấy mời phụ huynh, học sinh đã được gửi đi trong tâm trạng hồi hộp của Ban Giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo.
“Chúng em là khóa đầu tiên- học tại một ngôi trường rất mới nên cảm giác háo hức tăng gấp nhiều lần. Sự mới mẻ này là động lực lớn cho em trong học tập. Em hy vọng sẽ có môi trường thực sự tốt với thầy cô tốt và có thêm nhiều bạn tốt…”- Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 10 trường tiểu học, THCS &THPT Khương Hạ bộc bạch.
Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã gặp gỡ phụ huynh và học sinh lớp 10 từ tuần trước. Được các thầy cô chia sẻ, giới thiệu, hướng dẫn nhiều điều mới mẻ nên cả phụ huynh, học sinh đều phấn khởi; nhất là khi nhìn vào bề dày thành tích ngôi trường đã đạt được thời gian qua. Tất cả đều hy vọng vào một khóa học sinh mới đầy năng lực, chăm ngoan, có ước mơ và không ngừng cố gắng.
 Dù có thể không được khai giảng trực tiếp nhưng các học sinh vẫn rất háo hức
Hài lòng cũng là tâm trạng của chị Ngô Thùy An, phụ huynh học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Tường Tộ (quận Đống Đa, Hà Nội). Trước thềm năm học mới, trường đã tổ chức 2 buổi để Ban giám hiệu, các thầy cô giáo gặp gỡ với phụ huynh, học sinh khối 6 nhằm cung cấp thông tin, tư vấn, trao đổi, hướng dẫn phụ huynh và học sinh các nội dung cần thiết như SGK, phương pháp học…. để sẵn sàng bước vào năm học mới.
Mấy ngày gần đây, danh sách học sinh đầu cấp của các trường liên tục được đăng tải trang trọng trên website của nhà trường cùng dòng thông tin chào đón các em bước vào “ngôi nhà mới”. “Em đã nhìn thấy mình trong danh sách lớp 10A1. Cái cảm giác rất vui và khó tả. Năm nay em chính thức bước vào cấp 3. Em sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ năm học dù khó khăn đến bao nhiêu…”- Nguyễn Mai Ngọc, tân học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.
“Để chuẩn bị cho năm học 2021-2022, nhà trường đã xếp lớp và phân công giáo viên chủ nhiệm. Đề nghị các em học sinh đã trúng tuyển truy cập vào website của nhà trường theo và xem danh sách lớp, đồng thời xem và kích hoạt tài khoản của mình trên Team để chuẩn bị cho việc học tập khi bước vào năm học mới”- những thông báo và hướng dẫn tỉ mỉ của trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) trên trang Facebook trường đã nhận được rất nhiều tương tác của học sinh. Không cần nói ra, thầy cô đều biết các em học sinh đang ngóng đợi ngày tựu trường, ngày khai giảng và buổi học đầu tiên của năm học mới.
Theo đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, để vững vàng bước vào năm học mới, Sở đã chuẩn bị kỹ khung kế hoạch dạy và học tương ứng 2 phương án trực tuyến - trực tiếp. Với tinh thần chủ động, linh hoạt, trách nhiệm, sáng tạo của cả thầy- trò- phụ huynh và nhà trường; chúng ta tin tưởng mãnh liệt rằng, dù học bằng hình thức nào, dù dịch bệnh Covid- 19 còn phức tạp nhưng nhiệm vụ năm học mới tại các trường trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện tốt nhất; đảm bảo an toàn và thành công.