Các trường hợp phải đính chính sổ đỏ theo quy định mới
Các trường hợp phải đính chính sổ đỏ được quy định rõ trong Luật Đất đai 2024, được phân quyền thực hiện từ 1/7/2025 theo Nghị định mới của Chính phủ.
Theo quy định, các trường hợp phải đính chính sổ đỏ đã có từ ngày 1/1/2025 theo Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025, việc thực hiện thủ tục này được phân quyền rõ ràng hơn cho cấp xã theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.
Các trường hợp phải đính chính sổ đỏ
Theo Khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
- Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;
- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Một số trường hợp phải đính chính Sổ đỏ theo quy định mới. Ảnh: Thạch Lam
Trình tự, thủ tục đính chính sổ đỏ
(1) Việc nộp hồ sơ được thực hiện như sau:
- Trường hợp cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 136 Luật Đất đai phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính;
- Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
+ Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;
- Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
+ Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
+ Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
(2) Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót bao gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định này;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
- Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;
- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp Luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.
(Theo Laodong.vn)

Thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã về việc cấp sổ đỏ
Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện việc cấp sổ đỏ.

5 thủ tục liên quan đến sổ đỏ người dân sẽ làm ở cấp xã từ 1/7/2025
Kinhtedothi - Để thực hiện chính quyền 2 cấp, tại Quyết định 2304/QĐ-BTNMT của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã quy định một số thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà người dân sẽ làm ở cấp xã từ ngày 1/7/2025...

Chi tiết thủ tục sang tên sổ đỏ từ 1/7/2025
Kinhtedothi - Dưới đây là một số thủ tục sang tên sổ đỏ sau sáp nhập và bỏ cấp huyện từ ngày 1/7/2025.